“ท่อตราช้าง” ผนึกกำลังร่วมกับเด็กวิศวฯจาก 13 มหาวิทยาลัยชั้นนำ จัดกิจกรรมเพื่อสังคมกับโครงการ “Chang Young Engineer Camp ครั้งที่ 6”

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๐๒
“ท่อตราช้าง” แบรนด์สินค้าคุณภาพจากเครือ เอสซีจี สานต่อโครงการ “Chang Young Engineer Camp” ครั้งที่ 6 ชวนนักศึกษาจาก 13 มหาวิทยาลัยชั้นนำ เข้าค่ายฝึกทักษะสู่การเป็นวิศวกรมืออาชีพ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้น้องๆมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคมในอนาคต ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้วยการเลือกใช้สินค้าคุณภาพดีที่ทำให้ได้ระบบท่อที่ดี โดยผนึกกำลังร่วมสร้างห้องน้ำและปรับปรุงระบบท่อให้กับโรงเรียนวัดเจดีย์ทอง(สุขวิทยาคาม)จ.นครนายก พร้อมทั้งศึกษาดูงานการผลิต ณ โรงงานท่อตราช้าง จังหวัดสระบุรี

สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีสำหรับกิจกรรมดีๆ “โครงการ Chang Young Engineer Camp ครั้งที่ 6”จัดขึ้นโดยบริษัทท่อตราช้างในเครือเอสซีจี เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิต นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ สู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ ด้วยการเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการ ทักษะการบริหารและการทำงานเป็นทีม สำหรับกิจกรรมในปีนี้ได้คัดเลือกนิสิตนักศึกษาจำนวน 40 คน ร่วมกิจกรรมปรับปรุงซ่อมแซม วางระบบท่อและสร้างห้องน้ำใหม่ให้กับโรงเรียนวัดเจดีย์ทอง(สุขวิทยาคาม) จ.นครนายก นอกจากนี้น้องๆ ยังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมงานด้านการผลิตท่อตราช้างทุกขั้นตอนที่โรงงานท่อตราช้างจังหวัดสระบุรี เพื่อสร้างความเข้าใจนอกเหนือจากตำราเรียนอีกด้วย

นายสมชาย หงษ์สุวรรณ ผู้จัดการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) จำกัด กล่าวถึงโครงการ ChangYoung Engineer Camp ว่ากิจกรรมนี้ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากนิสิตนักศึกษา จึงได้จัดต่อเนื่องมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6แล้ว ซึ่งผลตอบรับของครั้งที่ผ่านๆมา น้องๆที่ได้มาร่วมกิจกรรมก็รู้สึกชื่นชอบและประทับใจในกิจกรรม ที่ได้เรียนรู้ทั้งด้านวิชาการ ทักษะการบริหารงานและการทำงานเป็นทีม ในกิจกรรมการเยี่ยมชมโรงงาน และกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างการปรับปรุงระบบท่อและสร้างห้องน้ำโรงเรียน ซึ่งได้ทั้งความรู้ เพื่อนใหม่ และความอิ่มอกอิ่มใจกับการช่วยเหลือสังคม ที่เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์แบบนอกตำราที่หาไม่ได้ในสถานศึกษา จนมีการแนะนำต่อไปยังเพื่อนๆและรุ่นน้องให้มาสมัครร่วมโครงการซึ่งในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นนิสิตนักศึกษาคณะวิศวกรรมฯ ชั้นปีที่ 3 หรือ 4 จาก 4 ภาควิชาได้แก่ วิชาโยธา, ไฟฟ้า, สิ่งแวดล้อม, เครื่องกล จากสถาบันการศึกษาชั้นนำทั่วประเทศโดยที่ผ่านมาเราได้เปิดรับสมัครสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและสำหรับครั้งนี้เราได้เพิ่มเป็น13สถาบันได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,มหาวิทยาลัยมหิดล,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ,สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง,สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยขอนแก่น,มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีและ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ปีนี้ รูปแบบของกิจกรรมจะเป็นการช่วยเหลือสังคมที่เข้มข้นขึ้น โดยทางทีมงานท่อตราช้างได้คัดเลือกโรงเรียนวัดเจดีย์ทอง(สุขวิทยาคาม) จ.นครนายก ซึ่งทางโรงเรียนมีห้องน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เนื่องจากถูกเหตุอุทกภัยทำให้ห้องน้ำเสียหายทั้งหลัง ทางโครงการ Chang Young Engineer Camp จึงจะไปสร้างห้องน้ำขึ้นมาใหม่ โดยให้น้องๆนักศึกษามาช่วยออกแบบและติดตั้งระบบท่อรวมถึงปรับปรุงระบบท่อห้องน้ำเดิมที่ชำรุดอยู่ (จากเดิมที่เราปรับปรุงห้องน้ำอย่างเดียวไม่มีการสร้างใหม่ให้ทั้งหลัง)

“เราได้พานักศึกษามาดูงานในโรงงานท่อตราช้าง เนื่องจากสายงานวิศวกรส่วนใหญ่มักจะทำงานเกี่ยวข้องกับโรงงาน ซึ่งการดูโรงงานครั้งนี้น้องๆ จะได้รู้จักกระบวนการผลิตและการตรวจสอบคุณภาพของท่อตราช้างอย่างครบถ้วน เปรียบเสมือนการสัมผัสกับการทำงานจริงทำให้นักศึกษาที่ผ่านโครงการ Chang Young Engineer Camp หลายคนกลับมาสมัครและได้ร่วมงานกับเครือเอสซีจีและท่อตราช้าง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิสิต นักศึกษาวิศวะที่ผ่านโครงการ Chang Young Engineer Camp จะก้าวมาเป็นวิศวกรที่ดี รับผิดชอบต่อลูกค้าและสังคม และจากความสำเร็จในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างประโยชน์ให้ทั้งนิสิตนักศึกษา และสังคม ท่อตราช้างจึงมีความตั้งใจที่จะจัดโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และขยายโครงการนี้ไปยังมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงนิสิตนักศึกษาในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป”

ตัวแทนนักศึกษาจาก โครงการ Chang Young Engineer Camp ครั้งที่ 6 อย่าง “น้องโฟค” นายโชคอนันต์ แซ่ลี้ นักศึกษาจาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้บอกเล่าความรู้สึกว่าการเข้าร่วม โครงการ Chang Young Engineer Camp ครั้งที่6 เป็นประสบการณ์ที่ดีมากเพราะได้เรียนรู้ประสบการณ์แบบนอกตำราในห้องเรียน การออกแบบระบบท่อด้วยจินตนาการบนพื้นฐานของความรู้ทางวิชาการนั้นได้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ เมื่อได้มาสัมผัสกับการลงมือปฏิบัติจริงทั้งกระบวนการตั้งแต่ คิดวางแผนการทำงาน การลงมือปฏิบัติการต่อประกอบท่อทั้งยังได้ศึกษางานและพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพี่ๆวิศวกรทำให้เข้าใจลักษณะการทำงานจริงในสายอาชีพนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจในการทำงานต่อไปนอกจากนี้ยังรู้สึกประทับใจพี่ๆ ทีมงาน และเพื่อนๆ ในโครงการทุกคนที่ให้ความอบอุ่นกับการมาค่ายในครั้งนี้และสุดท้ายนี้อยากฝากให้รุ่นน้องที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Chang Young Engineer Camp ครั้งต่อไป ติดตามข่าวการรับสมัครจากมหาวิทยาลัยและท่อตราช้างด้วย

ด้าน“น้องหมวย”นางสาวกมลรัตน์ หวูนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า นอกจากการที่ได้เห็นทุกขั้นตอนกระบวนการผลิตของโรงงานและความรู้จากวิทยากรคุณภาพแล้ว โครงการ Chang Young Engineer Camp ครั้งที่ 6ยังได้ให้สิ่งอื่นที่มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการได้นำความรู้ที่พวกเรามี มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับสังคมที่เขาขาดแคลน การฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม การวางแผนงาน การแบ่งงานกันตามความถนัดและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้งานประสบความสำเร็จ เกิดเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราและความสุขของคนที่ได้รับด้วย แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็รับรู้ได้ถึงมิตรภาพที่ดีในโครงการฯ นี้ทั้งจากผู้เข้าร่วมโครงการ ทีมงาน ผู้บริหาร และที่สำคัญได้เปิดมุมมองทัศนคติและแนวคิดใหม่ๆจากการเข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ