โนอิ้ง บุดด้าเริ่มเดินหน้าช่วยชาวนาไทยกลุ่มแรกจากวิกฤติประกันราคาข้าว

ศุกร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๐:๐๒
ระดมเงินบริจาคได้ทั้งหมดกว่า 4.7 ล้านบาท เป้าหมายเบื้องต้นเกษตรกร 310 ครัวเรือนจากสุรินทร์ บุรีรัมย์ และสิงห์บุรี

โครงการระดมทุนขององค์กรโนอิ้ง บุดด้าเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบการจ่ายเงินล่าช้าของรัฐบาลจากโครงการรับจานาข้าวประสบความสาเร็จอย่างงดงาม โดยได้รับคาขอบคุณอย่างซาบซึ้งใจจากเกษตรกรที่เข้าร่วมเพราะนึกไม่ถึงว่าจะได้รับความช่วยเหลือแบบไม่หวังผลตอบแทน ในขณะที่ประธานองค์กรเผยอยากเห็นคนไทยร่วมกันช่วยเหลือกระดูกสันหลังของชาติโดยก้าวข้ามอคติและความหวาดกลัวทางการเมืองในเรื่องความเป็นข้าง เพราะชาวนาเฝ้ารอคอยเงินประกันข้าวด้วยความทุกข์ใจและมีความเป็นอยู่อย่างลาบากมากในขณะนี้

เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาองค์กรโนอิ้ง บุดด้านาโดยประธานองค์กรและผู้ก่อตั้ง อาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ได้จัดงานทอดผ้าป่าชาวนาไทยขึ้นที่ธรรมสถาน อาเภอแก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อเป็นขวัญและกาลังใจแก่กลุ่มเกษตรกรจาก ต. น้าตาล อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรีซึ่งมีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน โดยเกษตรกรแต่ละครอบครัวได้เงินช่วยเหลือ ครอบครัวละ 2,500 บาท เป็นเงินทั้งหมด 364,500 บาท

สาหรับเงินที่เหลือ ได้จัดตั้งเป็นกองทุนสารองเพื่อการกู้ยืมโดยจานวนเงินที่แต่ละหมู่บ้านได้รับขึ้นอยู่กับจานวนชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรวมเงินกองทุนทั้งหมด 80,000 บาท ขณะนี้ได้ส่งเงินช่วยเหลือรวมแล้วทั้งสิ้น 985,882 บาท สาหรับเงินที่เหลือจานวน 3,770,000 บาทนั้นทางองค์กรจะนาไปมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ชาวนาที่จังหวัดสิงห์บุรี บุรีรัมย์ และสุรินทร์ต่อไป

อาจารย์อัจฉราวดีกล่าวว่าแม้เงินที่ได้จะเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับเงิน 140,000 ล้านบาทที่ประเทศสูญเสียไปในโครงการ แต่อย่างน้อยก็เป็นเงินยังชีพของเกษตรกรให้เป็นขวัญกาลังใจยืนหยัดสู้ชีวิตต่อไป และเกิดกาลังใจว่ามีคนร่วมชาติที่ห่วงใยและไม่ทอดทิ้ง

กลุ่มเกษตรกรที่มาในงานวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลุ่มเกษตรกรเป้าหมายเบื้องต้นขององค์กรคือกลุ่มเกษตรกรที่อาศัยในจังหวัด อ่างทอง สิงห์บุรี สุรินทร์ บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่กาลังเดือดร้อนเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศโดยหลักการช่วยเหลือยังคงเดิมคือ เงินที่ได้จะนามาตั้งเป็นกองทุนประทังชีพ มีการประสานงานแจกจ่ายเงินผ่านผู้นาชุมชนท้องถิ่นเท่านั้นเนื่องจากเป็นผู้รู้ปัญหาของสมาชิกชุมชนเป็นอย่างดีและเงินจะถึงตัวผู้ที่เดือดร้อนอย่างแน่นอนโดยไม่ผ่านองค์การบริหารส่วนตาบลและองค์การบริหารส่วนจังหวัด

อาจารย์อัจฉราวดีกล่าวว่า “จากการพูดคุยสอบถามหน่วยงานที่ทางานกับชาวนา ผู้นาชุมชนและตัวชาวนาเองเราพบว่าเงินนี้จะเข้าไปช่วยพยุงสถานการณ์ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจาวันได้ ทุกครอบครัวที่มาในงานวันนี้ยังคงรอคอยเงินจากรัฐบาลอยู่อย่างใจจดใจจ่อ ชาวนาตกอยู่ในสถานะความเป็นเหยื่อมาโดยตลอด ทั้งเป็นเหยื่อของความยากจน เหยื่อทางการเมือง เหยื่อนายทุน วันนี้ชาวนาได้เห็นน้าใจของพี่น้องชาวไทย ที่ไม่ทอดทิ้งชาวนาผู้มีคุณว่ามีอยู่จริง ชาวนาเหมือนแม่คนที่ 3 ที่ทาให้กายเราเติบโตได้ด้วยข้าว เมื่อชาวนาประสบทุกข์เพียงนี้ เราจะยืนดูเขาร้องไห้โดยไม่ออกมาแสดงความช่วยเหลือได้อย่างไร”

ประธานองค์กรยืนยันถึงการเป็นตกเป็นเหยื่อของชาวนาจากกลุ่มแสวงหาผลประโยชน์ว่าการประสานมารับมอบเงินช่วยเหลือทาได้ยากยิ่ง เพราะตัวกลุ่มชาวนาเองก็ไม่เชื่อว่าจะมีใครนาเงินมาให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ทาให้บางคนคัดค้านไม่กล้ามา กลัวถูกหลอกเพราะไม่เคยมีหน่วยงานใดที่เสนอความช่วยเหลือลักษณะนี้แบบให้เปล่ามาก่อน เช่นเดียวกับกลุ่มชาวนาทีั่จังหวัดกาญจนบุรีที่ประสานความช่วยเหลือไปเรียบร้อยก็ถูกยกเลิกกลางคันเพราะถูกกลุ่มอิทธิพลการเมืองขวาง

“ยิ่งในขณะนี้ สถานการณ์ที่ยืดเยื้อทาให้ข่าวของชาวนายิ่งถูกกลบด้วยการสร้างสถานการณ์ซ้อนสถานการณ์เพื่อให้คนลืมความทุกข์ของชาวนา ทั้งๆ ที่ปัญหายังไม่เคยได้รับการแก้ไข เมื่อมีข่าวใหม่ๆ ผุดขึ้นมา ข่าวความเดือดร้อนของชาวนาก็เลือนหายไป” อาจารย์อัจฉราวดีกล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อเกษตรกรมาถึงสถานที่จัดงานและเห็นนักปฏิบัติธรรมกว่า 700 คนรอต้อนรับอย่างเนืองแน่น ทาให้ความแคลงใจมลายไปสิ้น เกษตรกรหลายคนถึงกับหลั่งน้าตาด้วยความดีใจเช่นเดียวกับกับตัวแทนกลุ่มชาวนาที่กล่าวขอบคุณทั้งน้าตา

"ตั้งแต่วันแรกที่ได้รับใบประทวน ตั้งแต่วันนั้นก็มีแต่ความเครียด ตั้งแต่เดือนพฤศิจกายนปีที่ แล้วที่ไม่ได้รับเงิน พวกเรามีความทุกข์ใจมาก แต่วันนี้มีความสุขมากเหมือนจู่ๆ ฝนตกลงมาแบบไม่มีตั้งเค้า เป็นฝนที่ตกลงมาแรงมากเป็นความชุ่มชื่นให้กับทุกสรรพสิ่ง" นางออมสิน กุลรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านน้าตาล ต.น้าตาล อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี กล่าว พร้อมกับบอกว่าในยามลาบาก เงินเพียง 2,500 บาทเป็นสิ่งมีค่ามากและจะพยายามรักษาไว้ให้นานที่สุด

นายวันชัย เกตุแก้ว ชาวนาวัย 68 ปีจากจังหวัดสิงห์บุรีกล่าวว่าตนและเพื่อนๆ ตอนแรกไม่อยากมาเพราะกลัวว่าจะถูกหลอกใช้โดยกลุ่มการเมือง แต่ก็ตัดสินใจมาและดีใจมากที่เห็นว่ายังมีคนกลุ่มเล็กๆกล้ายื่นมือเข้ามาช่วยและเสริมว่าสังคมตอนนี้ไม่อยากยุ่งกับชาวนาแล้ว เพราะกลัวถูกโยงเข้ากับการเมือง วันนี้ดีใจมากที่ยังมีคนเห็นความสาคัญของอาชีพนี้

กลุ่มเกษตรกรได้เปิดเผยว่าจนบัดนี้ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาลเลย และไม่ได้รับแจ้งความคืบหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าเรื่องดาเนินการไปถึงไหนแล้ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งการจ่ายเงินประกัน

"ตอนนี้แทบไม่รู้จะเอาอะไรไปจานาแล้ว และไม่อยากเป็นหนี้สินเพิ่มจากการกู้ยืมนอกระบบมากไปกว่านี้ อยากขอความเห็นใจจากทุกฝ่ายด้วยว่าเราลาบากจริงๆ" นายอานันท์ พงษ์ช้าง อายุ 39 ปีกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest