กปภ. เผยมาตรการรับมือภัยแล้งปี 57

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๓:๔๒
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ประกาศมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนน้ำดิบประจำปี ๒๕๕7 ในพื้นที่รับผิดชอบและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ พร้อมแนะให้ประชาชนร่วมกันใช้น้ำประปาอย่างประหยัด

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า จากสภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยต้องประสบปัญหาภัยแล้งเป็นประจำทุกปี โดยคาดการณ์ว่าในปี 2557 นี้ อาจจะเกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรงและขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและลดความเสี่ยงในการขาดแคลนน้ำดิบในช่วงฤดูแล้งดังกล่าว กปภ. จึงได้เร่งจัดเตรียมแผนป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัญหาขาดแคลนน้ำดิบในพื้นที่รับผิดชอบและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญไว้รอบด้าน ได้แก่ ด้านแหล่งน้ำดิบ ได้มีการจัดทำแผนบริหารแหล่งน้ำดิบเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภัยแล้ง ตลอดจนปรับปรุงสระเก็บน้ำให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และสูบน้ำให้เต็มอยู่เสมอ รวมถึงสำรวจหาแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติม ด้านการผลิตและจ่ายน้ำ ได้กำชับให้ กปภ. ทุกสาขาเพิ่มมาตรการผลิตและจ่ายน้ำประปาไปสู่ประชาชนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งอาจมีการระบาดของโรคได้ง่าย พร้อมจัดเตรียมกำลังคน รถยนต์บรรทุกน้ำ และตรวจสอบสภาพเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความพร้อมและเพียงพอต่อการใช้งานอยู่เสมอ และด้านการช่วยเหลือประชาชน สำหรับ กปภ.สาขาที่ประสบปัญหาไม่รุนแรง ต้องให้ความช่วยเหลือด้วยการจ่ายน้ำประปาฟรีให้แก่รถบรรทุกน้ำของส่วนราชการ หรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อรับน้ำประปาไปแจกจ่าย โดยให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ หน่วยงานที่จะมาขอรับน้ำต้องมีหนังสือแจ้งพร้อมระบุหมายเลขทะเบียนรถที่มาบรรทุกน้ำด้วย เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสนำน้ำประปาไปจำหน่าย สำหรับ กปภ.สาขาที่ไม่มีน้ำดิบเหลือเพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปาแจกจ่ายประชาชน ให้ใช้รถบรรทุกน้ำไปรับน้ำประปาจาก กปภ.สาขาใกล้เคียงเพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. จะประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำดิบให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในทุกพื้นที่ใช้น้ำอย่างประหยัด ตลอดจนจัดเตรียมภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้และตรวจสอบระบบท่อประปาภายในบ้านมิให้รั่วไหลด้วย ซึ่งหากประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องความขาดแคลนน้ำประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค สามารถแจ้งไปได้ที่การประปาส่วนภูมิภาค 233 สาขาในแต่ละพื้นที่หรือ PWA Call Center 1662

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest