สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยเดินหน้าร่างโรดแมปประเทศไทยสู่ประมงยั่งยืน

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๖:๑๓
สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยเปิดร่างแผนการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา (Roadmap) อุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง มุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมาย “การทำประมงอย่างยั่งยืน” ตลอดห่วงโซ่การผลิต

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ร่างแผนการทำงานดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม เพื่อนำไปสู่การประกาศเป็นแผนปฏิบัติการ (Action Plan)และนำไปใช้จริงในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยจะมีการกำหนดกรอบ แนวทางและกิจกรรม การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder) ในอุตสาหกรรมประมงทุกภาคส่วนอย่างชัดเจน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการประมงอย่างยั่งยืนภายใน 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ สมาคมฯได้มีการประสานความร่วมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wildlife Fund หรือ WWF) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการประมงที่ยั่งยืน (Sustainable Fisheries Partnership หรือ SFP) เพื่อให้ร่างแผนการดำเนินการของประเทศมีกรอบ แผนพัฒนาและแนวทางปฏิบัติเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยทั้ง 2 องค์กร จะมีการนำเสนอแผนพัฒนาโดยใช้มาตรฐานของโครงการปรับปรุงการประมง (Fishery Improvement Project หรือ FIP) เป็นแนวทางในการดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธุ์นี้ และจะมีการนำร่างดังกล่าวมาพิจารณาร่วมกันกับทุกภาคส่วน (ภาครัฐ เอกชน และNGO) เพื่อประเมินสถานการณ์ประมงเทียบกับมาตรฐานความยั่งยืนการประมง เพื่อสรุปปัญหาและแนวทางแก้ไขในเดือนเมษายน หลังจากนั้นจะจัดทำเป็นแผนการทำงานและประกาศเป็นแผนปฏิบัติการได้ตามเป้าหมายในเดือนกรกฎาคม

การจัดทำแผนการดำเนินการดังกล่าว เป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของสมาคมฯ หลังจากที่ได้มีการลงนาม บันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาระบบการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงของไทย ร่วมกับ 8 สมาคมประมงที่เกี่ยวข้อง เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยสมาคมประมงที่ร่วมลงนาม MoU ประกอบด้วย สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย สมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย

สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย และสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ซึ่งมีเจตนารมย์ร่วมกันในการที่จะ “ส่งเสริมให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงของไทยมีความ ปลอดภัย มั่นคง และยั่งยืน ตลอดห่วงโซ่อุปทาน”

“สมาคมฯเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการตามแผนงานได้ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ และจะมีการตรวจติดตามความคืบหน้าและสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายของการทำประมงอย่างยั่งยืนในอีก 5 ปีข้างหน้า” นายพรศิลป์ กล่าว

นายพรศิลป์ ย้ำว่า การดำเนินการตามแผนการทำงานนี้ จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและต้องปฏิบัติอย่างพร้อมเพรียงกันตลอดห่วงโซ่การผลิต (supply chain) เริ่มตั้งแต่ชาวประมง ผู้ผลิตอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประมง มิฉะนั้นจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน โดยไม่จับปลาที่ขนาดเล็ก ใช้เครื่องมือจับปลาที่ได้มาตรฐานและไม่จับปลาจากแหล่งที่ผิดกฏหมาย

อุตสาหกรรมประมงของไทยมีความซับซ้อนมีทั้งประมงพื้นบ้านและประมงเชิงพาณิชย์ เราจะต้องหาจุดที่สามารถประสานประโยชน์ร่วมกันได้ ไม่ใช่ให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งทำ หรือ ภาคการผลิตใดทำก่อน เพื่อเป็นหลักประกันให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องมีรายได้” นายพรศิลป์ กล่าวและว่า หากภาคธุรกิจต้องการเอาตัวรอดก็จะหันไปนำเข้าวัตถุดิบปลาป่นจากต่างประเทศกันหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ประเทศไทยมีการทำข้อตกลงการค้าเสรีไทย-เปรู และ ไทย-ชิลี ซึ่งเป็นผู้ผลิตปลาป่นรายใหญ่ของโลก ซึ่งจะได้ประโยชน์จากอัตราภาษีต่ำด้วย ก็อาจจะทำให้อุตสาหกรรมประมงต้องเผชิญปัญหา แต่ภาคเอกชนจะไม่ทำอย่างนั้น

“เราต้องการให้ประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีการแบ่งปันในระบบเศรษฐกิจร่วมกัน หากเราภาคเอกชนเห็นแก่ตัวก็ทำได้โดยไปจับมือกับเปรูและโบกมืออำลาประเทศไทย” นายพรศิลป์ กล่าว

นายพรศิลป์ กล่าวต่อไปว่า ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองแตกแยกในประเทศไทยขณะนี้ เป็นแรงกดดันให้ภาคเอกชนต้องปรับแผนธุรกิจและมีการพัฒนามากกว่าปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น อุตสาหกรรมการประมงก็เป็นหนึ่งที่จะต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและมีมาตรฐานสากลมารองรับ เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนตามเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?