สมาคมนายหน้าเร่งหามาตรการควบคุมนายหน้าอสังหาฯ ชี้ไม่มีกฎหมายบังคับ เตรียมจัดระดับอาชีพนายหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ-ขายบ้านมือสอง

พฤหัส ๑๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๐:๓๙
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยชี้ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบังคับ เร่งหามาตรการควบคุมและยกระดับอาชีพนายหน้า หวังสร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับผู้ซื้อ-ขายบ้านมือสอง เผยการจัดระดับความรู้และความสามารถของนายหน้า จะทำให้ประชาชนใช้บริการมากขึ้น

นายแพทย์สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยเปิดเผยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาสมาคมฯ มีความพยายามพลักดันพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์มาโดยตลอด แต่ภาครัฐยังไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเลยจึงต้องหามาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและยกระดับวิชาชีพนายหน้าให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน โดยเตรียมจัดระดับและการสร้างมาตรฐานการทำงานเพื่อทำให้นายหน้ามีความรู้และความสามารถในการทำงาน ซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อและผู้ขายบ้านมือสองนายหน้าได้เป็นอย่างดีนอกจากนี้แล้วยังได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจัดหลักสูตรการเรียนในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทสำหรับวิชาชีพนายหน้า เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพ ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้ตระหนักเสมอว่าอาชีพนายหน้ามีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ และอสังหาริมทรัพย์เป็นสมบัติชิ้นสำคัญของประชาชน ดังนั้นผู้ที่จะเข้ามาจัดการเรื่องการซื้อ-ขาย นอกจากต้องมีจรรยาบรรณแล้วยังต้องมีความรู้รอบด้านเพื่อทำหน้าที่บริการประชาชน

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กรมหาชนได้ร่วมลงนามในสัญญากับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตเพื่อทำการวิจัยเรื่องการจัดระดับมาตรฐานวิชาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถและประสบการณ์ในการทำงาน สำหรับนำมาใช้กำหนดคุณวุฒิวิชาชีพของนายหน้า คาดว่าภายใน 1 ปีน่าจะสามารถนำมาใช้กับวิชาชีพนายหน้าได้โดยทางสมาคมฯ มั่นใจว่าการจัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพจะมีผลดีต่อธุรกิจบ้านมือสอง เนื่องจากภาพลักษณ์ของนายหน้าจะมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ลูกค้าทราบว่ากำลังใช้บริการกับนายหน้าที่มีคุณวุฒิวิชาชีพระดับใด ในที่สุดประชาชนจะเป็นผู้เลือกและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะจะใช้บริการกับนายหน้าที่มีความน่าเชื่อถือและมีความสามารถในระดับคุณวุฒิที่สามารถทำงานได้อย่างมีศักยภาพ ที่สำคัญจะทำให้ประชาชนหันมาสนใจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ผ่านนายหน้ามากขึ้นเนื่องจากมีความมั่นใจในเรื่องมาตรฐานการให้บริการ” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

สำหรับสาเหตุที่ต้องจัดระดับมาตรฐานความสามารถในการทำงานของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพราะเป็นอาชีพที่แตกต่างจากวิชาชีพอื่น ๆ ที่มีสถาบันรับรอง ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ วิศวกร เภสัชกรฯลฯ แต่อาชีพนายหน้ายังไม่มีองค์กรมารองรับ การกำหนดระดับมาตรฐานวิชาชีพคือจุดเริ่มต้นไปสู่การมีพ.ร.บ.นายหน้าออกมาควบคุมการทำงาน เพราะการออกกฎหมายเป็นเรื่องใหญ่ในระดับชาติซึ่งต้องใช้เวลาในการผลักดัน เชื่อว่าในอนาคตสามารถนำเอาสาระสำคัญของคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมนายหน้าภายใต้ พ.ร.บ.นายหน้าฯ ได้

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้นายหน้าทั่วประเทศทราบว่าจากนี้ไปจะมีการจัดระดับคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อสร้างมาตรฐานการทำงานให้ประชาชนยอมรับต่อไปนายหน้ากำหนดระดับมาตรฐานวิชาชีพกับผู้ที่ไม่ผ่านกระบวนการดังกล่าวจะได้รับความไว้วางใจที่แตกต่างกัน เชื่อว่านายหน้าที่ต้องการอยู่ได้ในอาชีพนี้จะต้องเข้ามาสู่กระบวนการจัดระดับมาตรฐานวิชาชีพตามขั้นตอนของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพองค์กรมหาชน

สำหรับแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองนั้นนายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยให้ความเห็นว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองว่าจะยืดเยื้อแค่ไหน เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง หากปัญหานี้ยังไม่จบน่าจะทำให้ตลาดซึมอย่างต่อเนื่อง ทางออกของผู้ประกอบการในขณะนี้คือต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและทำการตลาดให้มากขึ้น เพื่อชดเชยกับยอดขายที่หดหายไป เพราะที่ผ่านมาลูกค้าที่กำลังจะตัดสินใจได้ชะลอการซื้อออกไปหรือบางรายยกเลิกโดยให้เหตุผลว่ารอดูสถานการณ์บ้านเมือง ส่งผลให้ยอดขายในภาพรวมนั้นลดลงไปประมาณ 20% หากปัญหาการเมืองไม่รุนแรงมากไปกว่านี้รวมทั้งเศรษฐกิจของต่างชาติดีขึ้นน่าจะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองน่าจะดีขึ้นบ้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest