วธ. หารือ กกต. ดำเนินการจัดงานเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ปี 2556

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๖:๓๑
ดร.ปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้ประกาศรายชื่อศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2556 ที่ได้รับการยกย่อง จำนวน 9 ท่าน ในวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา และกำหนดให้นำศิลปินแห่งชาติเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในกับวันศิลปินแห่งชาติ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556รวมทั้งจัดกิจกรรมการแสดงและนิทรรศการศิลปินแห่งชาติ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย แต่เนื่องด้วยเหตุการณ์ทางการเมืองไม่ปกติ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้ประกาศเลื่อนงานดังกล่าวออกไป

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า เพื่อการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยงข้อง กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้ทำหนังสือหารือถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอความเห็นชอบว่า ประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ลงนามประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2556 และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องในวันศิลปินแห่งชาติ สามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร โดย กกต. ได้ตอบข้อหารือดังกล่าวแล้วว่า หากเป็นการปฏิบัติภารกิจในอำนาจหน้าที่ทางราชการตามปกติเท่าที่จำเป็นก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งกระทรวงฯ ได้พิจารณาเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการปฏิบัติตามภารกิจของกระทรวงวัฒนธรรมอยู่แล้วทุกปี ดังนั้น จึงได้ดำเนินการเสนอให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ลงนามประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2556 เพื่อให้การจัดงานฯ ดำเนินการต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม หากขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงวัฒนธรรมจะประกาศวัน เวลา และสถานที่จัดกิจกรรม ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ดร.ปรีชา กล่าวต่อไปว่า กระทรวงวัฒนธรรม มองเห็นความสำคัญของศิลปินแห่งชาติ ซึ่งนับเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญทางด้านศิลปะ ที่ได้สืบสานงานศิลปะ ของชาติให้เชื่อมโยงจากอดีต มาสู่ปัจจุบันเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในอดีต ให้มีความรุ่งโรจน์สืบไปยังอนาคตข้างหน้า ดังนั้น จึงจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อเผยแพร่ผลงานของศิลปินแห่งชาติผ่านกิจกรรมต่างๆที่จะจัดขึ้น เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงผลงานที่เป็นมรดกศิลปะอันล้ำค่าของชาติ เป็นเครื่องหมายแสดงอารยะธรรมอันสูงส่งของชาติไทย ควรแก่ความภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ

ทั้งนี้ ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2556 มีจำนวน 9 คน ได้แก่ 1.สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายช่วง มูลพินิจ (จิตรกรรม) นายธีรพล นิยม (สถาปัตยกรรม) 2. สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นางรำไพพรรณ สุวรรณสาร ศรีโสภา หรือโสภาค สุวรรณ, นายวินทร์ เลียววาริณ และนายเจริญ มาลาโรจน์ 3. สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นางนิตยา รากแก่น (หมอลำ) นายยืนยง โอภากุล (ดนตรีไทยสากล) นายบุญฉลองภักดี วิจิตร (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) และนายเฉลิม ม่วงแพรศรี (ดนตรีไทย)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา