กนอ. อนุมัติจัดตั้งนิคมฯ ใหม่ 5 แห่ง

จันทร์ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๕:๕๕
บอร์ด กนอ. อนุมัติตั้งนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานระหว่าง กนอ. กับภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภค คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนมูลค่าประมาณ 309,000 ล้านบาท และการจ้างงานไม่น้อยกว่า 120,000 คน

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย (กนอ.) เผยหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ. (วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557) มีมติเห็นชอบให้ กนอ. ร่วมกับเอกชนจัดตั้งนิคมฯ ใหม่อีก 5 แห่ง เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม รองรับการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่มีศักยภาพตามยุทธศาสตร์ของประเทศในเชิง Area Base และ Cluster Base โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภค รวมพื้นที่ทั้ง 5 โครงการ ประมาณ 8,719 ไร่ คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 309,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานไม่น้อยกว่า 120,000 คน ตลอดจนการขยายตัวและเติบโตทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มยิ่งขึ้น การดำเนินโครงการต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อจังหวัด ในการควบคุมดูแลประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดตามกฎหมายผังเมือง รายละเอียดโครงการต่างๆ ดังนี้

1. โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง โครงการ 4 จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการประมาณ 653 ไร่ ตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ดำเนินงานโดย บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนมูลค่าประมาณ 22,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานประมาณ 54,000 คน

2. โครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง โครงการ 5 จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการประมาณ 1,472 ไร่ ตำบล เขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ดำเนินงานโดย บริษัท ปิ่นทอง อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนมูลค่าประมาณ 52,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานประมาณ 13,000 คน

3. โครงการนิคมอุตสาหกรรมเหมราชระยอง 36 จังหวัดระยอง พื้นที่โครงการประมาณ 1,232 ไร่ ตำบล พนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ดำเนินงานโดย บริษัท ระยอง 2012 จำกัด คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 43,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานประมาณ 10,000 คน

4. โครงการนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการประมาณ 3,160 ไร่ ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ดำเนินงานโดย บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 112,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานประมาณ 25,000 คน

5. โครงการนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 3 จังหวัดชลบุรี พื้นที่โครงการประมาณ 2,202 ไร่ ตำบลหนองเสือช้าง อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ดำเนินงานโดย บริษัท เหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด อินดัส เตรียลเอสเตท จำกัด คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนประมาณ 80,000 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานประมาณ 18,000 คน

ทั้งนี้ บริษัทผู้พัฒนานิคมฯ ที่ร่วมดำเนินงานกับ กนอ. มีคุณสมบัติครบถ้วน พื้นที่ตั้งโครงการมีความสอดคล้องและไม่ขัดต่อการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองที่มีผลบังคับใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ตลอดจนลักษณะของพื้นที่ทางกายภาพที่มีความเหมาะสมและมีศักยภาพที่ดำเนินการพัฒนาและจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมได้ รวมทั้งการจัดสรรพื้นที่ และการจัดระบบสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่จำเป็นต่อโครงการนิคมอุตสาหกรรมฯ สอดคล้องและเป็นไปตามข้อบังคับ กนอ. ว่าด้วยการขอตั้งหรือขยายโครงการนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน พ.ศ. 2555 นายวิฑูรย์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ