ศปถ.หารือบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความปลอดภัยทางถนนของประเทศ พร้อมกำหนดกรอบแนวทางลดอุบัติเหตุทางถนนสงกรานต์ 57

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๔:๒๗
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมขับเคลื่อน แนวทางการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมผลักดันการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เป็นยุทธศาสตร์ประเทศและวาระแห่งชาติ โดยส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการพัฒนาระบบบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ได้พิจารณาร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สัญจรปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อยึดเป็นแนวทางการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ประธานการประชุมคณะกรรมการ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ครั้งที่ 1/2557 กล่าวว่า จากการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2557 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจะได้บูรณาการทุกภาคส่วนนำสถิติอุบัติเหตุทางถนนมาวิเคราะห์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของหน่วยงานในระดับภูมิภาคและท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมการยกระดับความปลอดภัยของระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงแก้ไขจุดเสี่ยงในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเพื่อให้การดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศมีความต่อเนื่อง ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เป็นยุทธศาสตร์ประเทศและขับเคลื่อนให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมุ่งบังคับ ใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดควบคู่กับการรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่องทั้งในช่วงปกติและเทศกาลสำคัญ เพื่อนำไปสู่ “365 วัน ถนนของประเทศไทยปลอดภัยทุกพื้นที่” ซึ่งการดำเนินงานจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย โดยเพิ่มการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้น จัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนในสถานศึกษา ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ควบคุมและลดพฤติกรรมเสี่ยงจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ ยกระดับมาตรฐานยานพาหนะให้ปลอดภัย รวมถึงพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพในการลดอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้ประสบอุบัติเหตุ ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการพัฒนาระบบบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนน ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ.2554 - 2563

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ศปถ. ยังได้พิจารณา ร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สัญจรปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะมุ่งเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพในการลดปัจจัยเสี่ยงจากคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน โดย ปภ.จะได้นำร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นแนวทางการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง แก่ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest