เจาะลึกคุณประโยชน์ของ “กล่องยูเอชที” ความลับแห่งการส่งมอบทุกคุณค่าสารอาหารสู่ทุกครอบครัวอย่างปลอดภัย

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๗:๐๐
ด้วยลักษณะการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบันที่มีเวลาใส่ใจเลือกซื้ออาหารค่อนข้างน้อย แต่มีอาหารและเครื่องดื่มให้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย “โภชนาการอาหารปลอดภัย” จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรละเลย และนอกจากจะต้องใส่ใจเลือกอาหารแล้ว การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ช่วยรักษาอาหารและเครื่องดื่มภายในให้สะอาด ปลอดภัย และสามารถเก็บคุณค่าทางอาหารไว้ได้ครบถ้วน ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นเดียวกัน บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำ ด้านกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ร่วมกับ สถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 99 แอ็คทีฟ เรดิโอจัดกิจกรรมเวิร์คช็อป “Happy Family Day ครอบครัวหรรษากับกล่องยูเอชที” กับครอบครัวที่ร่วมกิจกรรมกว่า 80 คน ณ สวนศรีนคร

เขื่อนขันธ์จังหวัดสมุทรปราการ เจาะลึกถึงความลับที่สุดแห่งคุณประโยชน์ของ “กล่องยูเอชที”บรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันได้อย่างลงตัว

อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุขและอุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย และผู้ดำเนินรายการ Healthy Time และสภาพสุขสุขภาพกล่าวว่า “ความรู้เรื่องโภชนาการอาหารปลอดภัยนั้นสำคัญมากสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบันหลายคนไม่เคยสังเกตหรือใส่ใจเลยว่าอาหารที่ตนรับประทานเข้าไปนั้นมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด และมีสารอาหารหรือคุณประโยชน์ครบถ้วนตามหลักโภชนาการหรือไม่ ส่วนใหญ่จะเลือกรับประทานตามใจชอบ ให้รสชาติและปริมาณมาเป็นที่หนึ่ง กว่าจะนึกถึงเรื่องประโยชน์และความปลอดภัยก็อิ่มท้องไปเสียแล้วเชื่อหรือไม่ว่า หลายปีที่ผ่านมาอาหารที่ไม่ปลอดภัย อาทิ อาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค อาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ ตลอดจนอาหารที่ปนเปื้อนสารเคมีนั้น เป็นเหตุที่ทำให้คนเจ็บป่วยล้มตายด้วยโรคต่างๆ มากขึ้นจนถึงขั้นวิกฤติ เราจึงควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของอาหาร โดยต้องให้ความสำคัญตั้งแต่เรื่องกระบวนการผลิต การจัดส่ง การแปรรูป ผู้ผลิตอาหาร ตลอดจนต้องเสริมสร้างนิสัยที่ดีด้านสุขภิบาลอาหารกับตนเองด้วย เช่นการอ่านฉลากโภชนาการเพื่อเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพและวัยของตนเอง การล้างอาหารอย่างถูกต้องก่อนปรุง เป็นต้น เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยระมัดระวังเรื่องความสะอาดและการปรุงอาหารเท่าที่ควร นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ของอาหารและเครื่องดื่มเองก็มีความสำคัญมาก ต้องเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับอาหารที่ปลอดภัย เช่นกล่องยูเอชที ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเก็บอาหารไว้ได้นาน โดยไม่มีสารปนเปื้อนและวัตถุกันเสีย และยังมีฉลากโภชนาการให้ผู้บริโภคเลือกได้ตามความเหมาะสมอีกด้วย”

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัดกล่าวว่า“ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มการให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับเรื่องอาหารปลอดภัย เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด ล่าสุดเราได้จัดกิจกรรม “Happy Family Day ครอบครัวหรรษากับกล่องยูเอชที” ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภค นำไปสู่การบอกต่อข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่คนในครอบครัว เพื่อนๆ และคนรอบข้าง เกี่ยวกับคุณสมบัติและประโยชน์ของกล่องยูเอชทีตลอดจนกระบวนการผลิตและบรรจุด้วยเทคโนโลยีการบรรจุแบบปลอดเชื้อ (Aseptic technology)ในระบบยูเอชที ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงในเวลาสั้นๆ

ในระบบปิดที่มีส่วนสำคัญในการทำให้อาหารและเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในกล่องยูเอชที มีความปลอดภัยสามารถเก็บไว้ได้นานหลายเดือนโดยไม่ต้องแช่เย็นและไม่ต้องใช้วัตถุกันเสีย แต่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้อย่างครบถ้วนจึงทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มแบบยูเอชที เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี”

“นอกจากการส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดสู่มือผู้บริโภคในทุกที่แล้ว การใส่ใจตลอดทั้งวงจรผลิตภัณฑ์ก็เป็นสิ่งที่เต็ดตรา แพ้ค ให้ความสำคัญมาโดยตลอดเช่นเดียวกัน การปกป้องทุกคุณค่าในทุกขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่การออกแบบกล่องยูเอชทีที่สามารถตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคและลูกค้าอย่างตรงจุดการใช้แหล่งวัตถุดิบอย่างรับผิดชอบ เพราะกระดาษที่เราใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์เป็นกระดาษจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ได้รับการรับรองโดยองค์การจัดการด้านป่าไม้ (Forest Stewardship Council– FSC™)รวมถึงกระบวนการผลิตและบรรจุอาหารการขนส่งและจัดเก็บตลอดจนการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ที่คำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยึดหลักความปลอดภัยด้านอาหารตามคำขวัญที่ว่า“ปกป้องทุกคุณค่า™” (PROTECTS WHAT’S GOOD™) อันเป็นปรัชญาสำคัญที่เต็ดตราแพ้คทั่วโลกยึดถือในการดำเนินธุรกิจรวมทั้งเป็นการยืนยันถึงการปกป้องคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ภายในอีกด้วย” นางกลอยตา กล่าวเสริม

ท็อป ดารณีนุช โพธิปิตินักแสดงและพิธีกรชื่อดังซึ่งเป็นแขกรับเชิญในกิจกรรม กล่าวว่า“การได้มาแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารปลอดภัยนั้นมีประโยชน์มากๆ ค่ะ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเลือกสิ่งดีๆ ให้กับครอบครัวมากขึ้น เพราะชีวิตในปัจจุบันเราเร่งรีบจนต้องหาอาหารที่สะดวกและเร็ว แต่ในความจริงแล้วเราต้องใส่ใจมองหาอาหารที่สะดวกและปลอดภัยต้องเลือกสิ่งที่มีคุณค่าจริงๆ จะได้ไม่มีสารพิษสะสมในร่างกายจนทำให้เสียสุขภาพอย่างเครื่องดื่มแบบกล่องยูเอชทีดิฉันก็เลือกทานอยู่ตลอดและจะต้องมีสำรองไว้ที่บ้านหรือบนรถด้วย เพราะนอกจากจะปลอดภัย สามารถรักษาคุณประโยชน์ของอาหารและเครื่องดื่มไว้ได้อย่างครบถ้วนคับกล่องแล้ว ยังสะดวกกับไลฟ์สไตล์ของเราอีกด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่คิดว่าจะต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับเรื่องความปลอดของอาหาร ก็คือการสร้างสมดุลในการทานอาหาร ต้องเลือกทานอาหารที่ทำให้ระบบขับถ่ายสะดวก เป็นการรับของดีเข้าและเอาของเสียออก และการออกกำลังกายก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรละเลย สิ่งที่มีประโยชน์เหล่านี้แม่ๆ อย่างพวกเราจะต้องปลูกฝังลูกและคนในครอบครัวตลอด เพราะเป็นเรื่องที่ลูกควรจะรู้ การเป็นแม่ต้องไม่ใช่แค่ให้ลูกทานอาหารเพื่อเติบโต แต่ต้องให้เติบโตอย่างสุขภาพดีและต้องเลือกแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้กับครอบครัวค่ะ”

ครอบครัวจิรานันตรัตน์หนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรม “ครอบครัวหรรษากับกล่องยูเอชที” นำโดยคุณพ่อและคุณแม่ เล่าว่า“โดยปกติก็เลือกอาหารที่มีคุณภาพ มีสารอาหารที่ครบถ้วนและดีต่อสุขภาพของคนในครอบครัวอยู่แล้ว แต่การต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบในปัจจุบันค่อนข้างทำให้การเลือกทานอาหารยากขึ้น และมีเวลาออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวค่อนข้างยากความรู้เรื่องโภชนาการอาหารปลอดภัยจึงสำคัญต่อคนในครอบครัวมาก เพราะทุกคนจะได้มีความรู้เพื่อดูแลสุขภาพกันและกันได้มากขึ้นการได้มาร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป‘Happy Family Day ครอบครัวหรรษากับกล่องยูเอชที’ ก็ยังได้ความรู้เกี่ยวกับกล่องยูเอชทีเพิ่มเติมมากขึ้นด้วย เพราะประโยชน์บางอย่างของกล่องยูเอชทีก็เป็นสิ่งที่ไม่ทราบมาก่อน ทำให้เข้าใจว่าการเลือกและการจัดเก็บก็เป็นสิ่งสำคัญกิจกรรมนี้ทำให้ครอบครัวเราเข้าใจความสำคัญในเรื่องอาหารปลอดภัยมากขึ้นเยอะเลยครับ”

อาจารย์สง่าดามาพงษ์กล่าวทิ้งท้ายว่า “สิ่งสำคัญสำหรับการมีสุขภาพดี ขึ้นอยู่กับอาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ต้องเลือกอาหารที่ดี ออกกำลังกายเพื่อให้เกิดการเผาผลาญ และปล่อยวางความเครียดเพื่อไม่ให้มีปัญหาทางสุขภาพตามมา และผมคิดว่าผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ จะได้รับความรู้เรื่องอาหารที่ปลอดภัยรวมถึงประโยชน์ของกล่องยูเอชทีและส่งต่อความรู้ในครอบครัวได้มาออกกำลังกาย และได้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานร่วมกัน ดังนั้นกิจกรรมนี้จะจุดประกายให้ทุกคนดูแลใส่ใจให้คนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดีมากขึ้นครับ”

วิธีการเลือกและจัดเก็บผลิตภัณฑ์แบบกล่องยูเอชที:

สังเกตวันหมดอายุบนกล่องหากเลยวันหมดอายุแล้วไม่ควรบริโภคโดยเด็ดขาด

หากสังเกตเห็นรอยขาดกล่องบวมหรือบุบซึ่งอาจเกิดจากการขนส่งและจัดเก็บที่ไม่ถูกวิธีทำให้กล่องเกิดการฉีกขาดภายในหรือเกิดรูที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นทำให้อากาศแสงสว่างและแบคทีเรียสามารถเข้าไปทำปฏิกิริยาข้างในได้ผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์นั้นๆ

ไม่ควรแช่ผลิตภัณฑ์ยูเอชทีในกระติกน้ำแข็งหรือน้ำร้อนเพราะจะทำให้เกิดการอ่อนตัวและชำรุดทำให้เชื้อโรคสามารถปนเปื้อนเข้าไปได้

หลังจากที่เปิดกล่องแล้วควรดื่มให้หมดทันทีจะดีที่สุดแต่หากดื่มไม่หมดควรเก็บเข้าแช่เย็นทันทีและบริโภคภายใน2-5วันหลังเปิดกล่องแล้วเพื่อรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารและเครื่องดื่มภายในกล่องไม่ให้เน่าเสียเพราะหากตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจะทำให้อากาศและเชื้อโรคเข้าไปได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้