มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียนในประเทศไทย

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๙:๑๑
มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยในฐานะผู้นำในการใช้กีฬาและกิจกรรมการเล่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะชีวิตให้กับเด็กๆในประเทศไทย ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียนณ โรงแรมโฟร์วิง กรุงเทพฯโดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียนในครั้งนี้ มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยต้องการที่จะยกระดับการประเมินหลักสูตรพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับเด็กไทย อีกทั้งยังเป็นการหาข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการวัดและประเมินผลจากกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และ สมาพันธ์ครูประถมศึกษาแห่งออนตาริโอ ประเทศแคนาดาอีกด้วย

มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยได้ทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนา และดำเนินงานหลักสูตรการพัฒนาทักษะชีวิตมาเป็นระยะเวลายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549โดยมีวิธีการเรียนรู้สำคัญของ ไร้ท์ ทู เพลย์ คือการใช้วิธีเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ที่เรียกว่า กระบวนการอาร์ซีเอ คือการสะท้อน เชื่อมโยง และปรับใช้ โดย สพฐ. ยอมรับและบรรจุกระบวนการอาร์ซีเอดังกล่าวไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย

การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประเมินทักษะชีวิตของผู้เรียนในครั้งนี้ เราได้รับความร่วมมือจากแขกผู้มีเกียรติหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรจากสมาพันธ์ครูประถมศึกษาแห่งออนตาริโอ ประเทศแคนาดานักวิชาการจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และคุณครูจากทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย

คุณอุบลวรรณ แสนมหายักษ์ ข้าราชการบำนาญผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาและทีมงานเป็นผู้ดำเนินรายการหลักในการประชุมครั้งนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการวัดและประเมินผลคอยให้คำแนะนำและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ คือนายธัญญา เรืองแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาและส่งเสริมการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ นายประชา อ่อนรักษานักวิชาการศึกษาชำนาญการดร.สายพันธุ์ศรีพงษ์พันธุ์กุลนักวิชาการชำนาญการพิเศษศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียนดร. เจเน็ท มิลเลอร์ แกรนท์ผู้บริหารจากสมาพันธ์ครูประถมศึกษาแห่งออนตาริโอ้ประเทศแคนาดารวมถึงศึกษานิเทศน์ ผู้อำนวยการ และคุณครูจากโรงเรียนอีกด้วย

โดยในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่การร่วมแสดงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะปรับปรุงและพัฒนา “เครื่องมือการประเมินทักษะชีวิต” ให้มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการใช้สำหรับคุณครู เพื่อนำไปใช้ทดลองกับนักเรียนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่อไป

ในปัจจุบัน มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทยดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิต ในโรงเรียน 41 แห่ง ในจังหวัดตรัง สตูล สงขลา ภูเก็ต กรุงเทพฯ และนครสวรรค์อีกทั้งดำเนินงานร่วมกับบุคลากรครูมากกว่า 400 คน และนักเรียนกว่า 10,000 คนผ่านกิจกรรมในชั้นเรียนปกติและกิจกรรมพิเศษรายสัปดาห์ เพื่อพัฒนาคุณภาพของการศึกษาผ่านการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่สำคัญในด้านต่างๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4