สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ สร้างนิทานเพื่อการพัฒนาเด็ก มุ่งเน้นจินตนาการและพัฒนากระบวนการคิดในเด็กปฐมวัย

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๒:๔๐
สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มีแนวคิดส่งเสริมให้เด็กไทยพัฒนาทักษะทางการฟัง การดู การพูด การอ่าน การเขียน และการคิดไปพร้อมๆ กัน จึงได้จัดทำนวัตกรรมขึ้นโดยจัดทำเป็นหนังสือนิทานทั้งหมด 4 เล่ม แบ่งเป็น 4 ลักษณะ คือ 1) มีแต่รูปไม่มีตัวอักษร 2) เรื่องจบรูปไม่จบ 3) รูปจบเรื่องไม่จบ และ 4) เรื่องไม่จบ รูปไม่จบ

รศ.ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ ได้จัดทำนิทานนวัตกรรมขึ้นมา 4 ชุด เพื่อให้เด็กไทยได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษาซึ่งประกอบด้วยการฟัง การดู การพูด การอ่าน และการเขียน ควบคู่ไปกับการส่งเสริมจินตนาการและพัฒนากระบวนการคิด นิทานนวัตกรรมชุดนี้ได้จัดตามลำดับการเรียนรู้แก่ผู้เรียนเป็นนิทาน 4 เล่ม คือ 1. เรื่องนักมายากล เป็นนิทานที่มีแต่รูปไม่มีตัวอีกษรให้อ่าน ผู้เรียนต้องใช้การดูจากภาพ อ่านจากภาพ แล้วให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์เรื่องราวต่างๆได้อย่างหลากหลายตามความสามารถและศักยภาพของแต่ละบุคคล หนังสือเรื่องนี้จึงเหมาะสำหรับการเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กได้มีพื้นฐานเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการอ่าน 2. เรื่องมังกรโมโหแล้วนะ เรื่องนี้ได้จัดทำในลักษณะของเรื่องจบ แต่รูปไม่จบ โดยที่ในตอนจบของนิทานจะมีอักษรตัวบรรยาย แต่ไม่มีภาพประกอบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะการวาดภาพสื่อสารความคิดและความเข้าใจของตน นอกจากนี้ยังได้แฝงการเรียนรู้และการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์แก่ผู้เรียนด้วย เนื่องจากเด็กวัยนี้มักยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ซึ่งเนื้อหาของเรื่องนี้จะพัฒนาเด็กในด้าน IQ, MQ และEQ

ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องที่ 3. เรื่องกาก้ากับความรับผิดชอบ นิทานเล่มนี้เป็นลักษณะรูปจบ เรื่องไม่จบ เนื่องจากตั้งใจที่จะให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องอย่างมีเหตุผล ใช้การเชื่อมโยงความคิดวิเคราะห์และจินตนาการในการแต่งเสริมเติมเรื่องให้มีใจความต่อเนื่องผ่านทักษะการอ่านหรือการฟัง และสื่อสารด้วยการเขียนหรือการพูด ตามความสามารถและความแตกต่างของแต่ละบุคคล และเรื่องสุดท้ายคือ เรื่องสมาชิกใหม่ ลักษณะที่โดดเด่นของนิทานเล่มนี้ก็คือ ในตอนท้ายนิทานจะไม่มีทั้งภาพและตัวอักษร เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนแสดงออกอย่างอิสระ ทั้งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการวาดภาพและเล่าเรื่องด้วยภาษาของตนเองโดยใช้การพูดหรือการเขียนตามศักยภาพของเด็กได้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน

“นิทานนวัตกรรมชุดนี้จะช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ รวมทั้งเด็กที่มีความยุ่งยากหรือมีความลำบากในการเขียน สนใจที่จะเรียนรู้สนุกผ่านนิทาน นวัตกรรมทั้ง 4 เรื่องนี้ ใช้ภาพและสีเป็นสื่อนำสายตา สวยงามง่ายต่อการจดจำ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาทักษะภาษาและกระบวนการคิดอย่างเป็นลำดับขั้นตอนแก่เด็กไทย แล้วยังส่งผลให้เด็กๆ ได้รับการปลูกฟังนิสัยรักการอ่านซึ่งเป็นพื้นฐานและทักษะสำคัญของการแสวงหาความรู้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย หากผู้ปกครองท่านใดสนใจที่จะนำนิทานทั้ง 4 เล่มนี้ไปให้บุตรหลานสามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 1-5639 , 086-895-1616 http://rise.swu.ac.th.” ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา