ปภ.แนะวิธีเตรียมรับมือและการปฏิบัติตนเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน

พฤหัส ๑๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๔๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนช่วงฤดูร้อนหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน แนะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมการป้องกันอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง จัดเก็บสิ่งของที่สามารถปลิวลมได้ในที่มิดชิด รวมถึงงดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้ง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม - พฤษภาคม เป็นช่วงที่หลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก สร้างความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้าง และเป็นอันตรายต่อประชาชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงพายุฤดูร้อนให้เตรียมพร้อมรับมือและเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน ดังนี้ ติดตามสภาพอากาศอยู่เสมอและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้าน โดยเฉพาะเสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา และต้นไม้ ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง จัดเก็บสิ่งของที่มีน้ำหนักเบาและสามารถปลิวตามลมได้ให้มิดชิด ติดตั้งสายล่อฟ้าในอาคารสูง จะช่วยป้องกันการถูกฟ้าผ่า หากพบเสาไฟฟ้าหรือป้ายโฆษณาอยู่ในสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง สายไฟฟ้าขาด หย่อนต่ำ กิ่งไม้พาดแนวสายไฟฟ้า ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ในขณะที่เกิดพายุฤดูร้อน ให้หลบในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ไม่หลบเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณต้นไม้ใหญ่ ใกล้ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า เพราะอาจถูกล้มทับและได้รับอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า รวมถึงงดใช้โทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้ง เพราะขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดฟ้าผ่า ทำให้ได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังพายุฤดูร้อนอย่างใกล้ชิด จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4