วธ. ห่วงเด็กไทยห่างศาสนา เตรียมร่างหลักสูตรพุทธศึกษาเป็นวิชาบังคับ

อังคาร ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๘
ดร.ปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการผลักดันให้มีหลักสูตรพุทธศึกษาในสถานศึกษา โดยแยกออกมาจากวิชาสังคม ให้อยู่ในหลักสูตรแกนกลาง ว่า หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าควรมีการบรรจุวิชาพุทธศึกษาทั้งในและนอกระบบการศึกษา ใน (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ. 2556 - 2559) ในทุกระดับการศึกษา โดยขอให้แยกออกจากวิชาสังคมให้อยู่ในหลักสูตรแกนกลาง ซึ่งเป็นวิชาบังคับที่นักเรียนจะต้องเรียน สำหรับหลักสูตรพุทธศาสนาจะเน้นการเรียนในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยทฤษฎีจะเน้นการเรียนพุทธประวัติ ทฤษฎีการปฏิบัติในพระพุทธศาสนา หลักธรรมคำสอน ในส่วนภาคปฏิบัติจะเน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงโดยมีพระศีลธรรมเป็นผู้สอน เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้และหลักธรรมที่ได้ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ ขณะที่เรื่องดังกล่าว อยู่ระหว่างการรับไปพิจารณา หลังจากนั้นก็เกิดการยุบสภาขึ้น จึงไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หลักจากที่มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว กระทรวงวัฒนธรรม ก็จะผลักดันเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังต่อไป โดยจะเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และหากได้รับความเห็นชอบแล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมการดำเนินการร่างหลักสูตรพุทธศึกษา ประกอบด้วย นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากนั้นจะนำหารือกับทุกฝ่าย และ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อีกครั้ง ก่อนนำร่างหลักสูตรดังกล่าวเสนอต่อ มหาเถรสมาคม (มส.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“สำหรับการศึกษาเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ผมมีแนวคิดว่าอยากให้มีการปฏิบัติจริง และเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา อาทิเช่น สนับสนุนให้นักเรียนมีโอกาสเดินทางไปนมัสการ “สังเวชนียสถาน” ทั้ง 4 ตำบล ณ ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” และเสด็จดับขันปรินิพพาน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้พุทธศาสนาจากสถานที่จริง ช่วยให้เกิดความเสื่อมใสศรัทธามากยิ่งขึ้นอีกด้วย” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้