ประกาศเกียรติคุณ 10 องค์กรไทยคุณภาพ ในพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2556

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๘:๑๙
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ จัดพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2556 ประกาศเกียรติคุณ 10 องค์กรไทยคุณภาพ ครอบคลุมทั้งภาคการผลิต ภาคบริการและสาธารณสุข ที่สามารถคว้ารางวัล“การบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ได้สำเร็จ โดยได้รับเกียรติจาก นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก

การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ได้ดำเนินการมาครบรอบ 12 ปี แล้วในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งผลการตรวจประเมินองค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ประจำปี 2556 มีองค์กรที่ได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 650 คะแนนขึ้นไป ยังไม่มีองค์กรใดผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ Thailand Quality Class (TQC) ซึ่งต้องได้รับคะแนนการตรวจประเมินสูงกว่า 350 คะแนน มีจำนวน 10 องค์กร ได้แก่- บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด

- บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

- บริษัท ปตท.สผ. สยาม จำกัด

- บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ โลจิสติกส์ จำกัด

- โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกโพลีโพรพิลีน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

- โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำ หนองแค - บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

- โรงงานอาหารแปรรูปสัตว์น้ำระโนด - บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

- โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

- โรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

- สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “ในนามของคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ผมขอแสดงความยินดีต่อองค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2556 ทั้ง 10 องค์กร และขอแสดงความชื่นชมในความมานะพยายาม ที่ได้มุ่งมั่นปรับปรุงองค์กรจนได้รับรางวัลอันมีเกียรตินี้ สืบเนื่องจากงานแถลงข่าวประกาศรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2556 เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา ผู้บริหารของแต่ละองค์กรต่างได้กล่าวถึงความพยายามอย่างต่อเนื่อง ในการที่จะพัฒนายกระดับประสิทธิภาพองค์กร รวมทั้งกล่าวถึงประโยชน์ที่องค์กรได้รับจากการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญโดยละเอียดในทุกแง่มุม ทำให้เห็นช่องทางในการพัฒนาไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และการได้รับรางวัล TQC เป็นการสร้างความมั่นใจในอันที่จะปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่ระดับสูงสุดคือรางวัล TQA โดยมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งการได้รับรางวัลนี้เป็นเสมือนตัวชี้วัดตัวหนึ่งที่ทำให้บุคลากรในองค์กรทราบว่าความพยายามของท่านนั้น ส่งผลอย่างไร อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่องค์กรได้บูรณาการการดำเนินงานในส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน และได้มององค์กรในภาพรวม การบริหารจัดการ และการปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร ทั้งนี้ ผู้บริหารเองก็มีทิศทางในการนำองค์กรที่ชัดเจน พนักงานมีเป้าหมายร่วมกัน และรางวัลยังเป็นแรงบันดาลใจให้มีความมุ่งมั่นในการปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นๆ เป็นลำดับ จึงกล่าวได้ว่า การได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เป็นการสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และความมุ่งมั่นไปสู่ความเป็นเลิศของผู้บริหาร พนักงานในองค์กร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปัจจัยนำมาซึ่งความสำเร็จในวันนี้

นอกจากความมีเกียรติขององค์กรที่ได้รับรางวัลแล้ว คุณค่าที่สำคัญของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติยังอยู่ที่การแลกเปลี่ยนความรู้และวิธีปฏิบัติขององค์กรที่ได้รับรางวัลเพื่อให้องค์กรอื่นๆ นำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดการพัฒนาในภาพรวม ถึงแม้ว่าท่านยังไม่ได้รับรางวัลในระดับสูงสุด ความมุ่งมั่น และความพยายามของท่าน ก็ยังสามารถเป็นทั้งแรงบันดาลใจที่สำคัญ และตัวอย่างวิธีการปฏิบัติที่ดีให้กับองค์กรอื่นๆ ได้เรียนรู้อีกมากมาย และยังเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการขยายผลไปสู่องค์กรในภาคส่วนต่างๆ ในประเทศ ให้ยอมรับเกณฑ์รางวัลนี้ไปใช้ในองค์กร

สำหรับในปีนี้ เรามีทั้งองค์กรด้านพลังงาน อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร การบริการ โลจิสติกส์ สาธารณสุข และภาครัฐวิสาหกิจที่ได้รับรางวัล ซึ่งทุกองค์กรล้วนมีภารกิจที่สำคัญในระดับประเทศ โดยกิจการที่ท่านดำเนินการนั้น ส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศ ดังนั้น การที่ท่านได้นำแนวทางการบริหารจัดการองค์กรที่เน้นในเรื่องความสมดุลของการบริหารจัดการ ความมีจริยธรรม และโปร่งใสในการดำเนินการมาใช้ในองค์กร จึงทำให้เรามีความมั่นใจในอนาคตของประเทศไทย และความยั่งยืนของสังคม สิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น”

ดร. เอมอมร คำนุช ผู้อำนวยการสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้ดำเนินงานมาครบรอบ 12 ปี ในปี 2556 ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นผู้บริหารจัดการและดำเนินการผลักดันให้องค์กรต่างๆ นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award: TQA) ไปประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลายในทุกภาคส่วนของธุรกิจในประเทศไทย เพื่อพัฒนาองค์กรไทยสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล

ในรอบปีที่ผ่านมา นับว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่การดำเนินงานโครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ความสำเร็จดังกล่าวเป็นการสั่งสมมาจากการดำเนินงานในการเผยแพร่เกณฑ์ TQA และส่งเสริมให้เกิดการนำไปปฏิบัติ ผ่านกิจกรรมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การอบรมหลักสูตรเชิงลึกเกี่ยวกับเกณฑ์ TQA งานสัมมนาให้ความรู้พื้นฐาน TQA Seminar การศึกษาดูงานองค์กรที่มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดพิมพ์หนังสือเส้นทางสู่ความเป็นเลิศขององค์กร หนังสือ Best Practices เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และเว็บไซต์ TQA ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เช่น การสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ การสมัครผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ตารางการฝึกอบรมและงานสัมมนาต่างๆ (TQA Training Program) รวมทั้งการขอรับหนังสือเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นต้น โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล กระทรวงอุตสาหกรรม องค์กรที่ได้รับรางวัลในแต่ละปี และผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในการผลักดันรางวัลคุณภาพแห่งชาติให้เป็นที่ยอมรับของภาครัฐและเอกชน สำหรับองค์กรที่ได้รับรางวัลนั้น มีบทบาทในการแบ่งปันประสบการณ์จากบทเรียนแห่งความสำเร็จขององค์กร และกลยุทธ์ด้านคุณภาพ เพื่อเป็นแบบอย่างให้องค์กรอื่นๆ ได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์กรจำนวนมากได้ริเริ่มนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถขององค์กร และนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ที่ผ่านมา มีองค์กรที่สนใจสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อนำผลการตรวจประเมินไปปรับปรุงภายในองค์กรเพิ่มมากขึ้นทุกปี จนถึงปัจจุบันมีองค์กรที่ได้รับรางวัล TQA จำนวน 4 องค์กร และองค์กรที่ได้รับรางวัล TQC จำนวน 61 องค์กร สำหรับการสมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2556 มีองค์กรสมัครขอรับรางวัลจำนวน 30 องค์กร ซึ่งมีองค์กรภาคบริการ สมัครมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 36.7 รองลงมาเป็นภาคการผลิต ร้อยละ 30 ภาคการบริการสุขภาพ ร้อยละ 16.7 และภาคการศึกษา ร้อยละ 16.7 ”

สอบถามเพิ่มเติม:

ส่วนประชาสัมพันธ์ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

โทรศัพท์ 0-2619-5500 ต่อ 404, 405 (กนกกร, รุ่งอรุณ) โทรสาร 0-2619-8096 e-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital