ป.ป.ช. จัดสัมมนาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติปราบโกงเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในภาครัฐ

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๑:๓๗
นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า “สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนดจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแปลงยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตไปสู่ การปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ในวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดี-รังสิต กรุงเทพฯ โดยมีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน กระทรวง/กรม ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประมาณ 190 คน

การจัดประชุมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2551 – 2555) ได้สิ้นสุดลง เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และให้การขับเคลื่อน แผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 1 เป็นไปอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จึงได้มีการดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 255๖ – 2560) โดยร่วมกับสถาบันวิจัย เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ในฐานะที่ปรึกษาดำเนินโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 255๖ – 2560) และภาคีทุกภาคส่วนจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 255๖ – 2560) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 เป็นเครื่องมือชี้นำการพัฒนาเครือข่ายภาคี ทุกภาคส่วนในด้านกระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ยั่งยืนและต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกประเทศ และมุ่งเน้นการสร้างปัจจัยขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริต บูรณาการความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้ประสานการขับเคลื่อนหลัก (Prime mover) แผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันในระยะเวลา 5 ปีต่อไป

ปัจจุบันการดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศ ตลอดจนเพื่อเป็นปฐมบทของการเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 นี้ ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตของประเทศ ให้ได้รับทราบและมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระสำคัญและกลไกของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติฯ ระยะที่ 2 เพื่อการแปลงไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม บนหลักการของการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง จึงจัดการประชุมขึ้นในครั้งนี้

สำหรับรายละเอียดในการจัดประชุมมีดังนี้ เวลา 09.00 น. พิธีเปิดการประชุมโดยนายปานเทพกล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. หลังจากนั้นจะเป็นพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ช. กับสำนักงาน ก.พ.ร.และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ต่อด้วยการบรรยาย เรื่อง “การแปลงยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2556 - 2560) ไปสู่การปฏิบัติ” โดยศาสตราจารย์ ดร. ภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. และการอภิปราย เรื่องการประสานงานและกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 2 จบท้ายด้วย การซักซ้อมแนวทางดำเนินการ การแปลงยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตไปสู่แผนงาน โครงการและกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐ

สำนักงาน ป.ป.ช. คาดหวังว่าในการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ในครั้งนี้จะทำให้หน่วยงานในภาครัฐ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนสามารถที่จะนำยุทธศาสตร์ชาติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๒ (พ.ศ. 2556 - 2560) ไปใช้เป็นกรอบแนวทาง ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยการแปลงแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ ไปสู่การปฏิบัติด้วยการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่สอดคล้องรองรับและเป็นไปตามทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติฯ และที่สำคัญ ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนการนำยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๒ (พ.ศ. 2556 - 2560) ไปขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการลดและขจัดปัญหาการทุจริตร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา