ปส. เดินหมากเชิงรุกเสริมความรู้เจ้าหน้าที่ระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสี

จันทร์ ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๐๐
ปส. เดินหมากเชิงรุกเสริมความรู้เจ้าหน้าที่ระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสีสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้ประชาชน

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินหน้าเสริมความรู้ “การปฏิบัติงานในการระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี” ให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานระงับเหตุฉุกเฉิน ในเขตจังหวัดตาก กาญจนบุรี ปทุมธานี และสระแก้ว หวังให้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ประชาชนเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย

นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ปส. มีภารกิจกำกับดูแลความปลอดภัยการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีให้มีความปลอดภัยสูงสุด และเป็นหน่วยงานหลัก ที่สนับสนุนการเตรียมความพร้อมการระงับและบรรเทาภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ รวมถึงถ่ายทอดความรู้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ดังนั้น ปส. จึงจัดการฝึกอบรม “การปฏิบัติงานในการระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี”ขึ้น โดยหวังให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยทางด้านนิวเคลียร์และรังสี อาทิ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ปกครองท้องถิ่น สามารถระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีที่อาจเกิดขึ้นและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการปฏิบัติงานระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสีระหว่างหน่วยงานกับจังหวัดด้วย

ปส. ได้ดำเนินการให้ความรู้ด้านการปฏิบัติงานระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี มาตั้งแต่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จำนวน 18 ครั้ง ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องมาแล้ว จำนวน 799 คน ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติงานระงับเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีที่อาจเกิดขึ้นและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว โดย ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 นี้ กำหนดการจัดกิจกรรมทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2557 ณ จังหวัดตาก ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2557 ณ จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2557 ณ จังหวัดปทุมธานี และครั้งที่ 4 อยู่ระหว่างการประสานพื้นที่จังหวัดสระแก้วเพื่อกำหนดวันและสถานที่ในการจัดฝึกอบรมต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ 086-880-8658,02-596-7600 ต่อ 1116

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ