ร้านอาหาร “น้ำ”จากเมืองไทยคว้ารางวัลชนะเลิศ จากผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย2014

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๕:๔๖
ร้านอาหาร “น้ำ”ในกรุงเทพฯคว้ารางวัลอันดับ 1 ในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2014พร้อมครองตำแหน่ง The S.Pellegrino Asia’s Best Restaurant และ The S. Pellegrino Best Restaurant in Thailand

งานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2014 ถือเป็นการจัดงานครั้งที่สอง ดำเนินการจัดงานโดยวิลเลียมรี้ดบิสเนสมีเดียและสนับสนุนโดยเอสเพลเลกรีโน (S. Pellegrino) และแอคคัวแพนนา (AcquaPanna)ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรมคาเพลล่า ประเทศสิงคโปร์

เดวิด ทอมป์สัน เชฟชาวออสเตรเลีย คือผู้สร้างความสำเร็จแก่ร้านอาหาร“น้ำ”ในกรุงเทพฯผ่านการนำเสนออาหารรสชาติจัดจ้านตำหรับไทยแท้ ซึ่งเกิดจากการนำสูตรอาหารที่เก่าแก่กว่าศตวรรษมาพลิกฟื้นและตีความใหม่ ร้านอาหาร “น้ำ”เริ่มได้รับความสนใจจากนักชิมระดับโลกเมื่อติดอันดับที่ 50 ในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกปี2012 และไต่ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 32 ในปีต่อมา ทั้งยังครองอันดับ 3 ในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียซึ่งจัดเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

ร้านอาหารอื่นๆ ของเมืองไทยที่คว้ารางวัลจากงานในปีนี้ได้แก่ ร้าน กากั้นร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ ซึ่งกลับมาคว้ารางวัลอีกครั้ง (อันดับ 3ไต่ขึ้นจากอันดับ 7ปี2013), ร้านสระบัวบาย กิน กิน (อันดับ 21), ร้าน โบ.ลาน (อันดับ 28) และ ร้านอีท มี (อันดับ 37)

นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารหน้าใหม่ที่ได้รับรางวัลในปี2014เป็นครั้งแรกถึง 10 แห่ง อาทิ ร้าน อิษยาสยามมิสคลับ ในกรุงเทพฯ ติดอันดับ 31 ตลอดจนร้านอาหารน้องใหม่จากเกาหลี ร้านJungsik(อันดับ 20) และ ร้าน Le Moût จากไต้หวัน (อันดับ 24)

จากจำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี2014 ปรากฏว่าเป็นร้านอาหารจากจีนมากที่สุดคือ 16 แห่ง รองลงมาคือญี่ปุ่น 10 แห่ง และสิงคโปร์ 8 แห่ง

ผลรางวัลแบ่งตามประเทศ:

ร้าน Amber (อันดับ 4) ในฮ่องกง ได้รับรางวัลThe S. Pellegrino Best Restaurant in Chinaโดยมีร้านอาหารจีนหน้าใหม่ที่ติดอันดับในปีนี้ได้แก่ ร้าน Family Li Imperial Cuisine (อันดับ 46) ในเซี่ยงไฮ้ และ ร้านTenkuRyuGin (อันดับ 50) ในฮ่องกง

ร้านNarisawa (อันดับ2) ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศจาก50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย2013ในปีนี้คว้ารางวัลThe S.Pellegrino Best Restaurant in Japan เป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยมีร้านอาหารหน้าใหม่ถึงสามแห่งที่คว้ารางวัลซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ได้แก่ ร้าน L’Effervescence (อันดับ25), ร้าน SukiyabashiJiro (อันดับ38) และ ร้าน Sawada (อันดับ41)

สิงคโปร์ยังคงติดกลุ่มผู้นำวงการอาหารเอเชียด้วยร้านอาหารที่ติดอับดับถึง 8 แห่ง รวมถึงร้านอาหารหน้าใหม่อย่าง Tippling Club ซึ่งคว้าอันดับที่ 23 ในปีนี้เป็นครั้งแรก ส่วนร้าน Restaurant André ซึ่งได้อันดับ 6 ของผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีนี้ ยังได้รับรางวัล The S.Pellegrino Best Restaurant in Singapore เป็นปีที่สองติดต่อกัน พร้อมกันนี้ แอนเดรีย เชียง เชฟและเจ้าของร้านอาหาร Restaurant André ยังได้รับรางวัล Chefs’ Choice Award อันทรงเกียรติ ซึ่งเกิดจากการลงคะแนนเสียงของผู้ร่วมวิชาชีพในรายนาม50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียครั้งนี้

อินเดียมีร้านอาหารที่ติดอันดับถึง 6 แห่ง นำโดยร้าน Bukhara (อันดับ 27) และควบรางวัลThe S.Pellegrino Best Restaurant in India

ด้วยความหลากหลายของวัฒนธรรมอาหาร งานประกาศผลรางวัล50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีนี้ ยังมอบรางวัล The S.Pellegrino Best Restaurant in Sri Lanka ให้แก่ร้าน Nihonbashiในกรุงโคลัมโบ (อันดับ 44) และรางวัล The S.Pellegrino Best Restaurant in Indonesia ให้แก่ร้าน Sarong ในบาหลี (อันดับ47)

ส่วนเชฟหลันซู เฉิน เชฟหญิงแห่งร้านอาหาร Le Moût ในใต้หวัน ได้ฉลองความสำเร็จหลายชั้น โดยนอกจากร้านอาหารLe Moûtของเธอซึ่งติดอันดับ 24 ในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียแล้วเธอยังควบรางวัล The S.Pellegrino Best Restaurant in Taiwanอีกด้วยไม่เพียงเท่านั้น เชฟหลันซูยังได้รับรางวัลเชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชียของ เวิฟ คลิกโก(VeuveClicquot Asia’s Best Female Chef) อีกรางวัลหนึ่งด้วย

ผลรางวัลอื่นๆ:

รางวัล One To Watch Award สนับสนุนโดยPeroniNastroAzzurro

ได้แก่ ร้านTenkuRyuGin

ในขณะที่ร้านNihonryoriRyuGin ในโตเกียวคว้าอันดับ 5ร้านสาขาในฮ่องกงอย่างTenkuRyuGin ก็สามารถคว้าอันดับ 50 จากผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียได้เช่นกันร้าน TenkuRyuGin เปิดบริการในปี ค.ศ. 2012 โดยยึดมั่นในแบบแผนการปรุงอาหารญี่ปุ่นชั้นเลิศของเชฟเซจิ ยามาโมโตะ ซึ่งนำเสนอบริการอาหารผ่านรูปลักษณ์สมัยใหม่และการต้อนรับที่ดีเยี่ยมสไตล์ญี่ปุ่น

รางวัลHighest Climber Awardสนับสนุนโดย Zacapa Rum

ได้แก่ ร้านFook Lam Moon

ร้านอาหารFook Lam Moonดำเนินธุรกิจแบบครอบครัวในฮ่องกง ปัจจุบันขยายถึง 29 สาขา โดยสามารถคว้าอันดับ 48จากผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2013 และไต่ขึ้นสู่อันดับ 19 ในปีนี้ การนำเสนออาหารกวางตุ้งขนานแท้ด้วยความเคารพในรสชาติและวัตถุดิบแบบดั้งเดิม ทำให้ร้าน Fook Lam Moonดึงดูดนักชิมทั้งจากในประเทศและจากนานาประเทศเป็นจำนวนมาก

รางวัลAsia’s Best Pastry ChefสนับสนุนโดยCacao Barry

ได้แก่ เจนีซ หว่อง(Janice Wong)

เชฟเจนีซ หว่อง เจ้าของร้าน 2am: dessertba ในสิงคโปร์ คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นปีที่สองติดต่อกัน แรงบันดาลใจของเชฟเจนีซเกิดจากการเดินทางทั้งในญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ ก่อเกิดเป็นขนมหวานที่มีสไตล์และความสวยงามเป็นเลิศ พร้อมรสชาติอันโดดเด่น

รางวัลHighest New Entry AwardสนับสนุนโดยLesConcierges

ได้แก ร้าน Jungsik

ในหมู่เชฟรุ่นใหม่ระดับแถวหน้าที่มุ่งมั่นนำเสนออาหารเกาหลีชั้นเลิศในนิยามใหม่ จุงซิค ยิม คือเชฟที่สามารถผสมผสานวัตถุดิบดั้งเดิมของเกาหลีเข้ากับเทคนิคการปรุงอาหารสมัยใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ร้านอาหารJungsik แห่งแรกของเขาซึ่งคว้าอันดับ 20 ยังควบทั้งรางวัล Highest New Entry Award ซึ่งสนับสนุนโดยLesConciergesและรางวัลThe S.Pellegrino Best Restaurant in Korea พร้อมกัน

ผู้ชนะที่ได้รับรางวัลสำคัญรายอื่นๆ ได้แก่ อิวาน ลี จากร้าน Family Li Imperial Cuisine ในเซี่ยงไฮ้ (อันดับ 46) คว้ารางวัล TheDiners Club Lifetime Achievement Award

วิลเลียม ดรูว บรรณาธิการกลุ่ม งาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า “งานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่มีร้านอาหารหน้าใหม่ติดอันดับมากถึง 10 แห่ง ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ ความหลากหลาย และเสน่ห์ของวงการอาหารเอเชียที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ”

การรวบรวมรายนาม 50ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

รายนาม50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดทำโดยสมาคม The Diners Club® World’s 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารระดับโลกกว่า 900 ราย ซึ่งร่วมกันคัดเลือกร้านอาหารจากความคิดเห็นระดับมืออาชีพที่มีต่อร้านอาหารทั่วโลก โดยสมาคมฯ แบ่งการดำเนินงานเป็น 26 ภูมิภาค แต่ละภูมิภาคมีคณะกรรมการผู้ตัดสิน 36 คนรวมประธานคณะกรรมการซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการดำเนินงานหนึ่งคน คณะกรรมการแต่ละชุดประกอบด้วยนักวิจารณ์อาหาร พ่อครัว ผู้ประกอบการร้านอาหารและบรรดา “นักชิม” ชั้นสูงโดยแต่ละคนสามารถลงคะแนนเสียงได้เจ็ดคะแนน โดยในเจ็ดคะแนนนั้น กรรมการต้องลงคะแนนอย่างน้อยสามคะแนนให้แก่ร้านอาหารที่อยู่นอกภูมิภาคของตนเองโดยในแต่ละภูมิภาคจะมีการเปลี่ยนตัวกรรมการอย่างน้อย 10 คนในแต่ละปี โดยพนักงานของผู้สนับสนุนการประกาศผลรางวัลรวมถึงผู้สนับสนุนหลัก ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงหรือมีอิทธิพลใดๆ ต่อผลรางวัล

ผลคะแนนของร้านอาหารในประเทศต่างๆ ของเอเชีย ได้จากการลงคะแนนในรายการ50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมระดับโลก และจะนำมาประกาศในรายชื่อ50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ซึ่งมีทั้งจากบังกลาเทศ พม่า บรูไน ภูฏานกัมพูชา จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว มาเก๊า มาเลเซีย มัลดีฟส์ ไมโครนีเซีย เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไต้หวัน ไทย ติมอร์-เลสเต และ เวียดนาม

รายนามผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด สามารถดูได้จากเว็บไซต์www.theworlds50best.com/asia

(ในภาพ) เปรียนทนงศักดิ์ (ซ้ายสุด), ทนงค์ศักดิ์ (ที่ 2 จากซ้าย) และเดวิดทอมป์สัน (ที่ 3 จากซ้าย) จากห้องอาหาร“น้ำ”กรุงเทพฯคว้ารางวัลอันดับ 1 ในงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 2014 พร้อมครองตำแหน่งThe S.Pellegrino Asia’s Best Restaurant และThe S. Pellegrino Best Restaurant in Thailand สำหรับงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียในปีนี้ได้รับการสนับสนุนโดยเอสเพลเลกรีโน (S. Pellegrino) และแอคคัวแพนนา (AcquaPanna) เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาณโรงแรมคาเพลล่าประเทศสิงคโปร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้