สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ เผยโร้ดแม็ปแผนลงทุนกว่า 20,000 ล้านใน 6 ปี

พุธ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๔
สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ เผยโร้ดแม็ปแผนลงทุนกว่า 20,000 ล้านใน 6 ปีปรับโฉมทุกศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ พร้อมรุกโครงการใหม่ในตลาดภูมิภาค

สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ เผยรายได้รวมปี 2556 เติบโต 13% จากความสำเร็จของศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, เทอร์มินอล ทเวนตี้วัน, เดอะ พรอมานาด และไลฟ์ เซ็นเตอร์ ชูจุดเด่นกลยุทธ์ Customer Centric มุ่งให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก พร้อมประกาศแผนการลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาทในช่วง 6 ปีข้างหน้า เพื่อปรับโฉมทุกศูนย์การค้า ควบคู่ไปกับขยายธุรกิจสู่ต่างจังหวัดสอดรับกระแสการขยายตัวของชุมชนเมือง (Urbanization) ด้วยแบรนด์ “เทอร์มินอล ทเวนตี้วัน” เริ่มที่โคราชปีนี้ ตามด้วยนครศรีธรรมราช และขอนแก่น

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, เทอร์มินอล ทเวนตี้วัน, เดอะ พรอมานาด และไลฟ์ เซ็นเตอร์ กล่าวว่า “ในปี 2556 กลุ่มสยามรีเทลประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ โดยมีรายได้รวม 4 ศูนย์ สูงถึง 2,970 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 10-13% ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่น่าพอใจท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา พร้อมมีอัตราการเช่าพื้นที่รวมทุกศูนย์ฯ ซึ่งสูงมากถึง 98 – 100% และยังมีร้านค้าที่ต้องการเข้ามาเช่าพื้นที่ใน Waiting List จำนวนมาก รวมทั้งมีจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นเป็นที่น่าพอใจในทั้ง 4 ศูนย์การค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ เรายังประสบความสำเร็จด้านชื่อเสียงอื่นๆ โดยเทอร์มินอล ทเวนตี้วัน ที่เปิดทำการมาได้ 2 ปีกว่า ได้สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จแบบ “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” และติดตลาดอย่างรวดเร็ว จนได้รับรางวัลBest International Retail Development จาก The International Property Awards 2013 และได้รับเลือกให้เป็น Chic Shopping Destination อันดับที่ 13 ของโลกและอันดับ 1 ของประเทศไทยในอินสตาแกรมในปี 2011 ส่วนไลฟ์ เซ็นเตอร์ ก็นับว่าเป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ศูนย์กลางสุขภาพและความงามที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย”

ทั้งนี้ สยามรีเทลเชื่อมั่นในแนวคิด รูปแบบ และวิธีการบริหารภายใต้กลยุทธ์หลักต่อไปนี้

- แนวคิด Customer Centric มุ่งให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก มีการสำรวจความต้องการความพึงพอใจ เทรนด์ และไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อนำมาปรับปรุงส่วนผสมร้านค้า และบริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบถ้วน ตัวอย่างเช่น การขยายที่จอดรถแฟชั่นไอส์แลนด์ให้รองรับได้สูงสุด 8,600 คันในอนาคต และการลงทุนด้านจัดการจราจรให้มีความคล่องตัวมากที่สุด เป็นต้น

- การกำหนดและออกแบบส่วนผสมร้านค้า (Tenant Mix) ของศูนย์การค้าแต่ละแห่งให้สอดคล้องเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่นั้นๆ อย่างลงตัว ไม่ได้นำรูปแบบเดียวไปใช้กับทุกพื้นที่

- การสร้างนวัตกรรมศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ การออกแบบตกแต่งห้องน้ำให้สวยงาม ใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย

สำหรับทิศทางอนาคต สยามรีเทลได้เตรียมแผนการลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาทในช่วง 6 ปีข้างหน้า ปรับปรุงศูนย์การค้าเดิมให้รองรับความต้องการของทั้งลูกค้าและผู้เช่าให้ดียิ่งขึ้น ควบคู่กับรุกตลาดพัฒนาศูนย์การค้าใหม่ในต่างจังหวัด

- แฟชั่นไอส์แลนด์ - มุ่งสู่ความเป็น Regional Mall ที่เป็น One-Stop Shopping Destination โดยจะมีการขยายพื้นที่อีก 40,000 ตร.ม. ซึ่งเมื่อรวมกับเดอะ พรอมานาด จะมีพื้นที่ถึง 510,000 ตร.ม. นับเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับการขยายตัวของชุมชนเมือง ที่พักอาศัย และประชากรในย่านรามอินทราอย่างต่อเนื่องปีละประมาณ 10% พร้อมทั้งมีพันธมิตรผู้เช่าหลักรายใหม่ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลก ได้แก่ H&M และ Uniqlo นอกจากนี้ ยังมีปรับส่วนผสมของร้านค้าบางส่วนเพื่อให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น

- เดอะ พรอมานาด - ยังคงความเป็นไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งมอลล์ที่มีเอกลักษณ์ จะมีการขยายพื้นที่เพิ่มเติมอีก 3 ชั้น โดยเพิ่มร้านค้า Health & Beauty พร้อมเพิ่มโรงภาพยนตร์เข้ามารองรับในส่วนของ เอนเตอร์เทนเม้นท์

- เทอร์มินอล ทเวนตี้วัน - เป็นศูนย์การค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคใจกลางเมืองมากที่สุด โดยจะมีการเพิ่มพันธมิตรผู้ค้ารายอื่นๆ เข้ามาเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า

สำหรับแผนการพัฒนาศูนย์การค้าใหม่ สยามรีเทลฯ จะมุ่งสู่ตลาดหัวเมืองใหญ่ที่มีศักยภาพ มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประชากรหนาแน่น และมีกำลังในการจับจ่าย โดยมีการวางกลยุทธ์และศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยตัวเอง ประกอบกับข้อมูลจาก บริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งมีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มาทั่วประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นพิจารณาไว้ 3 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา นครศรีธรรมราชและขอนแก่น โดยจะนำร่องที่นครราชสีมาเป็นแห่งแรก เพราะมีความพร้อมด้านพื้นที่มากที่สุด อีกทั้งมีจำนวนประชากรสูงถึง 2.6 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอับดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ ประชาชนในจังหวัดยังมีกำลังซื้อที่สูง โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อคนที่สูงถึง 71,409 บาทต่อปีในปี 2554

นายประเสริฐเสริมว่า “แบรนด์ที่จะเป็นหลักสำคัญในการรุกตลาดต่างจังหวัดคือ “เทอร์มินอล ทเวนตี้วัน” ซึ่งเราได้ทำการศึกษาแล้วพบว่าในต่างจังหวัด แถบหัวเมืองใหญ่ๆ ประชากรมีกำลังซื้อ ตลอดจนมีไลฟ์สไตล์และรสนิยมทันสมัย ใกล้เคียงกับคนกรุงเทพ จึงเชื่อมั่นว่า เทอร์มินอล ทเวนตี้วันจะเป็นฟอร์แมทที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างดีที่สุด แต่ทั้งนี้จะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียด และส่วนผสมร้านค้า เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่อย่างลงตัว”

“ธุรกิจค้าปลีกไทยในช่วงต้นปี 2557 ย่อมได้รับผลกระทบจากความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนั้น สัดส่วนรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงอย่างชัดเจน ธุรกิจจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ซื้อในประเทศแทน ทางรอดหนึ่งคือการขยายธุรกิจที่มุ่งเน้นไปยังหัวเมืองต่างจังหวัดซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดี นอกจากนั้น การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ก็ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดพื้นที่ติดชายแดน ตลาดภูมิภาคจึงเป็นตลาดหลักที่สำคัญของธุรกิจค้าปลีกในช่วงปีนี้และปีหน้า” นายประเสริฐกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital