เกษตรเตือนเผาฟางข้าวดินเสื่อมโลกร้อน

อังคาร ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๐๑
ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามเกษตรกรยังคงมีการเผาตอซังข้าว ส่งผลภาวะโลกร้อน หน้าดินเสีย ดินเสื่อมคุณภาพ และอาจลุกลามไหม้บ้านเรือนได้ จึงฝากให้เกษตรกรไถกลบตอซังข้าวหลังเก็บเกี่ยวเพื่อให้เป็นปุ๋ยปรับปรุงบำรุงดิน

ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่าในช่วงนี้เกษตรกรหลายพื้นที่ในจังหวัดมหาสารคาม มีการเผาตอซังข้าวตามทุ่งนา เนื่องจากเชื่อกันว่าจะทำให้ไถนาได้ง่ายขึ้น และไม่มีวัชพืช ส่งผลให้มีควันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเผาตอซังริมถนนอาจบดบังทัศนวิสัยและเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามจึงได้ฝากเตือนเกษตรกรไม่ให้เผาตอซังฟางข้าว โดยให้ใช้การไถกลบตอซังข้าวแทน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่และผู้นำท้องถิ่น ให้คำแนะนำกับชาวบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้หน้าดินเสีย และทำให้อินทรีย์ในฟางข้าวสูญเสียไปด้วย ยังเป็นอันตรายต่อประชาชนทั่วไป ทำให้เกิดมลภาวะ และเพิ่มภาวะโลกร้อน นอกจากนี้การจุดไฟเผาตอซังข้าวเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย หากนาข้าวอยู่ใกล้หมู่บ้าน ใกล้บ้านเรือนประชาชน หากพื้นที่นาอยู่บริเวณริมถนน ควันไฟอาจลอยไปบนถนนบดบังทัศนวิสัย อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ และที่สำคัญการเผาฟางและตอซังข้าว รวมถึงพืชผลการเกษตรอื่นๆของเกษตรกร ยังส่งผลกระทบทำให้ดินแห้งเสื่อมสภาพ ปลูกข้าวปลูกพืชได้ผลผลิตน้อย ดังนั้นเกษตรกรควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการเผามาไถกลบตอซัง เพื่อเพิ่มธาตุอาหาร และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน รวมทั้งเป็นการลดต้นทุนการผลิต และลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีได้อีกทางหนึ่งด้วย

เกษตรกรที่สนใจจะและมีปัญหาด้านการเกษตร ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด/สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาและแก้ปัญหาการเกษตร โดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๗๙๐๕๒๕๖ และหมายเลข ๐๘๘-๕๔๙๗๙๔๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน