ใครหนอ ใครทำ

พฤหัส ๑๗ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๓:๕๘
ทุกวันนี้การดำรงอยู่ของมนุษย์ ห่างไกลจากวิถีธรรมชาติมาก เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญทำให้ชีวิตมนุษย์สะดวกสบายมากขึ้น จนลืมนึกไปถึงความเชื่อมโยงของตนเองกับธรรมชาติว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร สภาวะโลกร้อนส่งผลให้สภาพอากาศในโลกปรวนแปร ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล น้ำแข็งขั้วโลกละลาย อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น หลายครั้งที่เราไม่เข้าใจเหตุแห่งภัยพิบัติทั้งหลายว่าเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของตนเองอย่างไร ซึ่งเราทุกคนล้วนมีส่วนในการใช้ทรัพยากรของโลก

บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ผู้นำด้านการสร้างสรรค์หนังสือและสื่อคุณภาพสำหรับเด็กและครอบครัว ตระหนักถึงการปลูกฝังให้เด็กให้มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดงานเปิดตัวหนังสือนิทานชุด ”ใครหนอใครทำ” จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์สารอักษร ซึ่งประกอบด้วยเรื่อง ใครหนอใครกัน…? ทำบ้านฉันเลอะ, ใครหนอใครกัน...? ทำบ้านฉันหาย, ใครหนอใครกัน...? ทำบ้านฉันละลาย อันจะนำพาเด็กๆย้อนมองพฤติกรรมการกิน การใช้ของตนเอง ว่าส่งผลเช่นไรกับธรรมชาติ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 42 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ผ่านมา

“ เพราะเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาโลกร้อน ภาวะภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน จึงอยากรณรงค์ให้เยาวชนไทยหันมาเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ต้องสร้างหรือปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนรุ่นใหม่หวงแหนและดูแลทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งรวมไปถึงการสร้างทัศนคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา เพื่อจะได้มีทรัพยากรธรรมชาติเหลือให้กับคนรุ่นหลังได้ใช้ต่อไป ” ริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท แปลน ฟอร์ คิดศ์ กล่าว

ภายในงาน มีการจัดแสดงละครเวทีสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมพร้อมพูดคุยกับคุณศิริลักษ์ พุทธโคตร นักเขียนนิทานภาพกึ่งสารคดีในชุด ใครหนอใครทำ จากสำนักพิมพ์สานอักษร มาร่วมบรรยายถึงแนวคิดในการรณรงค์ให้เยาวชนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“ พวกเราทุกคนล้วนมีส่วนในการทำลายสิ่งแวดล้อม ฝูงนกและสัตว์ป่าพากันเดือดร้อนเพราะป่าไม้ถูกถางโค่นหายไปทุกที จนต้องอพยพหนีหาผืนป่าแห่งใหม่ ใครคนใดหนอที่ทำเช่นนั้น แล้วเราไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้จริงหรือ เช่น การใช้ทิชชู่ กินขนมกรุบกรอบ ทานอาหารฟาสต์ฟู้ด ซื้อเสื้อตัวใหม่ ซื้อมือถือเครื่องใหม่ สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องอะไรกับผืนป่าที่หายไป ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดจากเราลืมนึกไปว่าสิ่งที่เราใช้ทุกวันนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร ยิ่งเราทำลายสิ่งแวดล้อมมากเท่าไร ทุกอย่างจะย้อนกลับสู่มนุษย์เรา “คุณศิริลักษ์ พุทธโคตร กล่าว

ทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบันถูกทำลายลงไปมากด้วยน้ำมือของมนุษย์เอง การสร้างให้ทุกคนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นกุญแจสำคัญของการแก้ปัญหาในระยะยาว และการปลูกฝังค่านิยมรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนควรจะเริ่มต้นตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ตาม เด็กทุกคนอาจเกิดมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน เติบโตมาจากการเลี้ยงดู จากครอบครัว จากสังคมที่หลากหลาย แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ ทุกคนล้วนเกิดมาบนโลกใบเดียวกัน โลกที่เราทุกคนต้องช่วยกันดูแลรักษา ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ดังนั้นการปลูกฝังให้เด็กรู้จักใส่ใจในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น จึงไม่เพียงช่วยให้เขาได้เรียนรู้และเข้าใจการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันของมนุษย์กับธรรมชาติ แต่จะช่วยให้เขาเติบโตเป็น “ประชากรโลก” ที่มีสำนึกในการช่วยดำรงไว้ซึ่งสิ่งดีงามอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้