นักบริหารจัดการน้ำระดับโลกจากแอฟริกาใต้ คว้ารางวัล 2014 Stockholm Water Prize

ศุกร์ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๐๕
ศาสตราจารย์จอห์น บริสโค (Professor John Briscoe) ชาวแอฟริกาใต้ เป็นผู้ได้รับรางวัล 2014 Stockholm Water Prize อันทรงเกียรติ สำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมอย่างหาใครเปรียบได้ในด้านการบริหารจัดการน้ำระดับท้องถิ่นและระดับโลก ด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ที่จะปรับปรุงวิถีชีวิตของผู้คนบนพื้นโลก

ศาสตราจารย์จอห์น บริสโค ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา และสอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวภายหลังทราบข่าวว่า เขารู้สึก “ประหลาดใจและเป็นเกียรติอย่างมาก ผมรู้สึกปลาบปลื้มที่รางวัลนี้ให้การยอมรับนักปฏิบัติที่มีความช่างคิด ซึ่งผมคิดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในนั้น”

คณะกรรมการ Stockholm Water Prize ระบุว่า ศาสตราจารย์ จอห์น บริสโค “ได้ผสมผสานการวิจัยระดับโลกเข้ากับการดำเนินนโยบายและการลงมือปฏิบัติ เพื่อยกระดับการพัฒนาและการจัดการทรัพยากรน้ำ ตลอดจนเพื่อเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาดและสุขอนามัยที่ปลอดภัย”

ในปัจจุบันโลกถูกรุมเร้าไปด้วยความท้าทายต่างๆที่เกี่ยวกับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงด้านน้ำของมนุษย์และความหลากหลายทางชีวภาพที่กำลังอยู่ในความเสี่ยง ความต้องการน้ำทั่วโลกกำลังพุ่งทะยานขึ้น ขณะที่ภัยแล้งและอุทกภัยก่อให้เกิดภัยพิบัติร้ายแรง ความท้าทายเหล่านี้ไม่อาจจัดการได้ด้วยวิธีใดเพียงวิธีเดียว อัจฉริยภาพของศาสตราจารย์บริสโคอยู่ที่การผสมผสานวิทยาศาสตร์ นโยบาย และการปฏิบัติเข้าด้วยกัน ซึ่งช่วยให้เขามีความเข้าใจที่ลึกซึ้งอย่างหาตัวจับยากเกี่ยวกับวิธีการบริหารจัดการน้ำเพื่อปรับปรุงชีวิตของผู้คนทั่วโลก

ศาสตราจารย์บริสโคกล่าวว่า “ทุกนโยบายต้องทำให้เกิดความแตกต่าง ผมเชื่อว่าหลายปีที่ผมทำงานในระดับจุลภาค คือสิ่งที่ทำให้ผมสามารถเป็นผู้กำหนดนโบบายที่มีประสิทธิภาพ”

ในช่วงปี 1970 ที่บังกลาเทศ บริสโคได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงว่า การสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อป้องกันการเกิดอุทกภัยและภัยแล้ง สามารถเปลี่ยนชีวิตของคนยากจนได้ ในโมซัมบิก เขาได้เรียนรู้ว่า คุณจะเป็นผู้กำหนดนโยบายที่น่าเชื่อถือ เพียงแค่คุณสามารถช่วยแก้ไขปัญหาพื้นฐานเรื่องการสร้างและดูแลสาธารณูปโภค

2003 Water Strategy for the World Bank คือหนึ่งในผลงานความสำเร็จชั้นยอดของศาสตราจารย์บริสโค กลยุทธ์ดังกล่าวได้สร้างเกณฑ์มาตรฐานใหม่ที่สร้างสรรค์และยั่งยืน เพื่อให้ทั่วโลกมีความเข้าใจถึงความต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ดีขึ้น และการปรับปรุงสถาบันต่างๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลที่ตามมานอกเหนือไปจากการบริหารจัดการน้ำ

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในฐานะองค์อุปถัมภ์รางวัล Stock Home Water Prize จะมอบรางวัลแด่ศาสตราจารย์ จอห์น บริสโค ในพิธีพระราชทานรางวัล ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4 กันยายน ในระหว่างสัปดาห์น้ำโลก 2014 World Water Week ทั้งนี้ รางวัล Stock Home Water Prize เป็นรางวัลระดับโลกที่สถาบัน Stockholm International Water Institute (SIWI) มอบให้เป็นประจำทุกปี โดยผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเงิน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่คริสตัลและเงิน ซึ่งได้รับการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ

สามารถอ่านข่าวฉบับเต็ม รวมถึงรับชมรูปภาพและวิดีโอได้ที่ http://www.siwi.org/SWP2014

แหล่งข่าว : Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้