กรมโรงงานอุตสาหกรรมลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการ CSR-DIW 7 ปี ต่อเนื่อง

อังคาร ๐๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๓๙
กรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยความสำเร็จโครงการ CSR-DIW ได้สมาชิกเพิ่มเข้าโครงการต่อเนื่องทุกปี ย้ำ ส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและมีส่วนสนับสนุนชุมชนให้อยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 14.00 น. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการส่งเสริมศักยภาพโรงงานมุ่งสู่การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน (ภายใต้ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบผลิตสีเขียวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชุมชน) ณ ห้องแซฟไฟร์ 204-206 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการในปี พ.ศ. 2557 ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมย์และความมุ่งมั่นในการร่วมดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้สำเร็จลุล่วง เพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมอย่างสมดุลและยั่งยืน (Sustainable Development) โดยในปีนี้ มีโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมโครงการร่วม 414 โรงงาน

กระทรวงอุตสาหกรรมและกรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดตั้งโครงการ CSR-DIW ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรม นำมาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่าด้วยการแสดงความรับผิดชอบของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่อสังคม ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสู่มาตรฐาน ISO 26000 และได้รับการยอมรับจากสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับเกียรติบัตรแล้ว มีการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เกิดความร่วมมือกันขององค์กรในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความชำนาญ สามารถดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดผลกระทบที่เป็นรูปธรรมโดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยที่สุด

ร้อยเอกธเนศ จันทกลิ่น กล่าวว่าถึงความสำเร็จของโครงการ ฯ ว่า “โครงการ CSR-DIW เริ่มต้นเมื่อปี 2551 จากโรงงานกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 20-30 โรงงาน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของมาตรฐาน เอกสารคู่มือ ซึ่งมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนปัจจุบันโครงการ CSR-DIW มีโรงงานอุตสาหกรรมให้ความร่วมมือและเข้าสู่กระบวนการนำมาตรฐาน CSR-DIW ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการแล้ว รวมจำนวน 553 ราย และCSR-DIW for Beginner รวมกว่า 1,200 ราย รวมทั้งได้สร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการโรงงานที่ได้เกียรติบัตรจากกรมโรงงานอุตสาหกรรมตามมาตรฐาน CSR-DIW จนสามารถพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมโดยตัวเองได้ และกระทรวงอุตสาหกรรมยังมีโครงการดีๆ อีกนั่นคือ การก้าวสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งจะไม่ได้มองแค่ระดับปัจเจกชน โรงงานอุตสาหกรรมโรงงานเดียวแล้ว แต่จะมองเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม เช่น นิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม เขตประกอบการ ร่วมกับชุมชน และหน่วยงานท้องถิ่น ให้มีความร่วมมือกัน ขับเคลื่อนพัฒนาด้านเศรษฐกิจ รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดำรงอยู่ของวิถีสังคมและวัฒนธรรม ที่ประยุกต์ระบบการบริหารจัดการเข้ามาเป็นองค์ประกอบในการติดตามดูแลพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้