สำนักงาน กปร. ประชุมคณะอนุกรรมการ ประสานการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง

พฤหัส ๑๗ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๙
นายโกวิทย์ เพ่งวาณิชย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร. ) นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการประสานการดำเนินงานโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 1/2557ณ ห้องประชุม 2 ศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช

การประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้รายงานถึงความก้าวหน้าของแผนแม่บทของอนุกรรมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมฯ ความก้าวหน้าแผนแม่บทอนุกรรมการพัฒนาอาชีพฯ ผลการประเมินโครงการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมรายได้ให้แก่ราษฎรโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังฯ และการจัดตั้งศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดถึงการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงาน กปร. ประจำปี 2557 ในกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งรับทราบถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำและการคาดการณ์สถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2557 ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง และแนวทางการให้ความช่วยเหลือกรณีความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้านท้ายประตูระบายน้ำอุทกวิภาชประสิทธิ และโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง เพื่อเพาะเลี้ยงกุ้งทะเลโดยใช้เทคโนโลยีแผนใหม่ และระบบชลประทานน้ำเค็ม รวมทั้ง ความคืบหน้าในการขับเคลื่อนแผนแม่บทการจัดการวัชพืชน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งทางโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาวัชพืชลอยน้ำโดยการนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกพืชไร้ดินเป็นแปลงผักลอยน้ำ ด้วยการนำผักตบชวามาวางเป็นฐานสานกันให้แน่น รวบรวบวัชพืชน้ำอื่นๆ เช่น กระฉูด มาอัดแน่นเข้าด้วยกันหนาประมาณ 20-30 เซนติเมตร แล้วใช้มีดพร้าสับวัชพืชน้ำด้านบนแปลงจนละเอียดพอที่จะปลูกพืชได้ จากนั้นตากแดดประมาณ 1 สัปดาห์ ให้แปลงย่อยสลายเป็นสีน้ำตาล

ก็สามารถหว่านเมล็ดพืชที่ต้องการปลูกได้ ซึ่งข้อดีของการทำแปลงผักลอยน้ำนั้น นอกจากจะไม่ต้องรดน้ำให้กับพืชผักที่ปลูกแล้ว ยังไม่ต้องใส่ปุ๋ย ไม่ต้องฉีดยาฆ่าแมลง นับเป็นการลงทุนน้อย และช่วยกำจัดวัชพืชน้ำไปในตัวโดยผักที่ใช้ปลูกในแปลง และพบว่าได้ผลค่อนข้างดี ซึ่งผลผลิตที่เกิดจากการทำแปลงลอยน้ำ ได้แก่ แตงกวา ผักกาด ผักคะน้า และผักบุ้งจีน เป็น

นอกจากนี้ ยังได้นำเอาวัชพืชน้ำมาใช้ประโยชน์อื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ทำแก๊สชีวภาพ ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ใช้เป็นวัสดุในการเพาะเห็ด เป็นอาหารปลา และนำผักตบชวามาทำเป็นกระดาษ. เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดการวัชพืชน้ำอย่างบูรณาการในพื้นที่นำร่อง ได้แก่ ตำบลการะเกด และขยายผลไปยังตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการกำจัดวัชพืชของราษฎรในพื้นที่โครงการ ฯ ควบคู่กับการเสริมรายได้ สร้างอาชีพและทางเลือกใหม่ให้แก่ราษฎรให้เกิดความมั่นคงทางอาชีพอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest