บทความพิเศษ เรื่อง: แนวทางเกษตรพอเพียง ผักสวนครัวรั้วกินได้

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๕:๕๕
ในยุคสมัยที่ผู้คนบนโลกใบนี้จะต้องประสบพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวแล้ง เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม เดี๋ยวพายุ ซึ่งผิดแผกแตกต่างไปจากช่วง 20 – 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้การปรับตัวที่จะอยู่บนโลกใบนี้ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นเป็นลำดับ ยิ่งพูดถึงเรื่องความเข็มแข็งของชุมชนสัมพันธ์ น้ำจิตน้ำใจที่จะเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันก็หาได้ยากมากขึ้นทุกวัน สิ่งที่เคยช่วยเหลือแบ่งกันกินแบ่งกันใช้ ปัจจุบันก็ต้องซื้อ ต้องหา ด้วยเงินตราแลกมาทั้งสิ้น ต้องพึ่งพาตนเองให้มากที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพแขนงไหน

การปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ จึงเป็นตัวเลือกที่จะช่วยให้เกษตรกร พอมีกินมีใช้ในครัวเรือนแบบพึ่งพาตนเองได้ ตามรอยในหลวงของเรา ที่ส่งเสริมให้ดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ทำเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยจากภายนอกให้มากจนเกินไป ฉะนั้น ประเด็นสำคัญในการที่จะทำให้ผักสวนครัวรั้วกินได้ มีผลผลิตออกมาให้พี่น้องเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวอยู่ตลอดเวลา ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเพิ่มเติมเสริมอาหารให้สมดุลกันอย่างเสมอ เช่นเราเด็ดยอดปลิดผลไปจำหน่าย นั่นหมายถึงเรากำลังขโมยอาหารที่พืชสะสมหรือดูดมาจากดินอยู่ตลอดเวลา เด็ดทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน แร่ธาตุสารอาหารในดินก็ถูกใช้ไปทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ด้วยเช่นกัน

การฉีดพ่นแร่ธาตุสารอาหารในกลุ่มจุลธาตุอย่าง เหล็ก ทองแดง แมงกานีส สังกะสี โบรอน โมลิดินั่ม นิกเกิล และยิ่งมีส่วนประกอบของธาตุพิเศษอย่าง ซิลิก้า ไคโตซาน อยู่ด้วยนั้น ยิ่งจะช่วยกระตุ้นให้พืชผักผลไม้มีการเจริญเติบโตที่ต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก ช่วยเร่งการเจริญเติบโตทางด้านกิ่ง ก้าน ใบและยอดอ่อนให้ออกมาได้รวดเร็วและสม่ำเสมอไม่ขาดตอน เนื่องด้วยแร่ธาตุและสารอาหารทางดินนั้น กว่าจะส่งลำเลียงขึ้นมาถึงด้านบน อาจจะเป็นไปด้วยความล่าช้า ประกอบกับแร่ธาตุสารอาหารที่ถูกดูดกินขึ้นมาทุกวันนั้นก็ร่อยหรอลดน้อยถอยลง ไม่เพียงพอต่อการนำไปสร้างการเจริญเติบโตให้แก่เซลล์ของพืชที่เป็นเถา เป็นยอดได้อย่างทันท่วงที สุดท้ายนี้ ขอฝากเรื่องการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นวิถีเกษตรที่ทำมาแต่ดั้งเดิม ให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติแบบบูรณาการ

สำหรับเกษตรกรที่มีข้อสงสัย หรือต้องการปรึกษา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงที่ 081-313-7559

สนับสนุนบทความโดย นายมนตรี บุญจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด ( ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4