โรงงานน้ำตาลเผยคุณภาพอ้อยปีนี้ดีสุดในประวัติการณ์ หลังค่า C.C.S. พุ่ง พร้อมจัดสัมมนาเตรียมชาวไร่อ้อยพร้อมก้าวสู่ AEC

พฤหัส ๒๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๑๒
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เผยคุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตปี 2556/2557 ทุบสถิติ หลังค่าความหวานของอ้อย หรือ C.C.S. เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12.55 สูงที่สุดในประวัติการณ์ ช่วยชาวไร่มีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยเพิ่มขึ้น เดินหน้าจัดประชุมร่วมกับชาวไร่อ้อยและโรงงานน้ำตาล เพื่อเตรียมพร้อมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายก้าวเข้าสู่ AEC

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบประจำฤดูกาลผลิตปี 2556/2557 หลังโรงงานน้ำตาลทรายเปิดรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบได้ 149 วัน ซึ่งถือเป็นช่วงปลายฤดูการหีบอ้อย พบว่า มีปริมาณอ้อยเข้าหีบ 103.20 ล้านตันอ้อย ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ปริมาณอ้อยเข้าหีบของ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) โดยพบว่า ผลผลิตอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตในครั้งนี้มีคุณภาพที่ดี เนื่องจากช่วงการเพาะปลูกอ้อยมีสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นระยะเวลายาวนาน ส่งผลให้อ้อยสามารถสร้างน้ำตาลได้ดี ทำให้ค่าความหวานในอ้อย หรือ C.C.S. มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12.55 C.C.S. ซึ่งสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย จากเดิมที่ค่าความหวานเฉลี่ยอยู่ที่ 10 - 11 C.C.S. เท่านั้น

ทั้งนี้ พบว่า ผลผลิตอ้อยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของการเพาะปลูกอ้อยมีค่าเฉลี่ยความหวานสูงที่สุดหรือเฉลี่ยอยู่ที่ 13.07 C.C.S. เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีค่าเฉลี่ยความหวาน 12.57 C.C.S. รองลงมา ได้แก่ ภาคตะวันออก ที่มีค่าเฉลี่ยความหวาน 12.58 C.C.S. ขณะที่ปีก่อน มีค่าความหวานเพียง 10.94 C.C.S. เท่านั้น ซึ่งจากคุณภาพผลผลิตที่ดีขึ้นในครั้งนี้ ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ จะมีรายได้จากการเพาะปลูกเพิ่มขึ้นอีก 54 บาทต่อทุก 1 C.C.S. ต่อตันอ้อยที่ปรับขึ้น จากค่าอ้อยขั้นต้น 900 บาทต่อตัน ที่กำหนดค่าความหวานเฉลี่ยอยู่ที่ 10 C.C.S.

“แม้คุณภาพผลผลิตอ้อยเข้าหีบในปีนี้จะดีมาก ทำให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยในฤดูการนี้ดีขึ้น แต่ TSMC หรือ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายมีความกังวลต่อคุณภาพอ้อยในฤดูการผลิตปี 2557/2558 ที่จะเริ่มจัดเก็บผลผลิตในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด หากไม่มีฝนตกลงมาช่วยในช่วงนี้จะทำให้มีผลต่อการเพาะปลูกอ้อยไม่ได้คุณภาพที่ดีได้” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ TSMC กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นั้น ทาง TSMC หรือ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายจะเร่งสร้างความเข้าใจและผลกระทบให้แก่ชาวไร่อ้อย จึงได้จัดประชุมเรื่อง การเตรียมความพร้อมของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อก้าวเข้าสู่ AEC โดยเชิญผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเพื่อให้ชาวไร่อ้อยเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่การเปิดตลาดเสรีสินค้าน้ำตาลในต้นปี 2559 ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยมีความแข็งแกร่งได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4