โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 8 โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับกลุ่มอีซูซุ ณ โรงเรียนประชาบุษยวิทย์ ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๒:๑๓
นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วย มร. เอช. นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และนายวิเชียร ภากรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนประชาบุษยวิทย์ ร่วมเปิดโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 8 ณ โรงเรียนประชาบุษยวิทย์ ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2557 เวลา 13.00 น.

จากการศึกษาและสำรวจของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลพบว่า โรงเรียนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ร้อยละ 50 มีสารปนเปื้อนในน้ำดื่มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ในระยะยาว ซึ่งหลายพื้นที่ประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำดื่มขั้นรุนแรง โดยเฉพาะในหน้าแล้ง กลุ่มอีซูซุจึงได้ริเริ่มโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต”โดยสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อผลิตเป็นน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการเจาะน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งหอถังตลอดจนอาคารปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาด (RO) ที่สามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดให้กับนักเรียน บุคลากร ตลอดจนชุมชน

ได้มีน้ำดื่ม ที่สะอาดสำหรับอุปโภคบริโภค ซึ่งเริ่มดำเนินการแห่งแรก ณ โรงเรียนบ้านห้วยจะค่าน ตชด.อนุสรณ์ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 2 โรงเรียนบ้านละว้าวังควาย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี แห่งที่ 3 โรงเรียนบ้านแก้วเมธี ตำบลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย แห่งที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโลด ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมดจังหวัดพัทลุง แห่งที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไร่ ตำบลหนองไร่ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง แห่งที่ 6 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ ตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย แห่งที่ 7 ณ โรงเรียนบ้านอูบมุงแก้งเกลี้ยง ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี และแห่งที่ 8 โรงเรียนประชาบุษยวิทย์ ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล - ประถมศึกษา ปีที่ 6 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 100 คน คณะครู และบุคลากร รวม 19 คน ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่ม ที่สะอาด และไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน ซึ่งกลุ่มอีซูซุเล็งเห็นความสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน โดยให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการเจาะบ่อน้ำบาดาลขึ้นใหม่ จำนวน 1 บ่อ ที่ระดับความลึก 68 เมตร ได้ปริมาณน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้ได้ปริมาณน้ำบาดาลที่มีคุณภาพและมีปริมาณที่เพียงพอในทุกกิจกรรมของโรงเรียน

ในการนี้ นายสุวัฒน์ เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือและพร้อมที่สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ซึ่งโครงการฯดังกล่าว จะช่วยให้นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนมีน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภคตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียนได้อย่างเพียงพอ ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีให้แก่นักเรียน และเยาวชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4