สพฉ. เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉินรับมือเลือกตั้ง 2 กพ. ยันอาสากู้ชีพช่วยชีวิตทุกคนโดยไม่เลือกข้าง

ศุกร์ ๓๑ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๗
สพฉ.เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉินรับมือเลือกตั้ง 2 กพ. ยันอาสากู้ชีพช่วยชีวิตทุกคนโดยไม่เลือกข้าง ย้ำประชาชนหากพบเห็นอาสากู้ชีพและรถพยาบาลต้องหลีกทางและอำนวยความสะดวกในการทำงาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยฉุกเฉิน

นพ.ภูมินทร์ ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการสถาบันแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะในวันที่ 2 กพ. นี้ที่จะมีการเลือกตั้ง ว่า สพฉ.ได้มีการจัดทีมติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมประสานการช่วยเหลือกับกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) และกระทรวงสาธารณสุข ในการปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งการทำงานของทีมอาสากู้ชีพทุกคน จะทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินโดยไม่เลือกข้างว่าเป็นฝ่ายใด เพราะเราคิดเสมอว่าชีวิตของทุกคนมีค่า และที่สำคัญได้เน้นย้ำให้อาสากู้ชีพเน้นเรื่องความปลอดภัยในการทำงานเป็นสำคัญ . ซึ่งหากสถานการณ์มีความรุนแรงก็จะมีการเตือนและประสานกับเจ้าหน้าที่โดยยึดตามตามหลักสากล

รองเลขาธิการ สพฉ. กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ทีมอาสากู้ชีพต้องทำงานหนัก ต้องประจำการอยู่ในทุกจุดเสี่ยง ซึ่งตนขอให้กำลังใจทีมงานทุกคนที่เสียสละในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ แต่ทั้งนี้ในสถานการณ์การชุมนุม เมื่อเกิดความวุ่นวายขึ้น มักจะมีความชุลมุน ดังนั้นเพื่อให้การทำงานของทีมอาสากู้ชีพมีประสิทธิภาพและเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยฉุกเฉิน จึงอยากขอความร่วมมือไปยังประชาชนทั่วไปว่า หากพบเห็นการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินของทีมอาสากู้ชีพ ที่กำลังช่วยเหลือหรือไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน โปรดอำนวยความสะดวกในการทำงาน โดยสามารถสังเกตได้จากทีมอาสากู้ชีพจะแต่งกายด้วยชุดกู้ชีพสีขาว หรือชุดอาสากู้ชีพที่มีตราสัญลักษณ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) หรือใส่ชุดสีขาวปักเลขหมาย 1669 ที่ด้านหลัง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทันกาล นอกจากนี้หากเห็นรถกู้ชีพฉุกเฉินหรือพยาบาลเปิดไฟไซเรนก็ขอให้เปิดทางให้รถผ่านเพื่อลำเลียงผู้ป่วยออกจากพื้นที่ได้ และที่สำคัญหากประชาชนทุกฝ่ายบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินก็สามารถโทรมาที่สายด่วน 1669 ได้ตลอด24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้