ลั่นฆ้อง!!เปิดศูนย์สมานฉันท์และไกล่เกลี่ยระดับโรงเรียน อีกยุทธศาสตร์เชิงป้องกัน..กรมพินิจฯ

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๕๓
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ๒๕๕๗ เวลา 09.00 น. นายฐานิส ศรียะพันธ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์สมานฉันท์และไกล่เกลี่ยโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ โดยมีคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ ผู้อำนวยการ ครู ผู้ปกครองและนักเรียนให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม พล.ต.ต.โอภาส-คุณนันทา วีระสุนทร อาคารมหาอินทนิล โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวว่า โครงการศูนย์สมานฉันท์และไกล่เกลี่ยโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์นี้ นับเป็นสัญญาณที่ดีที่โรงเรียนเดินมาถูกทางแล้ว เรื่องศูนย์สมานฉันท์เป็นเรื่องหลักที่กระทรวงยุติธรรมทำตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยกรมพินิจฯ ทำเป็นหน่วยงานแรกๆ ตนเองมีประสบการณ์สมัยอยู่ที่กรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับคดีที่ศาลตัดสินแล้ว มีการสูญเสียแล้ว ผู้ต้องขังชื่อนายเสือ มีอาชีพเป็นมือปืนรับจ้างทำตั้งแต่เป็นเยาวชนจนโตเป็นผู้ใหญ่ ตอนนี้พ้นโทษแล้ว เป็นคดียิงคนตายซึ่งศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ผู้ตายมีลูกสาวเล็กอายุ 2 ขวบ ตอนนั้นมีโครงการสมานฉันท์หลักสูตร 4 เดือน โดยมีผู้บริหารโรงเรียน ชุมชน นักจิตวิทยา ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วม ตอนแรกทั้งแม่ผู้ตายก็รับไม่ได้ฝ่ายนายเสือเองก็ไม่รับโครงการนี้ แต่หลังจากได้ซึมซับองค์ความรู้ทำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเริ่มสำนึกผิด จึงแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการฝึกอาชีพในเรือนจำส่งเสียลูกของผู้ตายได้เรียนหนังสือ ส่วนตัวเองเมื่อพ้นโทษก็บวชขอขมา จนแม่ผู้ตายยอมรับได้ในที่สุด ทั้งสองฝ่ายมีความสุขสมานฉันท์ นี่คือเหตุการณ์ที่ศาลตัดสินคดีเป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า เราเองก็น่าจะทำได้ไม่ยากกว่าตัวอย่างที่กล่าวมา

อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า จากที่กรมพินิจฯ ได้ประชุมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. จึงได้มียุทธศาสตร์เชิงป้องกันออกมา โดยภายในปีนี้จะมีการลงพื้นที่ 1 จังหวัด 1 โรงเรียนทั่วประเทศ เป็นการทำงานร่วมกับชุมชน วัด โรงเรียน พ่อแม่และนักวิชาการ ซึ่งสุดท้ายสังคมจะมีสันติภาพ มีความสุข เป็นประสบการณ์โดยตรงให้นักเรียนได้รู้จักวิเคราะห์แก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวีธี ขอให้กำลังใจคณะทำงานทุกท่าน ทำงานให้สะเด็ดน้ำเพื่อจะได้คุณค่าของงานจริงๆ เพราะถ้าลดจำนวนเด็กกลุ่มนี้ได้ ก็จะเป็นการช่วยชาติ ช่วยครอบครัว ช่วยเด็กไม่ให้ขาดโอกาส กระทรวงฯ ก็ลดภาระงาน และสุดท้ายชาติลดภาระเลี้ยงดูจำนวนมหาศาล ขอเป็นกำลังใจให้โรงเรียนทำงานต่อไป

โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ เป็น 1 ใน 8 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่จัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 12 - 18 ปี จำนวน 1,874 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2556) โดยในแต่ละวันมีปัญหาเด็กทำผิดระเบียบของโรงเรียนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น ขาดเรียน หนีเรียน แอบสูบบุหรี่ ชู้สาว ฯลฯ ซึ่งโรงเรียนได้ติดตามหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่องจนปัญหาลดลงได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่ยังคงมีปัญหาทะเลาะวิวาทระหว่างนักเรียนทั้งในและนอกโรงเรียนและมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี จึงได้มีการจัดทำโครงการศูนย์สมานฉันท์และไกล่เกลี่ยโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ขึ้นตามแนวทางของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนคู่ขนานกับศาลเยาวชนเด็กและครอบครัวกลาง โดยกรมพินิจฯ รับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ความรู้ในการอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้สื่อกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน ( สื่อจัดกิจกรรมชุดก่อน 18 ) นอกจากนี้ยังได้จัดวิทยากรให้การอบรมนักเรียนอาสาสมัครประจำศูนย์ฯ ตลอดจนจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนที่ไม่ผ่านการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (กลุ่มเสี่ยง) จนส่งผลให้การดำเนินโครงการศูนย์สมานฉันท์และไกล่เกลี่ยฯ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งนี้ โครงการฯ นี้จะเป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ