RAIC Foundation และเรย์มอนด์ โมริยามะ สถาปนิกชื่อดังชาวแคนาดา ร่วมก่อตั้งรางวัล “Moriyama RAIC International Prize”

ศุกร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๘:๒๓
The Royal Architectural Institute of Canada (RAIC) Foundation ประกาศเปิดตัวรางวัลด้านสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกรางวัลหนึ่ง นั่นคือรางวัล “Moriyama RAIC International Prize”

เรย์มอนด์ โมริยามะ สถาปนิกชื่อดังชาวแคนาดา ได้ก่อตั้งรางวัลนี้ร่วมกับทาง RAIC Foundation ซึ่งจะมีการมอบรางวัลทุกๆ 2 ปี โดยรางวัลประกอบด้วยเงินรางวัลมูลค่า 100,000 ดอลลาร์แคนาดา และรูปแกะสลักที่ออกแบบโดย เหว่ย หยู ดีไซเนอร์ชาวแคนาดา

โมริยามะ สถาปนิกวัย 84 ปี กล่าวว่า “ผมหวังว่ารางวัลนี้จะไม่ได้เป็นเพียงการยกระดับ RAIC สู่สากลเท่านั้น แต่จะเป็นการเชิดชูประเทศแคนาดา รวมถึงจุดประกายให้ชาวแคนาดาและสถาปนิกชาวแคนาดามีความมุ่งมั่นมากขึ้น”

รางวัลนี้เปิดกว้างสำหรับสถาปนิก บริษัท หรือกลุ่มความร่วมมือต่างๆทั่วโลก ที่มีโครงการหรือผลงานการออกแบบอาคารที่โดดเด่น นอกจากนั้นยังอาจมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ไม่ใช่สถาปนิกแต่เป็นผู้ที่ทำประโยชน์อย่างใหญ่หลวงให้แก่แวดวงสถาปัตยกรรม โดยจะคัดเลือกผู้ชนะผ่านการแข่งขันที่เปิดกว้างและมีคณะกรรมการเป็นผู้ตัดสิน

ท่านที่สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2557 โดยพิธีมอบรางวัลครั้งปฐมฤกษ์จะจัดขึ้นที่โทรอนโต ในวันที่ 11 ตุลาคม 2557

นอกจากนี้ จะมีการมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน 3 คนจากโรงเรียนสถาปัตย์ในแคนาดา จำนวนคนละ 5,000 ดอลลาร์แคนาดา โดยจะคัดเลือกนักเรียนจากการเขียนเรียงความประกวด

รางวัลนี้สะท้อนให้เห็นว่า เรย์มอนด์ โมริยามะ ทุ่มเทความรักให้กับสถาปัตยกรรมที่มีพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยมนุษยธรรม เช่น ความเป็นธรรมในสังคม ความเท่าเทียมกัน และบูรณภาพ

“นี่ไม่ใช่รางวัลความสำเร็จชั่วชีวิต” โมริยามะกล่าว “ทุกคน ไม่ว่าจะอายุน้อยหรือมาก สามารถส่งผลงานเข้าประกวดและมีโอกาสคว้ารางวัลนี้” ทั้งนี้ เกณฑ์การตัดสินรางวัลประกอบด้วย ความเป็นเลิศด้านการออกแบบ ความพึงพอใจของลูกค้า และคุณภาพของรายละเอียดต่างๆ

โมริยามะเกิดความคิดเรื่องรางวัลนี้เป็นครั้งแรกในปี 2519 ระหว่างการเดินทางตามรอยพระพุทธเจ้าเป็นเวลา 3 เดือนในประเทศอินเดียและเนปาล และเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ยกทรัพย์สินให้แก่ RAIC Foundation เพื่อให้ก่อตั้งรางวัลนี้ขึ้น

บริษัท Moriyama & Teshima Architects ในโทรอนโต มีชื่อเสียงในฐานะผู้ที่ทำโปรเจคท์ดังมากมาย เช่น พิพิธภัณฑ์สงครามแคนาดาในออตตาวา และสถานทูตแคนาดาในโตเกียว เป็นต้น

RAIC Foundation ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านสถาปัตยกรรมและสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างสถาปนิกชาวแคนาดาและสถาปนิกต่างชาติ รวมถึงลูกค้าและผู้มีอำนาจกำหนดนโยบาย ทั้งนี้ RAIC Foundation ตั้งเป้าว่าจะระดมเงินบริจาคให้ได้ 5 ล้านดอลลาร์สำหรับรางวัลนี้

แบร์รี่ จอห์นส์ ประธาน RAIC Foundation Board of Trustees กล่าวว่า “เรย์มอนด์ โมริยามะ มีความอ่อนน้อมถ่อมตนและมีมนุษยธรรมสูงอย่างยากจะหาใครเทียบ และรางวัลนี้ก็เป็นบทพิสูจน์วิสัยทัศน์และความมีเมตตาของเขา”

รายละเอียดรางวัล

http://www.raic.org/moriyamaprize

ประวัติของเรย์มอนด์ โมริยามะ

http://www.thecanadianencyclopedia.com/en/article/raymond-moriyama/

หากต้องการข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

มาเรีย คุก

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของ RAIC

อีเมล: [email protected]

โทร. +1-613-241-3600 ต่อ 213

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024