อุตสาหกรรมฟาร์มปลาแซลมอนแนะผู้ผลิตมุ่งเน้นความยั่งยืนมากกว่าการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สูงเป็นประวัติการณ์

พุธ ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๐๔
ณ งานมหกรรมอาหารทะเล Seafood Expo North America ในเมืองบอสตัน โครงการ Global Salmon Initiative (GSI) ร่วมกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) องค์การอาหารและการเกษตร (FAO) แห่งสหประชาชาติ (UN) และ Rabobank จะรวมพลังเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงให้เห็นถึงบทบาทของอุตสาหกรรมฟาร์มแซลมอนทั่วโลกในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่อนาคตอันยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรม

สามารถรับชมสื่อประขาสัมพันธ์แบบมัลติมีเดียได้ที่:

http://www.multivu.com/mnr/65032-global-farmed-salmon-industry

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศผู้บริโภคแซลมอนเลี้ยงรายใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยปริมาณกว่า 282,000 ตันในปี 2556 โดยความต้องการแซลมอนเลี้ยงของผู้บริโภคในสหรัฐนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 14% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัวลง ยิ่งไปกว่านั้น ความต้องการแซลมอนเลี้ยงทั่วโลกยังเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าอีกครั้งภายในปี 2563

การสัมมนา Pathways to Sustainability Seminar มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าความร่วมมือระหว่างสมาชิกในอุตสาหกรรมอาหารทะเลสามารถนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นแม่แบบสำหรับอุตสาหกรรมอื่นๆได้อย่างไร โดยผู้นำธุรกิจจำนวนมากเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินธุรกิจในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญจะเป็นหนทางเดียวที่ช่วยให้อุตสาหกรรมบรรลุศักยภาพของตลาดและตอบสนองความต้องการปลาแซลมอนจากผู้บริโภคทั่วโลกในอนาคต ทั้งนี้ การประชุมผู้บริหาร GSI ในเมืองบอสตัน ร่วมกับบรรดาผู้นำเพื่อความยั่งยืนทั่วโลก ได้ประกาศพันธสัญญาในการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากกว่าการแข่งขัน เพื่อดำเนินแม่แบบความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นปัจจัยขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จของอุตสาหกรรม

“นับเป็นโอกาสอันหาได้ยากยิ่งที่ซีอีโอของบริษัทต่างๆ ซึ่งปกติแล้วแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด จะหันหน้ามาร่วมมือกันเพื่อจัดการกับความท้าทายต่างๆเกี่ยวกับความยั่งยืน” นายเจสัน เคลย์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเปลี่ยนทิศทางตลาดของ WWF กล่าว “ความร่วมมืออย่างกล้าหาญในภาคอุตสาหกรรมฟาร์มปลาแซลมอนถือเป็นสิ่งจำเป็นในภาคอุตสาหกรรมอาหารทุกประเภท หากเราหวังว่าจะผลิตอาหารป้อนให้แก่ประชากรเก้าพันล้านคนได้ ในขณะที่ยังคงดำรงไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพ”

ระหว่างการสัมมนาในวันที่ 18 มีนาคม บรรดาผู้นำจาก GSI และคณะผู้เชี่ยวชาญจะทบทวนผลการดำเนินงานเบื้องต้นของแม่แบบความร่วมมือ GSI และหารือถึงแนวทางความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดทางออกที่ยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสำหรับความต้องการอาหารโปรตีนสูงที่กำลังขยายตัวทั่วโลก

GSI ถือเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และมุ่งความสนใจไปที่ความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ในฐานะที่เป็นปัจจัยขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ

Jeroen Leffelaar หัวหน้าฝ่าย Global Animal Protein ของ Rabobank กล่าวว่า “บริษัทต่างๆที่มีบทบาทใน GSI เล็งเห็นว่า หลักความยั่งยืนนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในเชิงพาณิชย์ และด้วยความมุ่งมั่นต่อสาธารณชนเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรม กลุ่มบริษัทเหล่านี้กำลังร่วมไม้ร่วมมือกันเพื่อยกหลักความยั่งยืนเป็นตัวขับเคลื่อนกลยุทธ์สู่ความสำเร็จในระยะยาว”

GSI ได้คัดเลือกขอบข่ายการดำเนินงานสำคัญในสามส่วนด้วยกัน ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนการดำเนินงานตามแม่แบบสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ ดังนี้:

- เพื่อให้ทุกบริษัทที่เป็นสมาชิกได้รับการรับรองมาตรฐานแซลมอนจาก Aquaculture Stewardship Council (ASC) ภายในปี 2563 โดยในปัจจุบัน สมาชิก GSI มีฟาร์มแซลมอนที่ได้รับการรับรองคุณภาพแล้วจำนวนสามแห่ง ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของแม่แบบนี้

- ให้ความสนใจกับการรักษาความมั่นคงทางชีวภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดการโรคและเหาทะเลเป็นหลัก ซึ่งบริษัทที่เป็นสมาชิกต่างแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการที่ดีขึ้น

- ร่วมงานกับหุ้นส่วนอุตสาหกรรมในการสร้างความยั่งยืนด้านแหล่งอาหารเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น

“ในฐานะที่เป็นบริษัทที่มีความเป็นเอกเทศ เราสามารถทำงานหนักเท่าที่ต้องการเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของเราให้สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยธรรมชาติของธุรกิจนี้ เราจึงได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของเพื่อนบ้านและบริษัทในภาคอุตสาหกรรมเดียวกันเป็นเรื่องปกติ” Jon Hindar ประธานร่วมของ GSI และซีอีโอของ Cermaq กล่าว “ดังนั้นเมื่อเราหันเหความสนใจไปที่ความร่วมมือและการประสานงานกัน เราจึงได้เห็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในระดับที่กว้างกว่าเดิมมาก และในอัตราที่รวดเร็วขึ้นมาก”

เกี่ยวกับ GSI

Global Salmon Initiative (GSI) เป็นโครงการริเริ่มระดับแนวหน้าซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยผู้ผลิตปลาแซลมอนเลี้ยงทั่วโลก ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในเรื่องความยั่งยืนของอุตสาหกรรม GSI มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการจัดหาแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพให้มีความยั่งยืนเพื่อรองรับประชากรโลกที่ขยายตัวขึ้น ขณะที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมเดินหน้าสานต่อการดำเนินงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง

บริษัทที่เป็นสมาชิก GSI ได้แก่ Bakkafrost; Blumar; Cermaq; Compania Pesquera Camanchaca; Empresas AquaChile; Grieg Seafood; Leroy Seafood Group; Los Fiordos; Marine Harvest; Norway Royal Salmon; SalMar; Multiexport Foods SA; The Scottish Salmon Company และ Scottish Sea Farms ซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศชิลี แคนาดา นอร์เวย์ หมู่เกาะแฟโร ไอร์แลนด์ และสกอตแลนด์ อีกทั้งยังมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจของแต่ละประเทศเหล่านี้อย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อขอรับได้จาก AXON ซึ่งเป็นสำนักเลขาธิการของ GSI ที่ [email protected] หรือเยี่ยมชมได้ที่ http://www.globalsalmoninitiative.org สามารถติดตาม GSI ได้ทางทวิตเตอร์ @GSI_Salmon

เกี่ยวกับ ASC

ASC เป็นชื่อย่อของ Aquaculture Stewardship Council ซึ่งเป็นองค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2553 โดย WWF และ IDH (Dutch Sustainable Trade Initiative) เพื่อบริหารจัดการมาตรฐานระดับโลกสำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งได้รับการพัฒนาภายใต้ Aquaculture Dialogues โปรแกรมการประชุมโต๊ะกลมที่ริเริ่มและประสานงานโดย WWF ทั้งนี้ ASC มีจุดมุ่งหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นหน่วยงานรับรองมาตรฐานและออกฉลากชั้นนำของโลกสำหรับฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความรับผิดชอบ ASC เป็นองค์กรระดับโลกซึ่งร่วมงานกับผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ผู้แปรรูปอาหารทะเล บริษัทค้าปลีกและบริการอาหาร นักวิทยาศาสตร์ กลุ่มอนุรักษ์ ตลอดจนภาคสาธารณะ เพื่อส่งเสริมการผลิตอาหารทะเลที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยโปรแกรมรับรองการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของ ASC และการออกฉลากอาหารทะเล มีจุดประสงค์เพื่อยกย่องและตอบแทนฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

สามารถติดต่อขอรับได้

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ:

โซฟี ไรอัน (Sophie Ryan)

AXON Communications

+44(0)7809-390-664

[email protected]

จิล มัวร์ (Jill Moors)

AXON Communications

+44(0)203-595-2415

[email protected]

แหล่งข่าว: Global Salmon Initiative

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้