คณบดีของ IBSS นำเสนอกลยุทธ์ใหม่สำหรับการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในจีน ที่งาน TEDxSuzhou

พฤหัส ๑๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๓:๑๖
ศาสตราจารย์ซาร่าห์ ดิซอน คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนานาชาติซูโจว ( IBSS ) ประกาศท้าทายการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา “แบบเดิมๆ” ในจีน ที่งาน TEDx ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซูโจว

งานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Creative Leap” โดยผู้บรรยาย 11 ท่านได้นำเสนอแนวคิดต่างๆให้คนรุ่นใหม่จากหลากหลายวัฒนธรรมได้รับฟัง ศจ.ดิซอนได้ขยายความเพิ่มเติมจากหัวข้อหลักเพื่อให้ครอบคลุมประเด็นที่ว่า ระบบการศึกษาจีนต้องการความคิดสร้างสรรค์และความยืดหยุ่นมากขึ้น

คณบดีดิซอนได้วิเคราะห์เรื่องความคิดก้าวกระโดดอย่างสร้างสรรค์ในด้านการศึกษา โดยเปรียบเทียบ “การเล่นตั้งเต / การกระโดดข้ามหลัง / การกระโดดสูง” กับ “รูปแบบเดิมๆ / นวัตกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป / นวัตกรรมที่ไม่เหมือนของเดิมโดยสิ้นเชิง” พร้อมกับระบุถึง 3 ประเด็นสำคัญที่ทำให้ต้องมีการปฏิรูปการศึกษา ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีที่ไม่เหมือนของเดิมโดยสิ้นเชิงและโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ รวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จากนั้นศจ.ดิซอนได้ประเมินปัญหาต่างๆ และทางออกของระบบการศึกษาจีน เช่น ผลกระทบจากระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน หรือ "การสอบเกาเข่า" ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านการศึกษา รวมถึงข้อจำกัดต่างๆที่เกิดจากผู้ปกครองบีบบังคับ การเรียนการสอน การบริหารจัดการ โครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา และคณาจารย์ที่ไม่จริงจังกับการสอน

“ปัญหาคือ การสอบเกาเข่าสอนให้เด็กคิดแต่จะสอบให้ผ่าน และข้อสอบมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว” ศจ.ดิซอนกล่าว “ทางแก้ปัญหาคือ เราต้องสอนให้เด็กรู้ว่ามีคำตอบที่ถูกต้องมากกว่าหนึ่งคำตอบ” นอกจากนี้ ศจ.ดิซอนเน้นว่านักศึกษาที่ IBSS ได้รับการกระตุ้นให้พัฒนาแนวคิดที่หลากหลายในการแก้ปัญหาทางธุรกิจ และ “การเรียนการสอนแบบกระตุ้นความสนใจ” ซึ่งเข้าถึงความสนใจรวมถึงความวิตกกังวลของนักศึกษา ถือเป็นกุญแจสำคัญของการเรียนการสอน “ถ้าทำให้การเรียนน่าสนใจขึ้น ก็จะเข้าถึงนักศึกษาได้มากขึ้น”

ศจ.ดิซอนสรุปโดยกระตุ้นให้ผู้ฟัง “ออกมาจากกรอบเดิมๆ” ด้วยการใช้ความคิดก้าวกระโดดอย่างสร้างสรรค์ จากการคิดแบบถูกปลูกฝังมาไปสู่การปลดปล่อยความคิด จากการยอมรับสภาพเดิมๆไปสู่การยอมรับความท้าทายต่างๆ จากความเฉื่อยชาไปสู่ความกระตือรือร้น และจากการลอกเลียนแบบไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ IBSS

วิทยาลัยบริหารธุรกิจนานาชาติซูโจว (IBSS) ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 ในฐานะสถาบันการศึกษาพิเศษด้านธุรกิจของมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (Xi'an Jiaotong-Liverpool University: XJTLU ) IBSS มีแนวทางการเรียนการสอนแบบผสมผสานระหว่างโลกตะวันตกและแบบจีน สถาบันตั้งอยู่ที่เมืองซูโจว หนึ่งในศูนย์กลางการค้าที่ขยายตัวเร็วที่สุดในฝั่งตะวันออกของจีน และทางสถาบันมุ่งมั่นสู่ความเป็นผู้นำด้านการวิจัยและการศึกษาทางธุรกิจในระดับนานาชาติ

มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล เป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติซึ่งร่วมกันก่อตั้งขึ้นโดยสถาบันการศึกษาชั้นนำจากจีนและสหราชอาณาจักร XJTLU เป็นองค์กรร่วมทุนอิสระระหว่างจีน-อังกฤษ และเป็นผู้บุกเบิกการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีน

ข้อมูลเพิ่มเติม xjtlu.edu.cn/en/

ติดตามเราได้ทาง

facebook.com/xjtlu

weibo.com/xjtlu

twitter.com/xjtlu

แหล่งข่าว : มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ