วธ.จัดยิ่งใหญ่ฉลองวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ๒๓๒ ปี

ศุกร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๕:๕๔
กระทรวงวัฒนธรรม รวมหัวใจคนไทยทั้งชาติ จัดงานยิ่งใหญ่ ฉลองวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ”ใต้ร่มพระบารมี ๒๓๒ ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ”ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๑ เม.ย. ณ ท้องสนามหลวง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ด้วยริ้วขบวน ๙ ยุค ๙ รัชกาล พร้อมปลุกกระแสว่าวไทยปล่อยว่าว ๒๓๒ ตัวกลางสนามหลวง ส่งเสริมเอกลักษณ์การละเล่นคู่ท้องสนามหลวง

ดร. ปรีชา กันธิยะ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ( วธ. ) เปิดเผยถึงการจัดงานฉลองวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ประจำปี ๒๕๕๗ ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นภายใต้ชื่องาน “ใต้ร่มพระบารมี ๒๓๒ ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี พร้อมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ๒ เมษายน ๒๕๕๗ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยมีความรู้ ความเข้าใจถึงประวัติความเป็นมาของการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี อีกทั้งเน้นและสนับสนุนการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย รวมไปถึงศักยภาพด้านมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ อันทรงคุณค่าภายในพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวมรดกศิลปวัฒนธรรม และนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนและชุมชนทั้งประเทศอย่างทั่วถึง และที่สำคัญที่สุดของการจัดงานครั้งนี้ คือเพื่อชวนคนไทยทั้งชาติมาร่วมเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบวันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ๒๓๒ ปี

ดร. ปรีชา กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในงานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมยิ่งใหญ่ที่ประกอบไปด้วยริ้วขบวน ๙ ยุค ๙ รัชกาล พร้อมขบวนรถตกแต่ง และขบวนคนร่วมเดินที่แต่งกายย้อนยุคตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ ถึงรัชกาลที่ ๙ ประกอบด้วยผู้ร่วมขบวนจากผู้แทนกรมศิลปากร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศาสนา สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สถาบันบัญฑิตพัฒนศิลป์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ๗๖ จังหวัด และสภาวัฒนธรรม๕๐ เขตของกรุงเทพมหานคร มีขบวนธงชาติไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ขบวนพระบรมฉายาลักษ์ ๙ รัชกาลและขบวนรถโบราณ

ขบวนทั้งหมดนี้จะตั้งต้นขบวนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขบวนจะเริ่มปล่อยจากจุดที่ตั้ง เวลา ๑๖.๐๐ น. ถึงบริเวณ พุทธมณฑลพิธีท้องสนามหลวงเวลา ๑๗.๓๐ น. ระยะทางในการเดินริ้วขบวน ๓.๕ กิโลเมตรความยาวของริ้วขบวน ๒ กิโลเมตร มีผู้ร่วมเดินในริ้วขบวน ๒,๕๐๐ คน หลังจากนั้นพร้อมตั้งขบวนรอรับประธานเพื่อทำพิธีเปิดในเวลา ๑๘.๓๐ น. โดยการตีกลองมงคล ๙ ใบ และผู้ร่วมงานร่วมปล่อยลูกโป่ง ๒,๒๓๒ ลูก

ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรม ได้เตรียมพร้อมรายละเอียดทั้งหมดในการจัดงานเรียบร้อยแล้ว ด้วยความร่วมมือจากเครือข่ายด้านวัฒนธรรม หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งรายละเอียดการจัดงานในปีนี้จะเน้นเป็นกิจกรรมทางด้านประวัติศาสตร์ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ ๑) ผู้ทรงก่อตั้งพระนคร

การจัดงานครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ไม่แพ้กับปีก่อนๆ โดยวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๗ หลังจากริ้วขบวนทั้งหมดถึงมณฑลพิธีท้องสนามหลวงแล้ว จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นจะมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมายตลอดงาน “ผมว่างานนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ให้เยาวชน และประชาชนชาวไทยได้รำลึกและเรียนรู้ถึงความเป็นมาของประวัติศาสต์ชาติไทยที่ทุกคนควรอนุรักษณ์ และหวงแหนไว้ให้คงอยู่คู่ประเทศไทยรายจะได้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของราชอาณาจักรไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน”ดร. ปรีชากล่าว

ดร. ปรีชากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในบริเวณงานยังมีนิทรรศกาลต่างๆอีกมากมาย อาทิพระราชกรณียกิจใน ๙ รัชกาล แท่นสักการะถวายพระพรสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ มุมถ่ายภาพกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ชุดแต่งกายประจำชาติเพื่อให้ใช้ในการถ่ายภาพ นิทรรศการหมู่บ้านอาเซี่ยน (ASEAN Village) จัดกิจกรรมสาธิต สาธิตการประดิษฐ์ และแสดงหุ่นกระบอกไทย กิจกรรมสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธณรม เช่น มารยาทไทย นวดไทย การไหว้ครูมวยไทย ภายในงานยังมีกิจกรรมธรรมบรรยาย โดย ท่าน ว.วชิรเมธี หรือพระมหาสมปอง จัดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ สวดโอเอ้วิหารราย และอื่นๆอีกมาย

อย่างไรก็ตามภายในงานยังมีการสาธิต และจำหน่ายสินค้าวัฒนธรรม จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ๗๖ จังหวัดทั่วประเทศ และสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครทั้ง ๕๐ เขต มีสุดยอดการแสดงบนเวทีตลอดงานทั้งกลางวันและกลางคืน อาทิ การแสดงรำพัดรัตนโกสินทร์ การแสดงชุด”เกริกก้องฟ้า ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ การแสดงเพลงพื้นบ้าน (ฉ่อย ลำตัด อีแซว) การแสดงละครนอกแก้วหน้าม้า (ตอนถวายลูก) การประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ คอนเสิร์ตและลิเกไชยา มิตรชัย วงดนตรีลูกทุ่งชิงช้าสวรรค์ คอนเสิร์ตเดอะสตาร์ การแสดงโขน ตอนสร้างกรุงอโยธยา – พระรามคืนนคร และการฉายหนังกางแปลง

การจัดการประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ตลอดการจัดงานระหว่าวันที่ ๑๙ – ๒๑ เมษายน ๒๕๕๗ มีการสาธิตมารยาทไทย ผู้เข้าประกวดร่วมเดินในริ้วขบวนธงชาติ ริ้วขบวน ๙ ยุค ๙ รัชกาล และทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำเต้นท์ของหน่วยงานที่สังกัด เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานสินค้าทางวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นของตนเอง การประกวดในรอบตัดสิน จะจัดในวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๗ ณ เวทีกลางท้องสนามหลวง ประกอบด้วยการเดินโชว์ในชุด ๙ ยุค ๙ รัชกาล และชุดผ้าไทยท้องถิ่น รวมทั้งร่วมชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างการประกวดด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในบริเวณงานแล้ว ในแต่ละวันตั้งแต่วันที่ ๑๙-๒๑ เมษายน ๒๕๕๗ จะมีการนำเที่ยวเส้นทางการท่องเที่ยวทางน้ำ (เส้นทางสายเหนือ) รอบเช้าเรือลำแรกออกเวลา ๐๘.๓๐ น. รอบบ่ายเรือลำแรกออกเวลา ๑๒.๐๐ น. เรือออกจากท่าช้าง เดินทางสู่สะพานพระราม ๔ แวะสักการะ และชมโบราณสถานวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร โดยตลอดเส้นทางจะมีมัคคุเทศก์บรรยายตลอดเส้นทาง (เส้นทางสายใต้) รอบเช้าเรือลำแรกออกเวลา ๐๘.๓๐ น. รอบบ่ายเรือลำแรก เวลา ๑๒.๐๐ น. เรือออกจากท่าช้าง เดินทางสู่สะพานพระราม ๙ แวะสักการะและชมโบราณสถานวัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยจะมีมัคคุเทศก์บรรยายตลอดเส้นทาง

นอกจากเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำแล้วยังมีเส้นทางท่องเที่ยวโบราณสถานทางบกรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยรถบัสวันละ ๔ รอบ รอบละ ๔๐ คน โดยแบ่งเป็นรอบเช้า ๒ รอบ รอบบ่าย ๒ รอบ (สามารถสอบถามรายละเอียดและค่าใช้จ่ายได้ที่ 0-2422-8862-4 หรือ 1765 )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้