ย้อนรอย 10ปี สัมพันธ์ “ช้าง” - “เอฟเวอร์ตัน” “MORE GOOD YEARS: Celebrating 10 years of friendship

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๔:๔๔
หากนึกถึงการแข่งขันฟุตบอลที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง หลายคนจะนึกถึงพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดัน รวดเร็ว เร้าใจ ทำให้หลายทีมกลายเป็นขวัญใจของแฟนฟุตบอลชาวไทยมาอย่างยาวนาน และหนึ่งในนั้นคือทีม ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน จากเมืองลิเวอร์พูล

ถ้าจะถามถึงจุดเด่นของทีมเอฟเวอร์ตัน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนจะนึกถึงสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อภายใต้แบรนด์ “Chang” หรือ “ช้าง” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของคนไทย จากวันแรกที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลัก คือก้าวแรกที่ทำให้คนอังกฤษและยุโรป รู้จักผลิตภัณฑ์ “เครื่องดื่มตราช้าง” จากประเทศไทย

ปี 2004 ถือเป็นครั้งแรกของการลงนามสัญญาระหว่างช้างและทีมสโมสรเอฟเวอร์ตัน และในปีนั้นเกิดเหตุการณ์สึนามิ ในประเทศไทย จึงทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างช้างและเอฟเวอร์ตันระดมทุนกว่า 10 ล้านบาท ร่วมกันสร้างหมู่บ้านช้าง-เอฟเวอร์ตัน รวม 50 หลัง ที่บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

ปี 2005 ก่อนฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้น ดันแคน เฟอร์กูสัน (Duncan Furguson) และเควิน คิลบาน (Kevin Kilbane) เดินทางมาสอนฟุตบอลเด็กๆที่เมือไทย นับเป็นตัวแทนขแห่งมิตรภาพระหว่างช้างและเอฟเวอร์ตันที่ประเทศไทย

ปี 2006 ทีมท๊อฟฟี่สีน้ำเงิน สร้างปรากฏการณ์ เอาชนะทีมหงส์แดงไปได้ 3- 0

ปี 2007 ชาวเอฟเวอร์โตเนี่ยนกว่าพันชีวิต รวมตัวกันที่ประเทศเยอรมนี เพื่อเชียร์ทีมที่รักในการแข่งขัน UEFA CUP

ปี 2008 ช้างต่อสัญญาสนับสนุนทีมเอฟเวอร์ตันเป็นครั้งที่ 2 และต่อเนื่องอีกครั้งในปี 2010 เป็นครั้งที่ 3

ปี 2013 โรเบิร์ทโต มาร์ติเนซ ผู้จัดการทีมคนล่าสุด ผู้เป็นตำนานใหม่แห่งเอฟเวอร์ตัน นอกจากนี้ นำทีมให้เอาชนะแมนซิตี้ ใน Premier League Champion 2012 จากการทำประตูของลีออน ออสแมน และนิกิก้า เจลาวิช

วรรัตย์ จรูญสมิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ในนาม “เครื่องดื่มตราช้าง” บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บอกเล่าถึงความเป็นมาว่าความสัมพันธ์ระหว่าง “ช้าง” กับ “เอฟเวอร์ตัน” เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.2548 จากการตัดสินใจครั้งสำคัญที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของคนไทย ได้เป็นที่รู้จักระดับโลกและให้คนทั่วโลกได้มีโอกาสสัมผัส ซึ่งมองว่าการตลาดผ่านกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีความเป็นสากล ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก สุดท้ายมาลงตัวที่ทีมท็อฟฟี่สีน้ำเงิน เอฟเวอร์ตัน เนื่องจากการมีวิสัยทัศน์และเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน นั่นคือ การพัฒนาเยาวชนและพัฒนาผลิตภัณฑ์

เป็นเวลา 10 ปีที่ Chang หรือ ช้าง อยู่บนหน้าอกเสื้อของทีมเอฟเวอร์ตันมีแนวทางการพัฒนาแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของช้างที่เป็นรูปธรรมชัดเจน คนอังกฤษและคนยุโรปให้การยอมรับและเลือกดื่มผลิตภัณฑ์ต่างๆของช้างมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่ผ่านมา แน่นอนว่าในบริเวณสนามกูดิสันปาร์ค แห่งทีมเอฟเวอร์ตัน “ช้าง” คือผลิตภัณฑ์ที่ถูกกล่าวถึงและเลือกดื่มเป็นอันดับ 1 รวมถึงในพื้นที่ต่างๆ โดยรอบก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน โดยจากแรกเริ่มที่ ช้าง ไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนอังกฤษหรือคนยุโรป จนมาเป็นสปอนเซอร์หลักบนเสื้อสีน้ำเงินของเอฟเวอร์ตัน การรับรู้ การรู้จัก ยอมรับและนิยมเพิ่มขึ้นทุกปี จนช้างกลายเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตที่คนอังกฤษเลือกถือได้ว่าเป็นความสำเร็จก้าวแรกที่สำคัญอย่างยิ่ง และจุดกำเนิดคือความร่วมมือกับเอฟเวอร์ตัน”

คุณสุรพล อุทินทุ กรรมการบริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวถึง มุมการพัฒนานักฟุตบอลเยาวชน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา “ช้าง” ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเอฟเวอร์ตันมากมายและต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะระดับเยาวชนเริ่มต้นจากโครงการ "ช้างไทยสู่เอฟเวอร์ตัน" ในปี พ.ศ.2548-2549 มีการคัดเลือกและส่งดาวรุ่นของไทยในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่ ธีรเทพ วิโนทัย, สมปอง สอเหลบ, รัตตพล ปิยวุฒิสกุล, รณชัย รังสิโย, นฤพล อารมณ์สวะ และศักรินทร์ จันทร์โยธา เดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์เยาวชนของเอฟเวอร์ตันเป็นเวลา 9 เดือน ส่งผลให้ 5 คนจากทั้งหมด 7 คน ได้รับการคัดเลือกติดทีมชาติชุดใหญ่ แสดงให้เห็นว่าผลจากการเข้าร่วมโครงการ มีส่วนช่วยสร้างซูเปอร์สตาร์ นักฟุตบอลไทยในปัจจุบัน

จากนั้น เอฟเวอร์ตัน ได้ส่งผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลระดับเยาวชน เพื่อไปฝึกอบรมเยาวชนถึงประเทศไทย เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักฟุตบอลระดับเยาวชนคนอื่นๆ อีกหลายต่อหลายคน จนกระทั่งปีที่ผ่านมา ไทยเบฟ ได้จัดการแข่งขันศึกฟุตบอลเยาวชนอายุ 13 ปี “ช้าง เอฟเวอร์ตัน จูเนียร์ คัพ” และคัดเลือกทีมชนะเลิศมาเยี่ยมชมศูนย์ฝึกฟินช์ ฟาร์มของเอฟเวอร์ตัน ถึงถิ่นผู้ดีอังกฤษ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเตะเยาวชนทุกคน

ในโอกาสครบรอบ 10 ปี แห่งความร่วมมือกัน ระหว่าง “ช้าง” กับ “เอฟเวอร์ตัน” ภายใต้แนวคิด Chang Everton “MORE GOOD YEARS: Celebrating 10 years of friendship พันธกิจที่ยังคงสานต่อด้วยความมุ่งมั่น นั้นก็คือ นโยบายในการพัฒนาขีดความสามารถของเยาวชนเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศต่อไป โดยกิจกรรมต่างๆที่มีขึ้นในปีนี้ ประกอบด้วย

โครงการ Chang-Everton Junior Cup 2014 การแข่งขันฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี โดยจะคัดเลือกทีมฟุตบอลทั่วประเทศ จำนวนกว่า 100 ทีม จาก 6 ภาค เพื่อหา 16 ทีมสุดท้าย เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย และทีมแชมป์จะได้เดินทางไปฝึกฟุตบอลที่อะคาเดมี่ฟินช์ ฟาร์ม ของสโมสรเอฟเวอร์ตัน ซึ่งมีกำหนดการ จัดการแข่งขันคัดเลือก ในภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. ที่ จังหวัดชลบุรี, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 6 - 8 มิ.ย.ที่จังหวัดบุรีรัมย์, ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 13-15 มิ.ย. ที่จังหวัดอ่างทอง, ภาคเหนือระหว่างวันที่ 20-22 มิ.ย. ที่จังหวัดเชียงใหม่, ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27-29 มิ.ย. ที่จังหวัดภูเก็ต, กรุงเทพและปริมณฑลระหว่างวันที่ 3-6 ก.ค.ที่สนามไทยเบฟฟุตบอลอะคาเดมี่ (TBFA) และจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ค. ที่สนามอาร์มี่ยูไนเต็ด

นอกจากนี้ ยังสานต่อ โครงการ Chang- Everton Football Clinic โดยจะจัดกิจกรรม Big Clinic วันที่ 20 ก.ค. ที่สนามอาร์มี่ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นการระดมความร่วมมือจากสต๊าฟโค้ช เอฟเวอร์ตัน และโค้ชจากทีมสโมสรที่เป็นพันธมิตรของช้างมาฝึกสอนเยาวชนทั่วประเทศ และกิจกรรรม Chang- Everton Football Clinic วันที่ 26 ก.ค. ที่สนามไทยเบฟฟุตบอลอะคาเดมี่ (TBFA) โดยสต๊าฟโค้ชจากเอฟเวอร์ตัน จะมาสานต่อในเรื่องการพัฒนาทักษะฟุตบอลให้แก่เยาวชน พร้อมกับแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมให้แก่สต๊าฟโค้ชไทยเบฟฟุตบอลอะคาเดมี่ เพื่อนำไปพัฒนาเยาวชน

สำหรับ โครงการ Chang-Everton Coaching มีกำหนดจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ค. โดยสต๊าฟโค้ชจากเอฟเวอร์ตัน จะมาบรรยายและอบรมสต๊าฟโค้ชของไทย ซึ่งโค้ชที่เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ก็จะได้รับความรู้ที่ถูกต้องไปพัฒนาและสอนนักฟุตบอลต่อไป จึงนับเป็นนิมิตรหมายอันดีในการสร้างบุคลากรผู้ฝึกสอนในวงการฟุตบอลไทยให้มีมาตรฐานสากลยิ่งขึ้น

จากความร่วมมือของทศวรรษแห่งมิตรภาพของ “ช้าง-เอฟเวอร์ตัน” สามารถสร้างทั้งโอกาสและประสบการณ์ให้แก่วงการฟุตบอลไทย คือสิ่งที่แสดงให้เห็นเป้าหมายสำคัญร่วมกันของ “ช้าง” กับ “เอฟเวอร์ตัน” เพื่อที่จะร่วมกันพัฒนานักฟุตบอล โดยเฉพาะในระดับเยาวชนให้ก้าวไปสู่อนาคตที่สดใส อันเป็นวิสัยทัศน์และเป้าหมายของ “ช้าง” ที่ยังคงสานต่อพันธกิจนี้อย่างมั่นคงเสมอมาตลอด 10 ปีเต็ม รายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมสัมผัสปรากฎการณ์ทางฟุตบอลจากช้างเร็วๆนี้ ได้ที่ www.facebook.com/ChangWorld

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ