เกษตรฯจับมือบิ๊กซี และผู้ผลิตข้าวถุงยักษ์ใหญ่ 8 บริษัทจัดเทศกาล “ข้าวถุงข้าวไทย” หวังระบายผลผลิตข้าวคุณภาพสู่ผู้บริโภค ด้านปลัดเกษตรฯ

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๐:๕๓
เกษตรฯจับมือบิ๊กซี และผู้ผลิตข้าวถุงยักษ์ใหญ่ 8 บริษัทจัดเทศกาล “ข้าวถุงข้าวไทย” หวังระบายผลผลิตข้าวคุณภาพสู่ผู้บริโภค ด้านปลัดเกษตรฯ แจงเร่งสำรวจพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาทำนาปรังรอบสองหลังพบจ.ปทุมฯ ปลูกแล้วกว่า 2 แสนไร่

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลข้าวถุงข้าวไทย รวมใจประหยัดรับทอง ที่บิ๊กซี” ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 2 บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาแจ้งวัฒนะ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์พร้อมบริษัทผู้ผลิตข้าวถุงชั้นนำ 8 ราย ได้ร่วมกันจัดโครงการ “เทศกาลข้าวถุงข้าวไทย รวมใจประหยัดรับทอง ที่บิ๊กซี” เพื่อนำข้าวสารคุณภาพสูงราคาประหยัด จากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) และผู้ผลิตข้าวถุงชั้นนำ มาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมการตลาด

“การจัดเทศกาลข้าวถุงครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ดีระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และผู้ผลิตข้าวบรรจุถุงชั้นนำของประเทศ 8 บริษัท คือข้าวตราฉัตร ข้าวปิ่นเงิน ข้าวหงษ์ทอง ข้าวเบญจรงค์ ข้าวแสนดี ข้าวพันดี ข้าวตราเกษตร และข้าวมาบุญครอง ที่ได้ร่วมกันจัดข้าวคุณภาพสูงในราคาลดจากราคาปกติกว่า 10% มาจำหน่ายกว่า 70 รายการมาจำหน่าย โดยมีเป้าหมายจะช่วยเกษตรกรกระจายผลผลิตทางการเกษตรผ่านเครือข่ายสาขาของบิ๊กซีทั่วประเทศ และช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภคที่มีภาระค่าใช้จ่ายหลักส่วนหนึ่งมาจากการซื้อข้าวเพื่อบริโภคประจำวัน

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์การปลูกข้าวของพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาขณะนี้ว่า ตามที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานได้มีการประกาศงดทำนาปรังรอบสองเนื่องจากปริมาณน้ำในเขตลุ่มเจ้าพระยาไม่เพียงพอนั้น แต่ในข้อเท็จจริงยังพบว่ามีเกษตรกรในหลายพื้นที่ยังไม่ดำเนินการตามข้อแนะนำดังกล่าวซึ่งเสี่ยงต่อผลผลิตข้าวเสียหายจากน้ำไม่เพียงพออย่างแน่นอน โดยขณะนี้ได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงและสร้างความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ รวมถึงหากทางจังหวัดจะประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเพื่อให้สามารถใช้งบประมาณช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ก็ต้องเป็นเฉพาะกรณีการขาดเขตน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคเท่านั้น จะไม่ครอบคลุมถึงพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งสำรวจพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาว่ามีการปลูกข้าวนาปรังรอบสองในพื้นที่ใดบ้าง ซึ่งจากรายงานเบื้องต้นพบว่าในพื้นที่จ.ปทุมธานีมีการปลูกข้าวแล้วกว่า 2 แสนไร่ และคาดว่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนภายในเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest