ไทยจับมือสหรัฐอเมริกา จัดประชุมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสี

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๐:๔๐
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกระทรวงพลังงาน ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดประชุม เรื่อง “Regional Review Meeting On Radiological Security Partnerships” เพื่อถ่ายทอดความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสี ให้ประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย-แฟซิฟิค ให้มีการพัฒนาและยกระดับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสี มุ่งเน้นความปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ปส. เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจ ในการกำกับดูแลความปลอดภัยการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีของประเทศให้มีความปลอดภัยสูงสุด การรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสีเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในการกำกับดูแลความปลอดภัย ประเทศสมาชิกทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ จึงได้มีการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือ Radiological Security Partnerships และได้จัดประชุมเรื่อง“Regional Review Meeting On Radiological Security Partnerships” มาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งประเทศไทย โดย ปส. เป็นสมาชิกเครือข่ายและเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ครั้งแรกที่ประเทศอินโดนีเซีย ครั้งที่สองประเทศเวียดนาม ครั้งที่สามที่ประเทศฟิลิปปินส์ และในการจัดประชุมครั้งที่สี่ ประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ทั้งนี้กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนในการถ่ายทอดความรู้ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิค

การประชุมดังกล่าวนี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10 -14 กุมภาพันธ์ 2557 โรงแรมภูเก็ต พันวารีสอร์ท ณ จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA ประเทศสมาชิกในเครือข่าย เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า ลาว ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ศรีลังกา เนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ แคนาดา และองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ซึ่งในการประชุมจะมีหัวข้อความรู้ทางเทคนิคเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสี มาตรการ แนวปฏิบัติ หรือข้อแนะนำในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสี รวมถึงประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสีและแผนการดำเนินงานในอนาคตเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยวัสดุกัมมันตรังสีด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้