วธ. ร่วมกับ แอร์เอเชีย จับมือศิลปินแห่งชาติ สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นสู่คนรุ่นใหม่ โครงการ ‘ลัดฟ้า สานต่อ ก่องานศิลป์’ ปี 2

พฤหัส ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๓๔
ดร.ปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในงานแถลงข่าว โครงการ ‘ลัดฟ้า สานต่อ ก่องานศิลป์’ ปี 2 เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ว่า โครงการ ‘ลัดฟ้า สานต่อ ก่องานศิลป์’ ปี 2 เป็นความร่วมมือกับแอร์เอเชียและศิลปินแห่งชาติต่อยอดความต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ จากศิลปินแห่งชาติที่ได้สะสมมา เพื่อรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่ดีงามและถ่ายทอดสู่คนรุ่นใหม่สืบทอดต่อไป รวมถึงเล็งเห็นว่าเยาวชนคือบุคลากรสำคัญที่จะเข้ามาช่วยสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่นับวันจะเลือนหาย ดังนั้น โครงการดังกล่าวจึงเป็นประโยชน์มุ่งเน้นสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้สืบสานศิลปวัฒธรรมท้องถิ่นประจำภาคผ่านการเรียนรู้จากศิลปินแห่งชาติผู้เชี่ยวชาญในศิลปะแต่ละแขนง นำร่อง 10 จังหวัดทั่วไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ โดยแอร์เอเชียจัดสวัสดิการการเดินทางโดยเครื่องบินโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในเส้นทางบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของศิลปินแห่งชาติในการสร้างสรรค์ ถ่ายทอด เผยแพร่วัฒนธรรมในเวทีระดับชาติและนานาชาติ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมสู่สังคมและชุมชน

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แอร์เอเชียเป็นสายการบินที่ให้บริการคนไทยมานานและมองว่าศิลปินแห่งชาติเป็นคนสำคัญของชาติ จึงมุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานงานศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย โดยมอบสวัสดิการให้กับศิลปินแห่งชาติ เพื่อเดินทางปฏิบัติภารกิจเผยแพร่วัฒนธรรมและอำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้จัดตั้งโครงการ ยุวทูตวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงความสามารถของตนเอง ซึ่งเน้นกลุ่มเยาวชนตั้งแต่มัธยมปลายถึงอุดมศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินชั้นครู ในการช่วยเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองและผลงานต่อเนื่องต่อไป

ส่วนอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์และกวีรัตนโกสินทร์ กล่าวว่า วัฒนธรรมคือ วิถีแห่งชีวิตจึงต้องสืบสานไว้ให้คงอยู่สืบต่อไป ซึ่งการที่ได้เดินทางไปในประเทศต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน “เขียนแผ่นดิน” สร้างการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงให้กับกวีแห่งชาติ โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐคือกระทรวงวัฒนธรรมและภาคเอกชนคือแอร์เอเชีย ทำให้ศิลปินได้มีโอกาสสรรค์สร้างงานกวีของตนเองในการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมไทยสู่คนรุ่นใหม่และสานต่อสิ่งที่อยากทำในชีวิตให้ประสบความสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4