กรุงเทพฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัด AFT ASIA 2014 งานมหกรรมการขนส่งนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ของภูมิภาค

จันทร์ ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๓๗
รองรับไทยเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ กว่า 60% ของภูมิภาค พร้อมไตรมาสแรกยังมีเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรม 1.74 หมื่นล้านบาท ในช่วง 2 เดือนแรกของปี (สถิติล่าสุดจาก BOI) เตรียมจัดใหญ่ กับงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกสุดล้ำเพื่อการขนส่งแห่งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ชูไฮไลท์นวัตกรรมพลังงานสะอาดจากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก คาดการณ์ว่าจะมีผู้ชมงานจากทั้งไทยและนานาชาติ ร่วมงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ กว่า 6,000 คน ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายนนี้ ที่ฮอลล์105 ศูนย์การแสดงนิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

วันนี้ (18 มีนาคม) ได้มีการแถลงข่าวการจัดงาน AFT ASIA 2014 (Alternative fuel Transport Exhibition & Conference) หรืองานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานทางเลือกเพื่อยานยนต์ 2014 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นร่วมกันกับงานแสดงสินค้าและบริการภาคการขนส่งแห่งเอเชีย 2014 ในระหว่างวันที่ 28 - 30 เมษายนนี้ ที่ศูนย์การแสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมี ผู้ชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการขยายตัวของ เชื้อเพลิงทางเลือก ในประเทศไทย ยังคงมี การเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งเปรียบเสมือนศูนย์กลางในภูมิภาค อาเซียน สำหรับการผลิต ยานยนต์ บริการขนส่ง และความหลากหลายในการใช้พลังงานเชื้อเพลิงทางเลือก

การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงอุตสาหกรรม สมาพันธ์พลังงานเพื่อการขนส่งอย่างยั่งยืนแห่งเอเชียแปซิฟิก, NGV Global, สำนักงานการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน), สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และพันธมิตรเครือข่ายอีก 11 สมาคม ผนึกกำลังในการจัดงานทั้งในส่วนของสัมมนาและการแสดงสินค้าโดยมีผู้สนใจร่วมออกบูธแล้วกว่า 100 บริษัท จาก 22 ประเทศ นำเสนอความก้าวหน้าและการพัฒนาของอุตสาหกรรมรวมทั้งเทคโนโลยี และบริการสำหรับภาคการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีสำหรับภาคอุตสาหกรรมการขนส่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการด้านการขนส่งชั้นนำ บริษัทด้านโลจิสติกส์ และผู้ประกอบการด้านบริการ รถยนต์เชิงพาณิชย์ ในการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการ อีกทั้งร่วมแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน

โดยในส่วนของงานนิทรรศการจะแสดงถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมของระบบต่างๆ ในพลังงานทางเลือกการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและทางออกของการใช้พลังงานสะอาดในภาคการขนส่ง โดยรวมทั้งพลังงานเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV , LPG , LNG , พลังงานไฟฟ้า และ เชื้อเพลิงชีวภาพ โดยจะมีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากบริษัทชั้นนำจากยุโรป อาทิเช่น Cavagna , FAS ,Euro Autogas , KME , Worthtington ,LPGTECH ,Alex SP , Cryogenic, Zavoli, Landi Renzo , AG Centrum , ATIKER และ อื่น ๆ อีกมากมาย ในขณะบริษัท Flex Fuel จากประเทศไทย จะนำชุดแปลง เชื้อเพลิงชีวภาพ ส่วน บ.Project Engineer จากสหรัฐอเมริกา นำเสนอชุดดัดแปลงระบบเชื้อเพลิงทางเลือกอย่างสมบูรณ์แบบ และบริษัท Hana Industry จาก เกาหลี จะนำเสนอเทคโนโลยี ระบบหัวฉีดที่สมบูรณ์ของทั้งในระบบ NGV และ LPG

สำหรับเทคโนโลยีที่กล่าวมาเบื้องต้นเป็นปัจจัยสำคัญในการลดภาระต้นทุนของเชื้อเพลิง ,ลดค่าใช้จ่ายรวมทั้ง การบำรุงรักษา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีเป็นไฮไลท์ของงาน ซึ่งได้รวม การแสดงเทคโนโลยีด้านการขนส่งและบริการในภูมิภาคเอเชีย โดยมี ผู้ประกอบการภาคขนส่งชั้นนำของภูมิภาคและบริษัทที่ให้บริการ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์อันได้แก่ รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถพวง รถยก รถเครน รถโดยสาร จากยุโรปและ สหรัฐอเมริการ่วมแสดงในงานนี้ด้วย

ส่วนการประชุม วีไอพี ฟอรั่ม ภายใต้แนวคิด “พลังงานสะอาดที่ยั่งยืนในภาคขนส่งแห่งเอเชีย” เป็นการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญแขนงต่างๆ ด้านพลังงานทางเลือก ในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการด้านขนส่ง โลจิสติกส์ และการบริการ โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย เพื่อนำร่องและหาโอกาสทางธุรกิจ อีกทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้า โดยมีผู้เชียวชาญจาก ปตท.จำกัด (มหาชน) NGV Global และการร่วมอภิปราย โดยบริษัทชั้นนำ เช่น ทาทา มอเตอร์ ปาร์กเกอร์ วอลโว่ อิเมอร์สัน เรนดี เร็นโซ และ อินทราโค

ด้าน มร. เดวิด อิ๊ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียน เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัดผู้จัดงาน AFT Asia 2014 กล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า มีกำลัง การผลิต กว่า 3.7 ล้าน คันต่อปี โดย 66% มีฐานการผลิตในประเทศไทย รวมกว่า 2.4 ล้านคัน ต่อปี ในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบการรถยนต์ ผลิตรถที่ติดตั้งก๊าซธรรมชาติ CNG ออกมาจากโรงงาน ถึงปีละ 10 รุ่น โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากภาครัฐในการผลักดันให้ใช้พลังงานทางเลือกเพื่อในภาคการขนส่ง และทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางของพลังงานเชื้อเพลิงทางเลือกของภูมิภาค ทั้งนี้ มีรายงานว่ารถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี และ แอลพีจี นั้นมีการเจริญเติบโตขึ้นเป็นเลขสองหลักในประเทศไทย ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการจัดงาน AFT ASIA 2014

การจัดงาน AFT Asia 2014 กำหนดจัดขึ้นควบคู่กับงาน TAPA 2014 (งานแสดงสินค้าด้านชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค) ในระหว่าง วันที่ 28-30 เมษายน โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการด้านยานยนต์ผู้ซื้อและผู้สนใจที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม กว่า 10,000 ราย โดยสามารถลงทะเบียนชมงานฟรีที่ www.aftasia.com ซึ่งสามารถร่วมลุ้นรางวัล การดัดแปลง รถฟรีจากบริษัทที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในด้านความปลอดภัย สนับสนุนโดย บริษัท ATIKER (ประเทศไทย)

AFT Asia ปี 2014 และ TSA Asia 2014 จัดโดย บ.เอเชียน เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการรับรองจาก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพมหานคร และมีสำนักงานตัวแทน ในสิงคโปร์ เซี่ยงไฮ้ นิวเดลี ลอนดอนและ บัวโนสไอเรส นอกจากนี้ AFT Asia 2014 ได้รับการสนับสนุน จากกระทรวงอุตสาหกรรม, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สสปน. สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และพันธมิตรหลักอีก 11 สมาคม โดยมี Asian Trucker เป็นสื่อสิ่งพิมพ์หลักอย่างเป็นทางการและ GNV magazine เป็นสื่อออนไลน์หลัก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.aftasia.com หรือติดต่อ [email protected] หรือ โทร. 02 207 2412

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา