พม. จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อนำองค์ความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเทคนิคและภูมิปัญญาในการพัฒนาสังคม ไปสู่การปฏิบัติ

พุธ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๓๒
นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิด “โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อนำองค์ความรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเทคนิคและภูมิปัญญาในการพัฒนาสังคม ไปสู่การปฏิบัติ” โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวนทั้งสิ้น ๑๒๕ คน ณ โรงแรมบางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท จังหวัดปทุมธานี

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัจจุบันการถ่ายทอดประสบการณ์จากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่งมีการขาดหายไปในหน่วยงาน เนื่องมาจากความรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีมากขึ้น ทำให้การให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดความรู้

หรือการสอนงานลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างผู้ที่เพิ่งเข้ามาทำงานในหน่วยงานใหม่กับผู้ที่ทำงาน ในหน่วยงานมาเป็นเวลานาน ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ให้ความสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยได้เชิญผู้บริหารที่ใกล้เกษียณอายุราชการ และอดีตผู้บริหาร มาถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนาสังคม และจัดทำเป็นชุดองค์ความรู้ เรื่อง “เทคนิคและภูมิปัญญาในการพัฒนาสังคม” เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาวิเคราะห์ และรวมเข้ากับประสบการณ์และภูมิปัญญาของผู้บริหารทุกคนในกระทรวงฯ รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ในการร่วมกันพิจารณาถึงองค์ประกอบและแนวทางความเป็นไปได้ในการผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเกิดประโยชน์โดยตรงต่อทุกกลุ่มเป้าหมาย

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ผลักดันองค์ความรู้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยมีปัญหา แนวทางแก้ไข และระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นหลักๆ ดังนี้ ๑) บทบาทของกระทรวงในการดำเนินงาน ควรมองสาเหตุของปัญหาในภาพรวมและแก้ไขที่กระบวนการ ๒) ควรมีการบูรณาการข้อมูลระหว่างส่วนราชการในกระทรวงที่มีพื้นที่รับผิดชอบร่วมกันให้ไปในทิศทางเดียวกัน ๓) การนำผลการวิจัยไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และ ๔) การให้ความสำคัญกับเครือข่าย ให้ทำงานร่วมกับกระทรวงฯอย่างมีประสิทธิภาพ

“ทั้งนี้ จากการสัมมนาดังกล่าวได้พบว่ามีองค์ความรู้ในหลายๆ ประเด็นเป็นองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้พัฒนางานด้านการพัฒนาสังคม เพื่อนำองค์กรบรรลุสู่วิสัยทัศน์ของกระทรวงฯ และขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงฯ ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อไป” นายวิเชียร กล่าวตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก