ติดขัดแต่คมชัดรับชมดิจิตอลทีวีวันแรก

พุธ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๒
สำรวจวันแรกทดลองระบบทีวีดิจิตอล หลายช่องเดินเครื่องแล้วมีติดขัดบ้าง/ปัญหาคือเรียงช่องยังไม่ครบ ด้านเคเบิ้ล – ดาวเทียม ทยอยเข้าระบบตามกฎ Must Carry

วันที่ วันที่1 เม.ย. 57 นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าวันนี้เป็นวันแรกสำหรับการเริ่มทดลองออกอากาศทีวีในระบบดิจิตอล ตนได้ทดลองดูจากทีวีดิจิตอลในตัว(Digital Build In) โดยติดเสาอากาศขนาดเล็ก หรือ หนวดกุ้งไฮเทคที่เครื่องทีวี พบภาพและเสียงคมชัดของในระบบดิจิตอล สามารถรับฟรีทีวีเดิมได้ครบทุกช่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องไทยพีบีเอส และ อสมท.รับภาพคมชัดสูง(ระบบHD) นอกจากนี้พบช่องทีวีใหม่ อาทิ ช่อง SpringNews ช่องVoiceTV ช่องTrue4U ช่องแกรมมี่ ช่องMCOT Kids&Family ช่องเวิร์คพ้อยท์ และช่องPPTV(HD) ส่วนช่องอื่นๆคาดว่ากำลังทยอยเข้ามา ส่วนปัญหาหลักที่พบวันนี้คือการเรียงช่องยังไม่เป็นไปตามที่ กสทช.กำหนด รวมทั้งมีบางช่องที่พร้อมทดลองออกอากาศในวันนี้ แต่พบปัญหาการส่งเข้าระบบโครงข่ายซึ่งคงต้องแก้ไขต่อไป ด้านเคเบิ้ลทีวีบางแห่งเริ่มรับชมได้แล้วแต่ยังเรียงช่องไม่ตรง ส่วนลูกค้าที่รับชมผ่านจาน ทรู วิชั่นส์ จะสามารถเริ่มดูได้วันที่ 17 เม.ย.นี้ กลุ่มลูกค้าพีเอสไอก็เริ่มทยอยรับชมผ่านกล่องได้แล้ว

ภาพรวมการทดลองวันนี้ ยังพบปัญหาทางเทคนิค รวมทั้ง ประชาชนอาจจะยังรับชมได้น้อยเพราะขาดอุปกรณ์รับสัญญาณซึ่งต้องอดใจรอ คาดว่าหลังมอบใบอนุญาตวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะสามารถรับชมได้อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค. – มิ.ย. รวมถึงแผนการแจกคูปองจะเริ่มได้เช่นกัน เพราะต้องการให้สัญญาณดิจิตอลออกไปรอประชาชนก่อนถึงแจกคูปองผ่านไปรษณีย์ได้ในพื้นที่นำร่อง 11 จังหวัด ได้แก่ 1.กทม. 2.นครราชสีมา 3.เชียงใหม่ 4.สงขลา 5.อุบลราชธานี 6.สุราษฎร์ธานี 7.ระยอง 8.สิงห์บุรี 9.สุโขทัย 10.ขอนแก่น และ11.อุดรธานี

ส่วนวิธีการรับชมทีวีดิจิตอลประชาชนสามารถทำเองได้ ดั้งนี้

1. กรณีที่บ้านใครติดจานดาวเทียม หรือปกติชมฟรีทีวี 6 ช่องผ่านจานดาวเทียมอยู่แล้ว สามารถถอดปลั๊กกล่องแล้วเสียบใหม่เพื่อให้กล่องทำการปรับระบบเอง จะสามารถดูได้ที่หมายเลขช่อง 11-46

2. กรณีรับชมผ่านเคเบิลทีวี สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยโดยเคเบิ้ลจะปรับเรียงช่องให้เอง

3. กรณีที่ชมทีวีผ่านหนวดกุ้ง ก้างปลา ไม่ติดจานหรือกล่องรับทีวีใด ๆ แนะนำว่ารอคูปองจาก กสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิตอลหรือทีวี ใหม่

4. ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์จะชมช่องรายการจากทีวีดิจิตอล จะยังสามารถรับชมฟรีทีวี 6 ช่องได้เช่นเดิมไปได้อย่างมากสุด 5 ปี

5. กรณีมีทุนทรัพย์เองไม่รอคูปองจาก กสทช. สามารถหาซื้อเครื่องทีวีใหม่ที่รับดิจิตอลในตัว (Digital Build In) หรือกล่องรับดิจิตอลติดตั้งกับทีวีเครื่องเดิมได้เลย โปรดสังเกตสัญลักษณ์น้องดูดี และสติ๊กเกอร์ ตราครุฑ กสทช. ซึ่งเป็นการรับรองว่ากล่องดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ รวมถึง เช็คเสาอากาศเดิมที่บ้านท่านว่าสามารถดูช่องไทยพีบีเอสได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนเสาอากาศ หรือติดตั้งหนวดกุ้งดิจิตอล หรือหนวดกุ้งไฮเทค ก็จะสามารถรับชมได้ในแบบดิจิตอล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4