ดั๊บเบิ้ล เอ ปลูกจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ในกิจกรรมเลี้ยงน้องวันเกิด

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๘:๐๑
วันเกิดของคุณ แทนที่จะรอ “รับ” ของขวัญ คุณก็สามารถเป็น “ผู้ให้” ได้ ‘การให้’ ถือเป็นทานอันยิ่งใหญ่ ที่คนทั่วไปสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ง่ายๆ ซึ่งนอกจากจะทำให้จิตใจตนเองมีความสุขแล้ว ยังหยิบยื่นความหวัง และโอกาสให้กับอีกฝ่ายที่ขาดแคลน นับเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้โลกใบนี้สวยงาม น่าอยู่ยิ่งขึ้น

นับเป็นเวลากว่า 16 ปีแล้วที่ ดั๊บเบิ้ล เอ “กระดาษจากคันนา” ร่วมปลูกฝังแนวคิดนี้ให้กับพนักงาน ผ่านโครงการ “เลี้ยงน้องวันเกิด” น้องอิ่มท้อง พี่อิ่มบุญ ที่พนักงานจิตอาสาที่เกิดในเดือนนั้น ร่วมกันเลือกที่จะเป็น “ผู้ให้” ด้วยการสมทบทุนเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบหนังสือ อุปกรณ์การเรียน รวมทั้งเครื่องดนตรีให้กับน้องๆ พร้อมทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ความรู้ให้เยาวชน ก่อนที่จะเติบใหญ่ เป็นทรัพยากรสำคัญของชาติในอนาคต ซึ่งโครงการนี้ก็ได้สร้างรอยยิ้มและความสุขให้เด็กแล้วไม่น้อยกว่า 8,000 คน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ พี่ๆ ดั๊บเบิ้ล เอ ได้เดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านจันทร์เจริญ ตำบลท่าสะอ้าน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งตั้งอยู่เลียบทางด่วนมอเตอร์เวย์ แต่คนในจังหวัดฉะเชิงเทราไม่รู้จักโรงเรียนนี้เท่าใดนัก เนื่องจากการเดินทางเข้าโรงเรียนที่ค่อนข้างลำบาก เด็กนักเรียนส่วนใหญ่จึงเป็นคนในพื้นที่ ที่ผู้ปกครองล้วนอาศัยอยู่ในบริเวณนั้นเท่านั้น

อาจารย์อนุรัญช์ มาคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนจันทร์เจริญ เล่าเรื่องราวของโรงเรียนนี้ให้ฟังว่า “โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเพียง 60 คน และครู อีก 4 คน จึงมักจะมีผู้ปกครองวนเวียนมาช่วยครู ดูแลนักเรียนอยู่เป็นประจำ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครแวะเวียนเข้ามาทำกิจกรรม เพราะโรงเรียนหายาก คนมักจะหาทางเข้าไม่ถูก ถ้าไม่ใช่คนในพื้นที่ ซึ่งเด็กนักเรียนที่นี่จะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแถวนี้ แล้วคนในชุมชนก็มาช่วยกันดูแลเด็ก เช่นทำอาหารกลางวัน ตายายของเด็กบางคนก็มาเรียนที่นี่ และส่งลูกหลานมาเรียนอีก เรียกได้ว่าเป็นการบ่มเพาะมาหลายต่อหลายรุ่น ตอนนี้ที่โรงเรียนก็มีครูไม่พอ ชาวบ้านจึงมาช่วยกันดูแล มีการทำโครงการปลูกผักสวนครัวตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และน้ำหมักชีวภาพ ที่ตอนนี้กำลังเริ่มทำอยู่ เพื่อให้เป็นความรู้ติดตัวเด็กต่อไป”

พี่ๆดั๊บเบิ้ล เอ จิตอาสา ก็ได้ชวนน้องๆ เริ่มต้นด้วยเกมส์อนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้เด็กๆตระหนักถึงความสำคัญของพลังงาน และช่วยกันประหยัด ให้สอดคล้องกับนโยบายประหยัดพลังงานของภาครัฐ โดยเกมส์นี้จะให้เด็กๆปิดตา แล้วถามคำถามเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน เช่น ถ้าเล่นคอมพิวเตอร์เสร็จแล้ว เราต้องปิดหรือเปิดเครื่อง เมื่อตอบว่าปิด ก็ให้เด็กหาทางไปกดปุ่มปิดไฟ ขณะที่ปิดตาอยู่ แล้วให้เพื่อนๆที่เหลือบอกทาง หรือกิจกรรมทายคำอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ให้เด็กพูดชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ให้ซ้ำกัน บรรยากาศก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน

นอกเหนือจากเกมส์อนุรักษ์พลังงานที่พี่ๆ ต้องการสื่อสารให้กับเด็กแล้ว พี่ๆ ยังเตรียมกิจกรรมสันทนาการอื่นๆที่สนุกและได้สาระ เช่น เกมกะหล่ำปลี ที่ให้เด็กๆ ร้องเพลงประกอบจังหวะ พร้อมกับส่งกะหล่ำปลีที่ทำจากกระดาษไปรอบๆ ซึ่งเมื่อเพลงหยุด ก็ให้ทำตามคำสั่งในกะหล่ำปลีกระดาษเหล่านั้น พร้อมสอดแทรกความรู้เรื่องลดโลกร้อนในคราวเดียวกัน

จากนั้นก็ถึงเวลาอาหารกลางวัน เหล่าพี่ๆ จิตอาสาก็ร่วมกันตักอาหารกลางวันให้กับน้องๆ และร่วมรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกัน

เด็กชายเพ็ชรมังกร เรืองขจร หรือ น้องเพชร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังสนุกสนานกับกิจกรรมสันทนาการ ได้บอกกับทีมงานว่า “ขอบคุณพี่ๆมากครับที่นำกิจกรรมดีๆ สนุกๆ มาให้พวกผมในวันนี้ เมื่อกี้ผมลุ้นมากตอนเล่นเกมส์อนุรักษ์พลังงาน ปิดตา มองไม่เห็น เดินไปปิดไฟไม่ถูกเลยครับ แต่เกมนี้ก็ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น ว่าพลังงานมีความสำคัญ ถ้าเราไม่มีพลังงานก็ใช้ชีวิตลำบาก เราจึงควรประหยัดพลังงานเท่าที่ทำได้ครับ เช่น ปิดไฟ ปิดพัดลม ไม่กินทิ้งกินขว้างครับ”

กิจกรรมเลี้ยงน้องวันเกิดไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในพื้นที่นี้เท่านั้น แต่พนักงานจิตอาสาดั๊บเบิ้ล เอ ในจังหวัดปราจีนบุรี ยังจัดกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านวังบัวทอง และโรงเรียนบ้านย่านนางวิ่ง จ.ปราจีนบุรี อีกด้วย

ถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ดีๆ ที่อาจจะลองเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ให้ในวันเกิดของคุณดูบ้างก็ไม่เลว เพื่อเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ ช่วยให้น้องอิ่มท้อง พี่ก็อิ่มบุญ และที่สำคัญได้สร้างความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้