เรียนรู้วัฒนธรรมพื้นบ้าน ปลูกฝังเด็กสองภาษา

พฤหัส ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๐๐
นอกจากการเรียนการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการสอดแทรกกิจกรรมให้กับนักเรียน โดยเฉพาะภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดต่อๆกันมา

“การย้อมผ้า” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมภูมิปัญญาของไทยที่นักเรียนระดับชั้นอนุบาล โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของตนเองตามทฤษฏี “Constructivism”ซึ่งกิจกรรนี้คุณครูได้ออกแบบกิจกรรมโดยมีการกำหนดหัวข้อในการเรียนเรื่อง ภูมิปัญญาชาวบ้านของคนไทย และได้นำกิจกรรมการยอมผ้ามาให้นักเรียนได้เรียนรู้กัน โดยมีวัตถุประสงค์ในการเรียนให้นักเรียนรู้จัก เรียนรู้ที่จะนำสีจากวัสดุธรรมชาติมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เช่นทาสีตามร่างกาย ทาสีบนภาชนะเครื่องปั้นดินเผา ย้อมสิ่งทอ เครื่องใช้เครื่องนุ่งห่ม ภาพวาดฝาผนังและเป็นส่วนประกอบในพิธีกรรมต่างๆตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น นอกจากนี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสีธรรมชาติคือสีที่สกัดได้จากวัตถุดิบที่มาจาก พืช สัตว์และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากกระบวนการตามธรรมชาติแหล่งวัตถุดิบของสีธรรมชาติสามารถหาได้จากต้นไม้ ใบไม้และจากบางส่วนของสัตว์หลายชนิด สามารถให้สีสันตามที่เราต้องการและเป็นการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นการถ่ายทอดภูมิปัญญาในท้องถิ่น นั่นเอง

สำหรับกิจกรรมเสริมหลักสูตรนี้ นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองจากการลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ ทำให้นักเรียนได้รับความสนุกสนาน ความสุข พร้อมกับความรู้ที่ถูกปลูกฝังไปในตัว และแน่นอนว่าเด็กสองภาษาก็จะไม่ใช่เพียงเก่งเฉพาะภาษาไทย และภาษาอังกฤษ แต่ยังมีความสมดุลเรื่องของกิจกรรม สังคม อารมณ์ ความคิด และจินตนาการอีกด้วย

สอบถามข้อมูลหลักสูตรสองภาษาได้ที่

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 52/347 หมู่บ้านเมืองเอก (รังสิต) ถนนพหลโยธิน อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 โทร.0-2792-7500-4 www.sbs.ac.thE-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ