ทีเส็บเปิดแผนตลาดออนไลน์ปี 57 หนุนเอกชนร่วมรุกตลาดไมซ์ทั่วโลก

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๐๙:๒๘
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เผยกลยุทธ์บุกตลาดผ่านโลกออนไลน์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไมซ์จากทั่วโลก มุ่งพัฒนาเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลไมซ์ที่ทันสมัยที่สุด 5 ภาษา จัดเต็ม 7 แคมเปญรุกตลาดทั้งในและนอกประเทศ พร้อมสร้างกลไกเอื้อให้เอกชนร่วมทำตลาดดิจิตอลเพื่อประหยัดทุน-เวลา ผนึกกำลังสร้างไทยสู่การเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับจัดงานไมซ์ระดับภูมิภาค

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญและศักยภาพของสื่อออนไลน์ในการส่งเสริมตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั่วทุกภูมิภาคได้อย่างกว้างขวาง ให้ได้รับข้อมูลข่าวสารและสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการจัดประชุมและงานแสดงสินค้าจากทั่วโลก ทีเส็บจึงได้ริเริ่มจัดทำแผนตลาดออนไลน์ประจำปี 2557 ขึ้นเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพของประเทศไทยสำหรับการจัดงานไมซ์ในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

การดำเนินงานตามแผนตลาดออนไลน์ปีนี้จะอยู่ในกรอบของ 3 แผนงานหลัก คือ การพัฒนาเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลการจัดงานไมซ์ครบวงจร การจัดทำสื่อการตลาดและการขายแบบดิจิตอล และกิจกรรมการตลาดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ โดยจัดทำแคมเปญรณรงค์ส่งเสริมตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เปิดโอกาสให้กลุ่มตลาดเป้าหมายได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย รวมทั้งสิ้น 7 แคมเปญภายใต้งบประมาณทั้งสิ้น 45 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และศักยภาพของประเทศไทยในฐานะ MICE Destination เพื่อให้นักจัดงานทั่วโลกเกิดความเชื่อถือและมั่นใจที่จะจัดงานในประเทศไทย ตลอดจนการสร้างกระแสและกระตุ้นส่งเสริมการจัดงานในประเทศมากยิ่งขึ้น

“สิ่งที่ ทีเส็บ ให้ความสำคัญมากในการจัดทำแผนตลาดออนไลน์ปีนี้ คือ จะทำอย่างไรให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมไมซ์ ทั้งกลุ่มผู้จัดงานไมซ์ นักเดินทางไมซ์ พันธมิตรทางธุรกิจในต่างประเทศ และผู้ประกอบการภาคเอกชนผ่านกิจกรรมการตลาดออนไลน์ เพื่อสนับสนุนให้เอกชนสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดต้นทุนและเวลา ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศโดยรวม และทำให้ประเทศไทยสามารถไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ” นายนพรัตน์กล่าว

นายนพรัตน์ กล่าวถึงรายละเอียดของแผนตลาดออนไลน์ปีนี้ว่า “ด้านการจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาตลาด ทีเส็บได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ www.businesseventsthailand.com ให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลอุตสาหกรรมไมซ์ที่สมบูรณ์และมีข้อมูลทันสมัยที่สุดให้กับกลุ่มเป้าหมายไมซ์จากทั่วโลก ในเบื้องต้นได้จัดทำเป็น 3 ภาษาหลัก – อังกฤษ ไทย และจีน โดยในปีนี้จะมีการพัฒนาเนื้อหาเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมายไมซ์เพิ่มอีก 5 ภาษา คือ ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย เกาหลี และรัสเซีย

ด้านแผนงานจัดทำสื่อการตลาดและส่งเสริมการขาย (Sale Marketing material tools) จะมุ่งเน้นให้การสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ให้ใช้เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ทีเส็บได้พัฒนาขึ้นนี้ในการสร้างสื่อการขายของผู้ประกอบการเอง โดยสามารถเลือกรูปแบบและจัดทำเนื้อหาข้อมูลได้ตามความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละราย พร้อมทั้งดาวน์โหลดสื่อการขายนี้ไปใช้ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาในการจัดทำสื่อการขายดิจิตอล

ในส่วนของกิจกรรมตลาด มีแคมเปญสำหรับใช้ส่งเสริมตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยตลาดต่างประเทศมีทั้งหมด 3 แคมเปญ เริ่มจาก แคมเปญที่ 1 Spice Up Your Business Agenda เป็นความร่วมมือของ ทีเส็บ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ VISA โดยจะทำการรวบรวมสิทธิพิเศษ, สินค้าบริการต่างๆ เช่น บัตรโดยสารเครื่องบิน, บริการรับ-ส่งสนามบิน, กอล์ฟ, สปา สถานบันเทิง, บริการอินเตอร์เน็ต มานำเสนอให้กับกลุ่มนักเดินทางไมซ์ที่มาร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทย เพื่อสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ ทั้งยังช่วยเพิ่มการใช้จ่าย รวมถึงระยะเวลาพำนักในประเทศไทยมากขึ้น โดยโครงการนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2557 นี้

แคมเปญที่ 2 Dream Meeting Contest กิจกรรมการตลาดออนไลน์บนเฟสบุ๊คเพื่อเชิญชวนให้นักเดินทางไมซ์ทั่วโลกร่วมเล่นเกมส์ออนไลน์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการจัดประชุมในเมืองไทยเพื่อชิงรางวัลมาเที่ยวเมืองไทย แคมเปญที่ 3 Itinerary Contest เป็นการจัดประกวดการวางแผนจัดโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวก่อนหรือหลังการประชุมในประเทศไทยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำสถานที่และกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆในประเทศไทยให้แก่ผู้จัดงานไมซ์ นักเดินทางกลุ่มไมซ์และประชาชนทั่วไป

นายนพรัตน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับตลาดในประเทศจะดำเนินการภายใต้โครงการ “MICE in Thailand” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดประชุม กลุ่มสัมมนา การจัดกิจกรรม และงานแสดงสินค้าในประเทศไทย โดยจะจัดกิจกรรมทั้งหมด 4 แคมเปญตลอดปีนี้ โดย แคมเปญแรก คือ Thailand MICE Venues Vote Awards 2014 กิจกรรมการโหวตเพื่อคัดเลือกที่สุดของสถานที่จัดประชุมในเมืองไทย,แคมเปญที่ 2 MICE Photo Contest @IG Project มุ่งสื่อสารกับกลุ่มผู้ใช้อินสตาแกรม เปิดโอกาสให้ร่วมส่งภาพประทับใจจากประสบการณ์เข้าร่วมกิจกรรมไมซ์ในประเทศไทยเพื่อชิงรางวัลทุกเดือนแคมเปญที่ 3 Shares and Likes your MICE Experiences หน่วยงาน องค์กร บริษัทต่างๆสามารถส่งภาพการจัดกิจกรรมไมซ์ในเมืองไทยที่น่าประทับใจ เข้าร่วมประกวดชิงรางวัลจากทางโครงการแคมเปญที่ 4 MICE Guru บริการออนไลน์จากทีเส็บเพื่อให้บริการข้อมูลและไขข้อข้องใจทุกคำถามที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศไทย

“ทีเส็บเชื่อมั่นว่าจากแผนงานด้านตลาดออนไลน์ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในปี 2557 นี้ จะเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการเพิ่มจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ที่เข้ามาในไทย โดยเป้าหมายนักเดินทางไมซ์ปีนี้คือ 987,000 คน และสร้างรายได้ 96,900 ล้านบาท และที่สำคัญจะช่วยผลักดันให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจ และทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของอุตสาหกรรมไมซ์ระดับโลก” นายนพรัตน์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ