กระทรวงสิ่งแวดล้อมอียิปต์-อิตาลี ร่วมลงนามข้อตกลงพัฒนา เอล กูน่า สู่เมืองปลอดคาร์บอนชั้นนำของโลก

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๐๙:๔๙
เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2557 เอล กูน่า เมืองริมทะเลแดง ได้กลายเป็นสถานที่ลงนามข้อตกลงระหว่างกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอียิปต์ กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลี และเมืองเอล กูน่า เพื่อสนับสนุนแผนบูรณาการในการผลักดันเอล กูน่า ให้เป็นเมืองปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เอล กูน่า กลายเป็นเมืองปลอดคอาร์บอนแห่งแรกในประเทศอียิปต์และทวีปแอฟริกา รวมถึงเป็นหนึ่งในเมืองปลอดคาร์บอนชั้นนำของโลกอีกด้วย

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140127/666670-a )

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140127/666670-b )

ดร.ไลลา อิสคันดาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอียิปต์ นายฮิแชม ซาซู รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว นายคอร์ราโด คลินิ อธิบดีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอิตาลี และนายซามิห์ ซอว์อิริส ประธานบริษัท Orascom Development Holding ในฐานะผู้แทนของเมืองเอล กูน่า ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว โดยมีฯพณฯ เมาริซิโอ มัสซารี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศอียิปต์ และนายอาเหม็ด อับดุลเลาะห์ ผู้ว่าราชการ Red Sea Governorate ร่วมเป็นประจักษ์พยานในการลงนามครั้งนี้

ดร.อิสคันดาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอียิปต์ กล่าวว่า “ข้อตกลงฉบับนี้จะช่วยให้รัฐบาลอียิปต์บรรลุผลสำเร็จครั้งสำคัญในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งเสริมภาพลักษณ์ของอียิปต์ในสายตาชาวโลก และเปิดโอกาสให้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเมืองต่างๆของอียิปต์ได้ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในโครงการและเมืองปลอดคาร์บอนชั้นนำของโลก”

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ ดึงดูดความสนใจจากนานาประเทศมากขึ้น ตลอดจนสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการพัฒนาภาคสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว อีกทั้งยังก่อให้เกิดผลดีหลายประการต่ออียิปต์ในการปกป้องสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับสากลจากการนำพลังงานหมุนเวียนเข้ามาใช้ในการสร้างเมืองปลอดคาร์บอน ทั้งนี้ เอล กูน่า เป็นเมืองแรกๆที่ร่วมโครงการนี้ เนื่องจากหน่วยงานท้องถิ่นต้องการที่จะสร้างเอล กูน่าให้เป็นเมืองปลอดคาร์บอนแห่งแรกของโลก นายซาซู รมว.กระทรวงท่องเที่ยวของอียิปต์ กล่าวย้ำว่า “เอล กูน่า จะได้รับตำแหน่งนี้ในไม่ช้า และเราก็จะดำเนินโครงการนี้กับเมืองอื่นๆของอียิปต์ด้วย”

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพิธีสารความร่วมมือที่ลงนามโดยกระทรวงการท่องเที่ยว กระทรวงพลังงาน และกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอียิปต์ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2556 เพื่อสนับสนุนให้โครงการท่องเที่ยวต่างๆของอียิปต์มีส่วนช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างเมืองปลอดคาร์บอน โดยพิธีสารดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีในระดับสากล และเปรียบเสมือนก้าวย่างที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก

แหล่งข่าว: Orascom Development Holding

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้