สมาคม “เอทีซีไอ”จับมือภาครัฐ-เอกชน สานต่อ โครงการ “อปท. ซัมมิท2014”

พฤหัส ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๕๗
สมาคม “เอทีซีไอ”จับมือภาครัฐ-เอกชน สานต่อ โครงการ “อปท. ซัมมิท2014”จัดทัพ ICT เดินสายโชว์ นวัตกรรมแก่ อบจ.- อบต. ทั่วประเทศภายใต้แนวคิดหลัก “Smart Thailand, Smart Aor Por Tor”

สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ)สานต่อโครงการ “อปท. ซัมมิท 2014” ภายใต้แนวคิดหลัก “Smart Thailand, Smart Aor Por Tor”ผนึกภาครัฐโดยกระทรวงไอซีที ให้การสนับสนุนเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเปิดตัว พร้อมดึงภาคธุรกิจเอกชน เสริมทัพความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) จัดทัพ ICT เดินสายโชว์ นวัตกรรมแก่ อบจ. – อบต. ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 3 เม.ย. – 26 มิ.ย. 57 นี้

ดร.สุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ได้เข้าร่วมสนับสนุน และเป็นเจ้าภาพร่วม กับทาง สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) ในการจัดโครงการ “อปท. ซัมมิท 2014” ภายใต้แนวคิดหลัก “Smart Thailand, Smart Aor Por Tor” โดยทางกระทรวงได้เล็งเห็นในประโยชน์ของการจัดโครงการดังกล่าว ของทางสมาคม ATCT ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้น และสร้างตลาดการใช้ ICT ในกลุ่มภาครัฐ อันได้แก่ กลุ่มบริหารงานส่วนราชการ และกลุ่มบริหารงานส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ นับเป็นอีกกลุ่ม ที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้ ICT ให้สามารถเกิดได้ในทุกภาคส่วน จะก่อให้เกิดประโยชน์ และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้าน ICT ให้กับประเทศไทยต่อไปได้ อันจะเป็นรากฐานสำคัญที่จะยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทย

และด้วยวิสัยทัศน์ของกระทรวงฯ ที่มีพันธกิจหลักในฐานะที่เป็นองค์กรหลักกำหนดนโยบาย บริหารจัดการ ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานด้าน ICT ของประเทศกับทุกภาคส่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศและการพัฒนาอย่างยั่งยืน กระทรวงฯ ได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรี กรอบนโยบาย ICT พ.ศ. ๒๕๕๔-๒๕๖๓ หรือ ICT ๒๐๒๐ โดยในส่วนของแผนแม่บท ICT ฉบับที่ 2 มีพันธกิจสำคัญที่มุ่งเน้นการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการใช้ ICT ในทุกภาคส่วน เพื่อให้การพัฒนาด้านไอซีทีนั้นมีการขยายตัวอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ

“วันนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร พร้อมแล้วที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการนำพาประเทศไทยสู่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกมิติการพัฒนา ผ่านยุทธศาสตร์ยกระดับอนาคตประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี ICT หรือ ICT SHIFT the FUTURE of Thailand 2020 ทั้งนี้ ภายในงานทางกระทรวงยังได้จัดให้มีส่วนแสดงรายละเอียดแบบทันสมัยพร้อมโมเดลจำลองเพื่อสร้างการรับรู้แบบเข้าถึงและเข้าใจง่ายของทุกคน ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์และพันธกิจหลักของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อสร้างความเข็มแข็งและเสริมประสิทธิภาพการทำงาน เน้นการเชื่อมโยงให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของภาครัฐทั้งระบบ ในการสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจอย่างไร้ขีดจำกัด และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงการ “Aor Por Tor Summit 2014” นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ส่งเสริมการนำ ICT ไปใช้ในการบริหารจัดการ และยังเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันในระดับภูมิภาค ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศและการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT” ดร.สุรชัย กล่าว

นายอดิเรก ปฏิทัศน์นายกสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย(เอทีซีไอ) เปิดเผยว่า สำหรับโครงการ “Aor Por Tor Summit 2014” (อปท.ซัมมิท 2014) งานประชุมสัมมนาวิชาการ และแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร เพื่อการบริหารงานส่วนท้องถิ่น ภายใต้แนวคิดหลัก “Smart Thailand, Smart Aor Por Tor” เป็นหนึ่งในโครงการที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย มีเป้าหมายในการสร้างตลาด ICT ในประเทศไทยในช่วงระยะเวลา 3 ปี คือปี 2556-2558 ซึ่งในปี 2556 ที่ผ่านมาได้มีการวางแผนกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและสร้างตลาดการใช้ ICT ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักของประเทศ 3 กลุ่ม คือ ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการศึกษา โดยโครงการ Aor Por Tor SUMMIT 2014 นับเป็นงานประชุมสัมมนาวิชาการ และแสดงเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับการบริหารงานส่วนท้องถิ่น กลุ่มผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งกำหนดจัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ปีละไม่น้อยกว่า 8 จังหวัด และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว

“โครงการ “Aor Por Tor Summit 2014” (อปท.ซัมมิท 2014) นับเป็นการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาเป็นที่ 3 แล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกๆ หน่วยงาน ที่ร่วมกันสนับสนุนการจัดทำโครงการ “Aor Por Tor Summit 2014” (อปท.ซัมมิท 2014) ในครั้งนี้และผู้ประกอบการธุรกิจด้านไอที งานระบบ ให้กับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ เพื่นอเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักว่า การพัฒนาการใช้ ICT นั้น มีความจำเป็น และสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการปกครอง การบริหารประชาชน สาธารณสุข การศึกษา และอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น รวมถึงบุคลากรด้าน ICT ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและบริการของภาครัฐ เอกชน และประชาชนเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ การแข่งขันทางธุรกิจหลังจากที่ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่จะเกิดขึ้น และเพื่อการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศต่อไป” นายอดิเรก กล่าว

สำหรับโครงการ “Aor Por Tor Summit 2014” (อปท.ซัมมิท 2014) กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 เมษายน 2557 ถึง 26 มิถุนายน 2557 ใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ประกอบไปด้วยที่ จังหวัดอุบลราชธานี, นครศรีธรรมราช, ระยอง และเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับมีผู้บริหารระดับสูงส่วนท้องถิ่น ผู้ดูแลรับผิดชอบการบริหารงานท้องถิ่นทั่วประเทศเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4