มรภ.สงขลา จัดใหญ่วัฒนธรรมสัมพันธ์ปี 57 โชว์คอนเสิร์ตวงบุญรอด-คนไทยขั้นเทพ

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๖:๒๔
มรภ.สงขลา จัดยิ่งใหญ่งานวัฒนธรรมสัมพันธ์ปี 57 ขนวงบุญรอดแชมป์เดอะแบนด์ไทยแลนด์ และโชว์จากทีมเข้าประกวดรายการคนไทยขั้นเทพร่วมสร้างสีสัน หวังสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า มรภ.สงขลาจะจัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ภายใต้แนวคิดวิถีวัฒนธรรม นำชีวีเป็นสุข โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นภูมิปัญญาไทยทุกภูมิภาคของประเทศไทย รวมทั้งสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนการดำเนินงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม กับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย โดยไฮไลท์ของงานในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ จะมีการแสดงดนตรีจากวงบุญรอด แชมป์เดอะแบนด์ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของนักศึกษา มรภ.สงขลา และการแสดงจากทีมที่เข้าประกวดรายการคนไทยขั้นเทพ ได้แก่ โรงเรียนแจ้งวิทยา มรภ.สงขลา ร.ร.นวมินทราชูทิศ ทักษิณ และ ทีมเทพศรัทธา นอกจากนั้น ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีการจัดงานมหกรรมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านระดับชาติ ครั้งที่ 9 และงานมหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ควบคู่กันไปด้วย

อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวว่า มรภ.สงขลา ได้ริเริ่มงานสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 เป็นต้นมา ตั้งแต่สมัยเป็นวิทยาลัยครู จนกระทั่งพัฒนามาเป็นงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ในปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันควรจะมีการมองอย่างทบทวน เพื่อสร้างสรรค์แนวทางใหม่ที่ดีกว่า ด้วยเป้าหมายทางวัฒนธรรมอย่างชัดเจนในการจัดงานวัฒนธรรมแต่ละปี ซึ่งในปีนี้เพื่อแสดงออกถึงความสำคัญของวันพระราชทานนามราชภัฏ แทนชื่อวิทยาลัยครูทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2535 จึงได้จัดพิธีเปิดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้

ด้าน นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า กิจกรรมภายในงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ปีนี้ มรภ.สงขลา จะนำชุดการแสดงที่สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้ โดยเฉพาะหนังตะลุงและมโนราห์ อาทิ การแสดงโนราย้อนยุค (โนรา ว.ค.) โนราสมพงษ์น้อย ดาวรุ่ง โนราโจ๊กน้อย ดาวรุ่ง โนราสายทิพย์ เสน่ห์ศิลป์ โนราสมพงศ์ ศ.สมบูรณ์ศิลป์ โนราพรทิพย์ มณฑาศิลป์ โนราสร้อยเพชรดาวรุ่ง (ศรีธน)โนราวิเชียรศรชัย (ไข่เหลี่ยม) คณะหนังตะลุงจากหนังแนบ นวลจันทร์ หนังนครินทร์ ชาทอง หนังทวีพรเทพ หนังแต๋ว ศ.นครินทร์ หนังณรงค์ ตะลุงบัณฑิต หนังสัณฐาน ตะลุงบันเทิง หนัง ป.ก้องฟ้า ศ. บุญเลิศ นอกจากนั้น ยังมีการจัดลานศิลปกรรม การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เริ่มตั้งแต่ตลาดน้ำเรือเกย ลานบุญทวดช้าง ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพของชาวจังหวัดสงขลา มีการจัดลานบุญโดยอัญเชิญพระพุทธรูปปางต่างๆประจำวันเกิด มาประดิษฐานให้ผู้ที่เดินเที่ยวชมงาน ได้มีโอกาสทำบุญและสักการบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และตลอดเส้นทางเดินยังมีการจัดแสดงทางด้านวัฒนธรรม การจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและสินค้าราคาถูกทุกภาค ตลอดจนกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital