นายหน้าอสังหาฯเผยความต้องการซื้อบ้านมือสองปี 57 มีแนวโน้มชะลอตัว ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ชี้ปัญหาการเมืองส่งผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภค

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๓:๕๘
ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจกระทบความเชื่อมั่นในการบริโภค มั่นใจไตรมาส 1 ความต้องการซื้อบ้านชะลอตัว คาดตลาดบ้านมือสองปี 2557 ความต้องการซื้อจะมากกว่าความต้องการขาย ย้ำนักลงทุนได้ประโยชน์จากการแข่งขันของตลาด มั่นใจเทรนด์ซื้อบ้านมือสองมุ่งลงทุนแนวรถไฟฟ้าและใจกลางเมือง

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มือสอง คาดว่าสถานการณ์ตลาดในปี 2557 นี้น่าจะมีความต้องการขายมากกว่าความต้องการซื้อ เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านที่กระทบต่อความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่และไม่ดีเหมือนกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการซื้อนั้นอ่อนไหวต่อปัจจัยลบที่ส่งผลเชิงจิตวิทยา ทำให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยเกิดความลังเลและยังคงรอดูสถานการณ์ของเศรษฐกิจ จากประสบการณ์ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ เชื่อว่าความต้องการซื้อน่าจะชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด อย่างน้อยในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ดังนั้น แนวโน้มการแข่งขันของตลาดในส่วนของผู้ขายน่าจะมีมากกว่าผู้ซื้อ เมื่อดีมานด์น้อยกว่าซัพพลายผู้ประกอบการบ้านมือสองจึงต้องใช้กลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดให้เกิดการตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เชื่อว่าผู้ที่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงจากนี้ไปน่าจะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันของตลาด โดยเฉพาะผู้ซื้อที่มีเงินสดในมือหรือนักลงทุนซึ่งจะมีโอกาสได้เลือกซื้อทรัพย์สินที่ต้องการขายในท้องตลาดมากขึ้น ส่วนผู้ซื้อที่ต้องยื่นกู้เพื่อขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินนั้นน่าจะไม่ง่ายนัก เพราะกระบวนการขอสินเชื่อที่เข้มข้นขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในการพิจารณาสินเชื่อที่ยากขึ้น รวมทั้งอาจมีมาตราการระมัดระวังในการพิจารณาผู้ขอสินเชื่อโดยใช้มาตรฐานที่สูงขึ้นกว่าช่วงที่ปีผ่านมา

นางดรุณีกล่าวถึงพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมือสองของผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาว่า ส่วนใหญ่เลือกซื้อบ้านที่อยู่บนทำเลที่มีแนวสาธารณูปโภคต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการขนส่งที่สะดวกสบาย รวมทั้งทำเลที่มีการพัฒนาเส้นทางขนส่งใหม่ ๆ ที่ใกล้จะก่อสร้างเสร็จ เช่น ทำเลกรุงเทพ ฯ ชั้นในรวมทั้งย่านชานเมือง นอกจากนี้แล้วทำเลปริมณฑลยังคงอยู่ในความสนใจของลูกค้าเช่นกัน โดยเฉพาะจังหวัดที่มีระบบขนส่งมวลชนที่โดดเด่น เช่น จังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งจังหวัดนนทบุรีซึ่งเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจสูงสุด เนื่องจากมีการก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีม่วง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้เกิดการลงทุนของธุรกิจที่อยู่อาศัย

“สำหรับแนวทางการทำตลาดในปี 2557 นั้นดาร์วิดฯ เน้นศึกษาพฤติกรรมลูกค้าแต่ละกลุ่มแล้วมุ่งทำงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้แล้วยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ ทั้งเรื่องการให้บริการลูกค้าและความรู้ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อวิชาชีพนายหน้าอสังหาฯ โดยเน้นการฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดประสบการณ์และความรู้ใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้จากการทำงานจริงในภาคสนาม รวมทั้งการเข้าอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยและองค์กรอื่น ๆ เพื่อให้มีศักยภาพในการให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ซื้อและผู้ขายบ้าน” นางดรุณีกล่าวและเปิดเผยเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์การตลาดในปี 2557 ว่าดาร์วิดจะใช้กลยุทธ์ในการเข้าถึงลูกค้าผ่าน Social media เนื่องจากประหยัดและมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้แล้วยังคงเน้นเข้าไปบริหารการขายบ้านมือสองให้กับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ รวมทั้งสถาบันการเงินที่ต้องการให้นายหน้าเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารงานขาย และให้ความสำคัญกับการทำตลาดกับทรัพย์สินพร้อมขายที่อยู่บนทำเลแนวรถไฟฟ้าใจกลางเมือง ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับตลาดที่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวได้เป็นอย่างดี และเตรียมพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรกับนายหน้าต่างชาติหลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและได้เปรียบในการทำการตลาด เพราะธุรกิจบ้านมือสองน่าจะแข่งขันกันรุนแรงยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ