มรภ.สงขลา อบรมกลยุทธ์จัดการขยะ สร้างรายได้ ปูทางสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว

ศุกร์ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๒:๑๘
มรภ.สงขลา จัดอบรมกลยุทธ์จัดการขยะ หวังเพิ่มรายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปูทางสู่มหาวิทยาลัยสีเขียว

ดร.ไพบูลย์ นวลนิล รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มรภ.สงขลา จัดโครงการอบรมกลยุทธ์การจัดการขยะภายในมหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา เพื่อลดปริมาณขยะในมหาวิทยาลัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการมีบุคลากรและนักศึกษาเป็นจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีบุคลากรและนักศึกษาที่พักอาศัยอยู่ภายในมหาวิทยาลัย ส่งผลให้ปริมาณขยะที่เกิดจากกิจกรรมของนักศึกษาและบุคลากรเพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบการจัดการขยะภายในมหาวิทยาลัยให้มีความยั่งยืน ครบวงจรและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้มีแนวคิดที่จะนำทฤษฎีด้าน 3 Rs มาประยุกต์ใช้ ได้แก่ Reduce ลดการใช้ Reuse ใช้ช้ำ Recycle นำมาใช้ใหม่ ให้เข้ากับระบบบริหารจัดการขยะของมหาวิทยาลัย แนวคิดดังกล่าวจะส่งเสริมให้มีการลด คัดแยก และใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอยให้ได้มากที่สุด ก่อนการกำจัดทิ้งในขั้นสุดท้าย เช่น ลดการเกิดขยะมูลฝอย มีการคัดแยกและการนำขยะมูลฝอยมาใช้ประโยชน์ ให้เพิ่มมากขึ้นในแต่ละรูปแบบ คือ การคัดแยกและนำกลับคืนขยะรีไซเคิลในมหาวิทยาลัย การใช้ประโยชน์ขยะอินทรีย์ในรูปแบบของปุ๋ยหมัก ก๊าซชีวภาพ และการใช้ประโยชน์ขยะด้านพลังงานของเศษวัสดุเหลือใช้อื่นๆ

ดร.ไพบูลย์ กล่าวว่า มรภ.สงขลา มีนโยบายในการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะและสร้างรายได้จากขยะ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการสร้างรายได้จากวัสดุเหลือใช้หรือขยะ มรภ.สงขลา โดยกองนโยบายและแผน จึงจัดให้มีโครงการอบรมดังกล่าวขึ้น โดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ คือ นายสมศักดิ์ ทิพย์รัตน์พรทวี กรรมการบริหารฝ่ายจัดหาวัตถุดิบและบริหารโรงงาน บริษัททวีทรัพย์ (จิว แจ๊ะ เฮง) จำกัด จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างตัวมาจากการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเป็นวัตถุดิบให้กับโรงงานผลิตต่างๆ ทั่วประเทศ สร้างรายได้อย่างมหาศาล และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ตลอดจนการกำหนดแนวทางร่วมสร้างต้นแบบ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเกิดระบบการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และมีสภาพแวดล้อมที่ดี อันจะนำไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวหรือ Green University ที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้