พม. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กในอาเซียน”

พฤหัส ๒๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๕:๕๗
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กในอาเซียน” เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้แทนไทย

ที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการประชุมเด็กอาเซียน ครั้งที่ ๓ โดยมี นางระรินทิพย์ ศิโรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องสุนันทาชั้น ๒ โรงแรมเฟิสท์ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

นางระรินทิพย์ ศิโรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการ “การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กในอาเซียน” หรือ “ค่ายเด็กไทยสู่อาเซียน” โดยการจัดค่ายในครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้แทนไทยที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการประชุมเด็กอาเซียน ครั้งที่ ๓ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑ - ๖ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ กรุงเทพมหานคร ในหัวข้อ “อาเซียนที่เป็นมิตรกับเด็ก หรือ Child Friendly ASEAN”

โดยประเทศสมาชิกอาเซียน +๓ จะคัดเลือกผู้แทนประเทศเข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ๑)เด็กอายุระหว่าง ๑๒ – ๑๘ ปี จำนวน ๓ คน คือ เด็กหญิง เด็กชาย และเด็กพิเศษ ๒) เด็กและเยาวชนผู้ชนะการประกวดสื่อสิทธิเด็ก๒ คน และ ๓) ผู้ดูแลเด็ก ๒ คน

การประชุมเด็กอาเซียน เป็นการประชุมที่จัดต่อเนื่องทุก ๒ ปี ที่ผ่านมามีการจัดไปแล้ว ๒ ครั้ง คือ ครั้งที่ ๑ เมื่อปี ๒๕๕๓ ณ ประเทศฟิลิปปินส์ และครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๕๕ ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อให้เด็กอาเซียนตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ให้เด็กแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่ออาเซียนในการปรับปรุงสถานการณ์ด้านเด็กให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย นอกจากจะส่งผู้แทนประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วยแล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ยังได้เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมเป็นคณะทำงานจัดการประชุมเด็กอาเซียนอีกด้วย เพื่อเด็กจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็กในอาเซียน รู้จักและทำงานกับกลไกต่างๆ ของอาเซียนผ่านประสบการณ์จริง

นางระรินทิพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็ก และผู้ดูแลเด็ก ในการเข้าร่วมการประชุมเด็กอาเซียน ครั้งที่ ๓ จึงมุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นมิตรต่อเด็กมีรูปแบบการเรียนรู้หลากหลาย ทั้งในลักษณะกิจกรรมกลุ่ม การบรรยาย การอภิปราย และการศึกษาดูงานในพื้นที่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเด็ก โดยได้รับความร่วมมือจากกรมอาเซียน องค์การช่วยเหลือเด็ก มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้