นีลเส็น และ MMRD ประกาศร่วมลงทุนในพม่า

อังคาร ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๖
การร่วมมือครั้งใหม่ล่าสุดระหว่างนีลเส็นและ MMRD เพื่อมอบความเข้าใจในตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศพม่าอย่างลึกซึ้ง

Nielsen Holdings N.V. (NYSE:NLSN), เป็นบริษัทผู้นำระดับโลกด้านการให้ข้อมูลและอินไซท์ในสื่อที่ผู้บริโภคดูและสิ่งที่ผู้บริโภคซื้อ และMyanmar Marketing Research & Development Co., Ltd (MMRD)คือผู้บุกเบิกการให้บริการด้านการวิจัยในประเทศพม่าด้วยประสบการณ์มากกว่า20ปี และวันนี้ทั้งสองบริษัทได้ประกาศจับมือร่วมทุนกันอย่างเป็นทางการโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2557

การร่วมลงทุนกันภายใต้ชื่อบริษัทนีลเส็น เอ็มเอ็มอาร์ดี (Nielsen MMRD) นั้น คือการรวมความสามารถของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันเพื่อช่วยให้บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในพม่าหรือวางแผนที่จะเข้าร่วมในตลาดที่เติบโตนี้มีความเข้าใจในเอกลักษณ์ที่แตกต่างออกไปของตลาดและผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

“เราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับบริษัท MMRD ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดที่ได้รับการยอบรับนับถือในประเทศพม่า” นายสุเรช รามาลินกัม กรรมการผู้จัดการนีลเส็นประเทศไทย เวียดนาม และพม่ากล่าว “ด้วยจำนวนประชากร 55 ล้านคน ประเทศพม่าถือได้ว่าเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่2 ในอาเซียนและเป็นหนึ่งในพรมแดนสุดท้ายที่ลูกค้าของเรายังไม่เข้าถึง โดยเราตั้งตาคอยที่จะได้ร่วมงานกับทีมงานของMMRD เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราได้ข้อมูลอินไซท์ที่ครอบคลุมและลึกซึ้งที่สุดสำหรับตลาดและผู้บริโภคในประเทศพม่า”

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากในการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับนีลเส็น และเรามองการร่วมทุนนี้ว่าเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างวิสัยทัศน์ของบริษัทเพื่อขยายการบริการสำหรับลูกค้าเราให้กว้างขึ้น เป็นสากลมากขึ้นและทำให้การบริการของเรามีความลึกมากยิ่งขึ้น” นาย U Moe Kyaw ผู้ปรึกษาอาวุโสของนีลเส็นและกรรมการผู้จัดการบริษัท MMRD กล่าว “เราพบว่าความต้องการทางด้านข้อมูลของประเทศพม่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เห็นได้จากอัตราการเติบโตของการวิจัยการตลาดที่ 88.5% ซึ่งถูกรายงานโดย ESOMAR และตอนนี้เรามีจุดยืนที่ได้เปรียบในการให้การช่วยให้ลูกค้าทั้งในและนอกประเทศเข้าใจในเอกลักษณ์ของตลาดเรา”

เทรนด์ของผู้บริโภคและสื่อในพม่า

ประชากร:

จากนีลเส็น เอ็มเอ็มอาร์ดี (Nielsen MMRD)ประชากรจำนวน55 ล้านคน อาศัยอยู่ในพม่า โดยเกือบครึ่งหนึ่งของประชากร ( 47% ) มีอายุน้อยกว่า 24 ปี

เทรนด์การใช้สื่อ(ดูตาราง 1):

โทรทัศน์ถือเป็นสื่อที่มีคนใช้มากที่สุด ซึ่งประชากรประมาณครึ่งหนึ่ง ( 50.7 %)จะเปิดโทรทัศน์ดูทุกอาทิตย์ ตามด้วย วิทยุ ( 43.4 %การเข้าถึงผู้ชมรายอาทิตย์) วารสาร ( 29.8 %)หนังสือพิมพ์ (12.0 %) , นิตยสาร (7.6 %) และภาพยนตร์ (2.7% )

การใช้งานของอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ ยังคงมีอัตราส่วนที่ต่ำ มีเพียง 4%ของผู้บริโภคที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และมีการใช้งาน เฉลี่ย 3.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การใช้งาน ในเมืองหลวงและปริมณฑลมีปริมาณที่เยอะกว่าเมื่อเทียบกับเขตเมืองและชนบทโดยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 16.4 เทียบกับร้อยละ 7.8 และ ร้อยละ 0.7 ในเขตเมืองและชนบทตามลำดับ

เทรนด์การโฆษณา:

การโฆษณาของแบรนด์ต่างประเทศในพม่ามีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมาหลังจากที่มีบริษัทต่างชาติจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปในประเทศ และจากการก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ที่ทำงาน 24 ชั่วโมง รวมถึงการจัดตั้งหนังสือพิมพ์ของภาคเอกชน แบรนด์ท้องถิ่นจึงตามเทรนด์ด้วยการเพิ่มงบโฆษณาเพื่อแข่งขันกับธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเข้ามาบุกในตลาด ในปี 2013 แบรนด์ต่างประเทศจำนวน 2,793 แบรนด์ได้ลงทุนกับการโฆษณาในประเทศพม่า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากจำนวน 1,716 ในปี 2010ในช่วงเวลาเดียวกันปริมาณของแบรนด์ท้องถิ่นที่ลงทุนกับการโฆษณาก็เติบโตขึ้นจาก 11,552 ในปี 2010 ไปยัง 17,604 ในปี 2013

ในระหว่างปี 2001และ2013 อัตราการใช้จ่ายกับการโฆษณานั้นเพิ่มขึ้นถึง 15 เท่า จาก 11.7 ล้านดอลล่าสหรัฐ สู่ 152 ล้านดอลล่าสหรัฐ ทั้งนี้การเติบโตส่วนใหญ่นั้นอยู่ในช่วง 2008และ2013

ห้าอันดับประเภทของสินค้ายอดนิยมสูงสุดในการใช้งบโฆษณาในปี 2013 เมื่อดูจากสื่อทั้งหมดคือ แปรงสีฟันและยาสีฟัน ตามด้วยเครื่องดื่มกาแฟ (coffee mix) ยาสระผมและครีมนวดผม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สำหรับมือถือ ในขณะที่แบรนด์ 5 อันดับแรกที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดคือ Colgate, Ovaltine, Signal, HTC และSunsilk

เทรนด์ของสินค้าประเภทหลัก:

สินค้าประเภทเครื่องดื่มกาแฟและน้ำอัดลมคือประเภทสินค้าที่อยู่ในกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตไวที่สุดในพม่า ในปี2013 สินค้าประเภทเครื่องดื่มกาแฟ (coffee mixes) มีอัตราการเติบโตรายปีกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมมีอัตราการโตมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปี

“การปฏิรูปทางการเมืองที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้รวมถึงประชากรจำนวนมากที่มีอายุน้อยและภาพรวมทางเศรษฐกิจที่แข็งแรงทำให้ประเทศพม่าเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าดึงดูดเป็นอย่างมาก” Kyaw กล่าว “ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วพร้อมการใช้สื่อที่ขยายเพิ่มมากขึ้นและการพัฒนาของพฤติกรรมการซื้อ ดังนั้นการที่เราสามารถตามกิจวัตรของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงได้นั้นถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริษัทท้องถิ่นและบริษัทข้ามชาติ ประสบความสำเร็จในปีต่อๆ ไปข้างหน้า”

การปฏิเสธความรับผิดชอบต่อข้อความที่ใช้ในการคาดการณ์ล่วงหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ นี้ประกอบด้วยข้อมูลที่อาจเป็นข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าที่ทำขึ้นตามบทบัญญัติการคุ้มครองของ Private Securities Litigation Reform Act ปี 1995 ข้อความเหล่านี้อาจจะ ระบุ คำ เช่น ' จะ ', ' คาดหวัง ', ' ควร ', ' อาจ ', ' ต้อง ' และ สำนวนที่คล้ายกัน ข้อความเหล่านี้อยู่ภายใต้ความเสี่ยงและความไม่แน่นอน โดยผลที่เกิดขึ้นจริงและ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจแตกต่างไปจากสิ่งที่คาดหวังไว้ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวอาจรวมถึงภาวะเศรษฐกิจ สภาวะในตลาดที่นีลเส็นมีส่วนร่วมด้วย พฤติกรรมของลูกค้า ซัพพลายเออร์และคู่แข่ง การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี รวมทั้งกฎหมายและกฎระเบียบที่ มีผลกระทบต่อธุรกิจของนีลเส็น และปัจจัยเสี่ยงในการปล่อยข้อมูลและpublic filing ที่ทำโดยบริษัท (รวมถึงการยื่นเอกสารของบริษัท ฯ ต่อคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ) ปัจจัยที่ถูกกล่าวถึงนี้ไม่ได้ตั้งใจจะให้มีรายละเอียดที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าที่ถูกกล่าวถึงได้พูดสำหรับข้อมูล ณ วันที่ ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ถูกปล่อยออกเท่านั้น และเรา ถือว่าเราไม่มีภาระหน้าที่ ในการปรับปรุงการแถลงการณ์หรือการคาดการณ์ล่วงหน้าใดๆ ที่เขียนขึ้นโดยเราหรือในนามของเราและเป็นผลของข้อมูลใหม่เหตุการณ์ในอนาคต หรือ ปัจจัยอื่นๆ

Media enquiries: Matooros Maneeruttanaporn

Tel: 02-674-6000 ext.4648

Email:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?