พาย ยกทีม ดูงาน “Maison & Objet 2014” ชี้กระแสออกแบเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

จันทร์ ๒๑ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๙
พายเดินทางดูงาน “Maison & Objet 2014” ชี้กระแสการออกแบบเปลี่ยนแปลงรวดเร็วตามสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต และพฤติกรรมของคนในสังคม ระบุบริษัทพร้อมนำมาปรับใช้เหมาะกับผู้บริโภค

นางศศิวิมล สินธวณรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายสถาปัตยกรรมภายใน บริษัท ออกแบบ พาย จำกัด บริษัทออกแบบที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ ด้วยคอนเซ็บต์ที่เน้นเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างแท้จริง เปิดเผยภายหลังเดินทางไปดูงาน “Maison & Objet 2014” เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า งาน “Maison & Objet 2014” เป็นงานแสดงผลงานดีไซน์ สินค้าและของตกแต่งบ้านระดับลักชัวรี่ ณ ประเทศ สิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นงานที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆได้นำสินค้าที่มีแนวคิดแปลกใหม่มาแสดงอย่างเต็มที่กว่า 30 บูธ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดงานด้านดีไซน์อย่างหลากหลาย ทั้งนี้ แบรนด์ที่นำมาแสดงในงานนี้กว่า 70% เป็นแบรนด์ที่มาจากฝั่งยุโรป ซึ่งยังคงเป็นผู้นำด้านออกแบบดีไซน์มาโดยตลอด ขณะที่แบรนด์ฝั่งเอเชียสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมได้มากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้มีผู้มาร่วมงานหลายหมื่นคน

นอกจากนี้ งานในปีนี้มีความพิเศษมากขึ้นเมื่อ Nelly Rodi ผู้ก่อตั้งบริษัท Nelly Rodi ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับแนวโน้มของความต้องการของผู้บริโภค ให้เกียรติมาเป็น speaker ในงาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักออกแบบผลิตภัณฑ์ นักการตลาด เจ้าของธุรกิจทั้งสินค้า และออกแบบต่างๆ โดย Nelly Rodi ได้แนะนำว่า เทรนด์และการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2015-2016 ที่จะถึงนี้ สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี ความสนใจ รสนิยมการใช้ชีวิต และสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีทิศทางการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

“บริษัทขนาดใหญ่และขนาดกลางส่วนมากจะนิยมใช้ข้อมูลของ Nelly เนื่องจากสามารถนำมาปรับใช้และผลิตสินค้าได้ถูกทางและตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่สำหรับ “พาย” เรามองว่าสำหรับงานสถาปัตยกรรมจะมีความต่างกับงานออกแบบสินค้าประเภทอื่นๆอยู่บ้างตรงที่งานออกแบบสถาปัตยกรรมไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็ว หรือมีเทรนด์ที่ชัดเจน แต่งานออกแบบสถาปัตยกรรม คือการประยุกต์ การเข้าใจ การปรับตัวและการผสมผสานสไตล์งาน ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไป” นางศศิวิมล กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับ 4 เทรนด์ที่ Nelly ได้นำมาพูดถึงนี้ ทาง 'พาย' ได้นำมาประยุกต์ และจะนำมาปรับใช้ในงานออกแบบ เพื่อให้เหมาะกับคน 4 คาแรกเตอร์ ดังนี้

Promised Land by the Pioneers คือ สไตล์งานออกแบบที่เชื่อมกาลเวลาของอดีตที่เน้นความดิบของธรรมชาติและการค้นหาตัวตนของผู้อยู่อาศัย ซึ่งผสมผสานได้ดีกับความทันสมัยของวัสดุอุปกรณ์ของปัจจุบันและอนาคตที่ใช้งานได้จริง ใช้งานง่าย และเน้นใช้สี earth tone เพื่อให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติ

Serpentine GalleryPavillion 2012 (left) and Drop Eco-hotel (right)

Deep Dive by the Atlanteansคือความตื่นเต้น การค้นหา การผจญภัย ไร้ซึ่งขอบเขต สไตล์งานออกแบบสถาปัตยกรรมจึงค่อนข้างล้ำสมัยด้วยดีไซน์ และรูปทรงที่แปลกใหม่มีความน่าหลงใหล เหมือนอารมณ์ใต้ท้องทะเลการตกแต่งจะเน้นโทนสีดำ เขียว เทา ม่วงเข้ม

Bloom – An Aquatic farm for phytoplankton culture (left) and Aqua Tower Chicago (right)

Sacred Fire by the Conquistadors คือพลังความคิด ความสนุกและความท้าทายของคนสมัยใหม่ทำให้งานออกแบบจะเน้นใช้แสงสว่างและแสงไฟโทนเย็นและร้อนจัดๆปะปนกันเสมือนอารมณ์ของมนุษย์

Santa Monica Civic Center Parking Structure(left) and Carbon Neutral Clubbing - sustainable energy floor (right)

Air Cosmos by the Nextplorersคือ ความหลากหลายมิติ ความซับซ้อน งานออกแบบสถาปัตยกรรมจึงดูแปลกตาและน่าค้นหา ซึ่งเป็นได้ทั้งลักษณะโครงสร้างที่ดูล่องลอยเหมือนอยู่ในอากาศ หรืองานตกแต่งบนผนัง กำแพงที่มี texture เยอะๆ ซึ่งแสดงถึงความล้ำหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและเน้นใช้โทนสว่างของสีขาว ฟ้า น้ำเงิน เหลือง แดง

Light Park Project, Hanging Gardens, Beijing

โดยทั้ง4 เทรนด์นี้เรียกได้ว่าค่อนข้างแปลกใหม่ และน่าสนใจมาก เพราะสามารถะสะท้อนถึงบุคลิกไลฟ์สไตล์ และความชื่นชอบของผู้อยู่อาศัย หรือของเจ้าของโปรเจคได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ สำหรับ 'พาย' แล้วการศึกษาและเรียนรู้ความเคลื่อนไหวที่อยู่รอบตัวนั้นมักจะเป็นประโยชน์กับองค์กรและทีมงานเสมอ เพื่อนำมาปรับใช้จริงในงานออกแบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest